รถเก่า ทำประกันอะไรดี ถึงจะคุ้มค่าที่สุด ?

0
1302

ท่านที่มีรถยนต์เก่าที่ใช้งานมาหลายปีแล้ว แต่ก็อยากทำประกัน ไม่รู้ว่าจะทำประกันประเภทไหนดีจึงจะคุ้มค่าที่สุด … หรือบางท่านอาจมีคำถามว่า “รถเก่า ทำประกันชั้น 1 ได้ไหม” หรือคิดว่ามีประกันชั้น 1 ราคาถูกให้เลือกหรือเปล่า ทางเลือกของการทำประกันรถเก่ามีอะไรบ้าง จะทำประกันชั้น 2 หรือทำประกันชั้น 3 ไปเลยดีหรือไม่ แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน ไปหาคำตอบกันครับ

 

คำถามแรก “รถเก่าทำประกันชั้น 1 ได้ไหม”

คำตอบของคำถามที่ว่า รถเก่าทำประกันชั้น 1 ได้ไหม ก็คือ คำตอบก็คือ ทำได้ครับ หากรถเก่าของเราอายุไม่เกิน 7-10 ปี แต่ก็มีบางกรณีอาจทำได้ หากเราทำประกันชั้นหนึ่งอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งจะขึ้นกับการพิจารณาของบริษัทประกันภัยรถยนต์เป็นรายกรณีไป
โดยถ้ารถเราเก่าหลายปี แต่เราทำประกันชั้นหนึ่งอย่างต่อเนื่อง และมีประวัติการเคลมประกันน้อย หรือสามารถสืบค้นประวัติเก่า ๆ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเราต่อประกันกับเจ้าเดียว หรือบริษัทประกันภัยเจ้าเดิมมาตลอดระยะเวลาไม่ว่าจะ 7 ปีหรือ 10 ปีขึ้นไปแล้ว เราก็สามารถต่อประกันชั้นหนึ่งต่อไปได้ไม่มีปัญหาแต่ประการใด
แต่หากรถของเราเป็นรถเก่าหลายปี และอาจจะเคยขาดประกัน หรือไม่ได้ต่อกับเจ้าเดิม ๆ สืบค้นประวัติยาก ก็ต้องมองทางเลือกอื่น ๆ ต่อไป
รถเก่า ทำประกันอะไรดี ถึงจะคุ้มค่าที่สุด

คำถามที่สอง “ประกันรถยนต์เก่า ทำประกันอะไรได้บ้าง”

คำตอบก็คือ หากคุณดูแลรักษารถยนต์อย่างดี แต่ใช้งานมานานจนกลายเป็น “รถคู่ใจ” และรถยนต์ของคุณยังใช้งานได้ 100% เป็นรถยนต์ที่สามารถหาอะไหล่ได้ หรือหาอู่ซ่อมได้ง่าย ๆ ไม่มีประวัติการเคลมที่มากเกินจริง มีประวัติการขับขี่ที่ดี และหากทำประกับกับบริษัทเดียวมาโดยตลอด ในกรณีแบบนี้ต่อให้รถของคุณมีอายุเกิน 10 ปี ก็สามารถต่อประกันชั้น 1 ต่อไปได้ เพราะการทำประกันส่วนใหญ่จะดูจากรุ่นรถ ปีรถ และประวัติการเคลมเป็นหลัก
แต่หากคุณไม่เข้าเคสดังกล่าว ทางเลือกของคุณก็คือ การทำประกันชั้น 2 และ ประกันชั้น 3 ซึ่งรถเก่าสามารถทำได้ เพียงคุณติดต่อกับเจ้าหน้าที่ประกัน หรือโบรกเกอร์ประกันภัย ให้มาตรวจสภาพรถยนต์ของคุณ และรอการอนุมัติทำกรมธรรม์ ง่าย ๆ แค่นี้เอง

อย่างไรก็ตาม การทำประกันภัยชั้น 2 และ ประกันภัยชั้น 3 เราก็ต้องพิจารณาเงื่อนไขของกรมธรรม์ให้รอบคอบ ตรวจสอบความถูกต้อง และดูว่าคลอบคลุมความเสียหายอะไรบ้าง คุ้มค่ากับเบี้ยประกันที่เราต้องจ่ายไปหรือไม่อย่างไร
ประกันรถยนต์เก่า ทำประกันอะไรได้บ้าง

คำถามที่สาม “ประกันรถยนต์ราคาถูกหาได้ที่ไหน”

เมื่อเราเข้าใจแล้วว่า “รถเก่า” ก็ทำประกันได้ และเลือกตัดสินใจจะทำประกันกับรถยนต์สุดรักสุดหวงของเราแล้ว เราก็ต้องมองหาประกันรถยนต์ที่มี “เบี้ยประกันไม่แพง” หรือประกันรถยนต์ราคาถูกนั่นเอง
ข้อแนะนำก็คือ ลองเข้าไปหาข้อมูลที่ Priceza Money แหล่งรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับประกันภัยรถยนต์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์เก่า รถยนต์ใหม่ และรวมข้อมูลของบริษัทประกันภัยรถยนต์จากหลาย ๆ ที่เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้สะดวกค้นหา เพื่อให้ตรงใจ ตรงเป้าประสงค์ของเรามากที่สุดนั่นเองครับ

ข้อสรุปก็คือ … หลายคนมักคิดว่ารถยนต์เก่าอาจจะต่อประกันภัยไม่ได้ หรือทำประกันไม่ได้ ซึ่งขอบอกเลยว่า “ไม่จริงเสมอไป” หากรถยนต์ของเรามีสภาพที่ดีงาม มีการดูแลรักษาเป็นอย่างดี และเป็นรถยนต์ที่หาอะไหล่ง่าย มีอู่รับซ่อม ไม่ยุ่งยาก ก็สามารถต่อประกัน หรือทำประกันภัยได้ … ลืมความเชื่อเก่า ๆ ไปได้เลยครับ รถยนต์เก่าก็สามารถต่อประกันรถยนต์ หรือทำประกันรถยนต์ได้อย่างแน่นอนที่สุด และหากเราอยากรู้ว่าจะทำประกันภัยประเภทไหน ทำกับที่ไหน เบี้ยที่ไหนให้เงื่อนไขดีที่สุด ไม่ต้องกังวลใจไป ให้คุณลองเข้ามาหาข้อมูลที่ Priceza Money แล้วคุณจะเจอทุกคำตอบของคำถามที่คุณสงสัยแน่นอนครับ