7 เรื่องของ ‘ประกันรถยนต์’ ที่คนใช้รถต้องรู้

0
4010

หลังจากตัดสินใจซื้อรถแล้ว มือใหม่หลายๆ คนก็คงเป็นกังวลกับเรื่องของการทำประกันรถยนต์กันอยู่แน่ๆ ซึ่งการทำประกันรถยนต์นั้นบอกเลยว่าสำคัญมากนะครับ เพราะมันช่วยเราได้เมื่อยามที่เกิดอุบัติเหตุ ประกันรถยนต์ตัวนี้แหละที่จะคุ้มครองเรา และอำนวยความสะดวก พร้อมทั้งช่วยเหลือเราได้มากกว่าที่คิดเยอะ ซึ่งสำหรับมือใหม่แล้วก็อาจจะยังไม่เข้าใจว่าจะทำประกันรถยนต์แต่ละทีต้องรู้อะไรบ้าง วันนี้เราเลยรวบรวม 7 เรื่องน่ารู้ของประกันรถยนต์มาฝากทุกคนกัน

ประกันรถยนต์

1. ประโยชน์ของประกันรถยนต์

อันดับแรกเลยที่ต้องรู้เกี่ยวกับประกันรถยนต์ก็คือ เรื่องของสิทธิประโยชน์นี่แหละครับ เราทำประกันรถยนต์กันไปเพื่อให้มันช่วยคุ้มครองเราเวลาเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งก่อนที่เราจะเรียกร้องได้ เราก็ต้องเข้าใจก่อนว่ามันคุ้มครองในจุดไหนบ้าง รถชนเราสามารถเรียกร้องสิทธิ์อะไรได้บ้าง กรมธรรม์ประกันภัยเราระบุอะไรไว้ มีบริการเสริมแบบไหน มีรถลากมั้ย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคนใช้รถมากเลยนะ ดังนั้นควรศึกษารายละเอียดการคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัยแต่ละประเภทไว้ให้ดี จะได้สามารถเรียกใช้งานได้อย่างคุ้มค่ากับเงินที่เราลงไปนั่นเอง

2. ความคุ้มครองของประกันแต่ละประเภท

ประกันรถยนต์นั้นหลายๆ คนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่ามันมีให้เลือกมากมายหลายประเภท ซึ่งความคุ้มครองของแต่ละประเภทก็จะแตกต่างกันออกไป บางประเภทจะคุ้มครองกรณีรถจมน้ำ รถไฟไหม้ หรือรถหายด้วย แต่ในบางประเภทที่ราคาถูกก็จะไม่มีคุ้มครองในส่วนนี้ ซึ่งตรงนี้ให้เราสังเกตพฤติกรรมการใช้รถของตัวเองเลยครับว่าเราเหมาะกับการทำประกันชั้นไหนมากกว่ากัน เพราะถ้าเราเลือกทำประกันที่แพงที่สุด และความคุ้มครองเยอะที่สุด แต่เรามีความเสี่ยงในการที่จะเกิดอุบัติเหตุเหล่านั้นน้อยมากๆ เราก็อาจจะไม่คุ้มได้ ดังนั้นวิเคราะห์ให้ดี จะได้ทำประกันได้อย่างคุ้มค่า

3. เปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจ

เพราะบริษัทประกันภัยรถยนต์สมัยนี้เยอะมากจริงๆ ครับ ทำให้ราคานั้นจะแกว่ง และแตกต่างกันออกไป เนื่องจากบริการของแต่ละบริษัทก็มีให้ไม่เหมือนกัน เพราะเงินทุนไม่เท่ากันนั่นเอง ดังนั้นเบี้ยประกันของแต่ละเจ้าจะถูกหรือแพง ก็ขึ้นอยู่กับบริการเสริมตรงนี้ด้วย ซึ่งเราเองต้องสำรวจเงินในกระเป๋าตัวเองเสียก่อนว่าเพียงพอต่อการใช้งานประกันชั้นไหน แบบใด เพื่อที่จะได้ตัดช้อยส์ที่ไม่ต้องการออกไป เหลือไว้เพียงแต่บริษัทประกันรถยนต์ที่เงินเราถึง

