7 เทคนิคถนอมเครื่องยนต์ สำหรับคนซื้อรถใหม่

0
1301

ใครที่เพิ่งซื้อรถคันใหม่ไม่ว่าจะเป็นคันแรกหรือคันที่สอง ก็จำเป็นที่จะต้องดูแลให้ถูกหลักเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องของระบบเครื่องยนต์ เพราะเราเชื่อว่าคงไม่มีใครที่อยากจะเห็นรถป้ายแดงของตัวเองต้องมีเครื่องยนต์ที่หมดสภาพก่อนถึงเวลาอันควรอย่างแน่นอน โดยวันนี้ทาง Priceza Money ก็ได้รวบรวมข้อมูลเทคนิคในการดูแลรถยนต์คันใหม่ป้ายแดงของเพื่อนๆ มาฝากกัน ลองไปดูกันดีกว่าว่าจะมีวิธีไหนบ้าง

1. ระยะ 0-1,000 กิโลเมตรแรกต้องใช้งานให้ถูกหลัก

สำหรับในช่วงระยะรันอินที่ 0-1,000 กิโลเมตรแรกนั้นผู้ขับขี่จำเป็นที่จะต้องใช้งานให้ถูกต้องและรักษาเครื่องยนต์ให้ดีที่สุด ซึ่งสามารถทำได้โดยการขับขี่ตามขั้นตอนพื้นฐาน ไม่เร่งเครื่องแรงและเร็วจนเกินไปหรือใช้งานรถยนต์โดยไม่มีการจอดพักเลย ซึ่งถ้าหากเปรียบเทียบรถยนต์เป็นคนก็คล้ายๆ กับการที่ก่อนจะออกกำลังกายก็ต้องมีการวอร์มหรืออุ่นเครื่องให้พร้อมเสียก่อนแล้วจึงออกกำลังกายอย่างเต็มที่ได้ ซึ่งระยะ 0-1,000 กิโลเมตรแรกของรถนั้นก็เปรียบเสมือนการวอร์มร่างกายนั่นเอง แน่นอนว่าหากไม่ได้อุ่นเครื่องให้พร้อมก่อน รับรองเลยว่าเครื่องยนต์รถป้ายแดงของเพื่อนๆ อาจจะถึงคราวเสื่อมสภาพก่อนวัยแถมยังอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุจนต้องเรียกเคลมประกันชั้น 1 กันตั้งแต่ปีแรกเลยก็ได้

2. ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับรถรุ่นที่ใช้

การหาข้อมูลของรถรุ่นที่ใช้จนมีความรู้และทราบถึงรายละเอียดเบื้องต้นนั้นจะช่วยให้เพื่อนๆ รู้วิธีในการดูแลรักษารวมทั้งการดูแลอะไหล่หรือเครื่องยนต์ของรถแต่ละรุ่นให้พร้อมสำหรับการใช้งานได้อีกด้วย ที่สำคัญคือการเข้าหาข้อมูลนั้นจะทำให้เราทราบถึงปัญหาที่อาจจะพบบ่อยๆ ในกลุ่มของผู้ที่ใช้รถยนต์รุ่นเดียวกัน ทำให้เตรียมพร้อมรับมือและแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที

3. สตาร์ทและดับเครื่องต้องให้ความสำคัญ

หากเพื่อนๆ ต้องการรักษาเครื่องยนต์ของรถป้ายแดงให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานนั้น ก็จะต้องให้ความสำคัญกับการสตาร์ทเครื่องบนต์และดับเครื่องยนต์ด้วย โดยเมื่อสตาร์ทเครื่องแล้วเพื่อนๆ ควรที่จะรอสักครู่หนึ่งเพื่อให้น้ำมันหล่อลื่นได้วิ่งผ่านเครื่องยนต์เสียก่อน แล้วจึงค่อยเหยียบคันเร่งเพื่อออกรถ และในส่วนของการดับเครื่องนั้น ก่อนจะดับเครื่องเพื่อนๆ ควรรอให้เครื่องนั้นลดรอบให้เบาลงที่สุดเสียก่อนแล้วจึงค่อยทำการดับเครื่องยนต์ ซึ่งการทำเช่นนี้ก็จะช่วยรักษาเครื่องยนต์รวมถึงอะไหล่ต่างๆ ที่ทำงานเกี่ยวกับเครื่องยนต์ได้ นอกจากนี้เมื่อเพื่อนๆ ต้องการปลดเกียร์ว่างก็ควรที่จะให้รถนั้นหยุดนิ่งจนสนิทเสียก่อน เพื่อรักษาระบบเกียร์ไม่ให้เสื่อมสภาพก่อนกำหนด