4. พรบ รถยนต์ กับ ประกันรถยนต์ ไม่เหมือนกัน

หลายๆ คนเกิดความสงสัยว่า พรบ รถยนต์ หรือ พรบ คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถที่เราเสียเงินจ่ายกันทุกปีเนี่ย มันยังไม่ใช่ประกันอีกเหรอ คือมันใช่ครับ แต่มันเป็นคนละส่วน พรบ รถยนต์นั้นเป็นประกันรถยนต์ภาคบังคับที่ทุกคนต้องมี รถทุกคนต้องมี ซึ่งมันจะช่วยคุ้มครองแค่คนเท่านั้น แต่ไม่คุ้มครองรถยนต์ ซึ่งเราต้องควักกระเป๋าตัวเองจ่ายเพิ่ม แต่สำหรับประกันรถยนต์ภาคสมัครใจนั้น จะมีการบริการที่ครอบคลุมมากกว่า ให้ความช่วยเหลือเยอะกว่า และที่สำคัญค่าใช้จ่ายแพงกว่า แต่ก็ยังคุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไป เป็นสิ่งที่คนใช้รถใช้ถนนทุกคนควรจะต้องมี

ประกันชั้น 1 ที่ไหนดี

5. เลือกทำประกันภัยรถยนต์ที่คุ้มค่ามากที่สุด

อย่างที่บอกครับว่าบริษัทประกันภัยรถยนต์ทุกวันนี้เกิดขึ้นใหม่เยอะมาก การแข่งขันของเค้าก็สูงขึ้นเช่นกัน ทำให้เรานั้นมีตัวเลือกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเบี้ยประกันที่ถูกลง บริการที่เพิ่มขึ้น โปรโมชั่นดีๆ ที่ออกมาใหม่ สิ่งเหล่านี้เพื่อนๆ สามารถใช้ประกอบการตัดสินใจได้ทั้งหมดเลย ซึ่งถ้าใครกำลังคิดไม่ตกว่าจะเลือกใช้บริการประกันภัยรถยนต์กับเจ้าไหนดี แนะนำให้เข้าไปเปรียบเทียบราคาและเงื่อนไขต่างๆ อย่างรวดเร็วที่ money.priceza.com ได้เลย เพราะมีประกันภัยคุ้มค่า คุ้มราคา ให้เพื่อนๆ ได้ค้นหาภายในเวลาไม่กี่นาที

6. หากเกิดอุบัติเหตุต้องทำอย่างไร

หลังจากทำประกันรถยนต์เรียบร้อยแล้ว อันดับแรกเลยให้บันทึกเบอร์ของประกันภัยเราไว้ในโทรศัพท์ ทำเป็นรายการโปรดไว้เลยยิ่งดี หรือให้อยู่รายชื่อแรกๆ ที่สามารถหาได้ง่ายที่สุดเลยนะครับ เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ คนส่วนใหญ่มักจะตกใจจนไม่สามารถควบคุมสติได้ ทำให้หาเบอร์บริษัทประกันภัยไม่เจอบ้าง ไม่รู้จะติดต่อใครบ้าง ซึ่งวิธีการนี้ก็จะช่วยให้เข้าถึงเบอร์ประกันภัยได้อย่างง่ายดาย เมื่อโทรติดต่อเรียบร้อย ประกันภัยจะทำการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นว่าจุดเกิดเหตุอยู่ที่ไหน เพื่อคำนวณระยะเวลาในการเดินทางไป จากนั้นเราก็เพียงแค่รอประกันมา เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

7. เลือกซื้อประกันรายปี ดีกว่าใช้ประกันรายเดือน

หลายๆ คนอาจจะรู้สึกว่าการใช้รถของตัวเองนั้นนานทีปีหนถึงจะได้ใช้ แต่เชื่อมั้ยว่าการซื้อประกันรายปีนั้น ดีกว่าการซื้อประกันรายเดือนมากเลยนะครับ เพราะจะทำให้เราได้อัตราเบี้ยประกันที่ถูกลง ทำให้ประหยัดเงินได้ในระยะยาว แตกต่างกับประกันรายเดือนที่อาจดูเหมือนถูก แต่จริงๆ แล้วถ้าคิดเฉลี่ยรายเดือนจะแพงกว่าอย่างเห็นได้ชัด และการทำประกันรถยนต์รายปีก็จะช่วยให้เราไม่ต้องเสียเวลาติดต่อทำประกันบ่อยๆ ให้ปวดหัวอีกด้วย

ทั้ง 7 ข้อนี้ก็เป็นเรื่องของประกันรถยนต์ที่คนใช้รถใช้ถนนควรรู้และศึกษาเอาไว้ เพื่อความเข้าใจในการใช้งานและการเลือกซื้อ จะได้เจอกับประกันที่ใช่ ในราคาที่คุณชื่นชอบนั่นเองครับ

อุบัติเหตุบนถนนเกิดขึ้นได้ ทำประกันไว้อุ่นใจกว่า