4. ระบบพวงมาลัย

ระบบพวงมาลัยนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบังคับรถบนท้องถนน ซึ่งการดูและรักษาระบบการทำงานของพวงมาลัยในรถป้ายแดงนั้น เพื่อนๆ ก็สามารถทำได้โดยเมื่อต้องการจอดรถ ให้เพื่อนๆ หมุนพวงมาลัยกลับมาให้อยู่ในตำแหน่งที่ตรงที่สุด ไม่ควรให้พวงมาลัยหมุนไปทางซ้ายหรือขวาสุด ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้ลูกหมากที่อยู่ในระบบพวงมาลัยเกิดการเสียดสีมากจนเกินไป ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการบังคับรถยนต์ได้ในอนาคต

อะไหล่รถยนต์

5. เปลี่ยนถ่ายของเหลวเมื่อครบ 1,000 กิโลเมตร

เมื่อรถยนต์ของเพื่อนๆ วิ่งได้ครบ 1,000 กิโลเมตรแรก ก็ควรที่จะทำการเปลี่ยนถ่ายของเหลวต่างๆ ที่เป็นระบบกลไกในการขับขี่ให้ครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเฟือง และของเหลวอื่นๆ ที่สามารถเปลี่ยนถ่ายได้ ซึ่งการเปลี่ยนถ่ายของเหลวนี้ก็เพื่อไม่ให้มีสิ่งสกปรกหรือสิ่งแปลกปลอมปะปนอยู่ในของเหลวต่างๆ เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพของเครื่องยนต์

6.ใช้งานระบบเบรกให้ถูกวิธี

ถึงแม้ว่ารถป้ายแดงจะมีระบบเบรกที่ยังทรงประสิทธิภาพอยู่ก็ตาม แต่การที่จะรักษาระบบเบรคนั้นให้คงอยู่และสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก็สามารถทำได้โดยการใส่ใจในเรื่องของการขับขี่และการใช้เบรคมากขึ้น เช่นการเหยียบเบรกนั้นเพื่อนๆ ไม่ควรเหยียบแบบทันทีหรือรุนแรงโดยเด็ดขาด หรือหากต้องมีการเหยียบเบรกอยู่บ่อยครั้งเช่นการเจอรถติดนานๆ ก็ควรจะหลีกเลี่ยงการเหยียบเบรกค้างเอาไว้ และใช้เป็นเบรกมือแทน ซึ่งวิธีนี้ก็จะช่วยรักษาระยะการใช้งานของผ้าเบรกและระบบเบรกของรถยนต์ได้ด้วย

7. เลือกใช้อะไหล่แท้เท่านั้น

การใช้รถป้ายแดงนั้นแน่นอนว่าเพื่อนๆ คงจะต้องระมัดระวังการใช้งานกันเป็นพิเศษอยู่แล้ว แต่เมื่อเกิดเหตุสุดวิสัยเช่นมีอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ จนมีอะไหล่บางส่วนเสียหาย การเคลมประกันชั้น 1 กับศูนย์ซ่อมของยี่ห้อรถยนต์โดยตรงก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยรักษาอายุการใช้งานของรถได้นานขึ้นอีกด้วย

ทั้ง 7 วิธีนี้ก็เป็นการช่วยรักษาอายุการใช้งานของรถป้ายแดงให้มีเครื่องยนต์และสภาพที่พร้อมใช้งานในระยะยาวได้อย่างเต็มประสิทธิภาพของรถ สมกับราคาค่าใช้จ่ายที่เพื่อนๆ ต้องเสียไปอย่างแน่นอน