รถป้ายแดง กับ 5 สิ่งสำคัญที่ต้องทำ หากไม่อยากโดนจับ

0
1594

เดี๋ยวนี้หันไปทางไหนก็เจอแต่รถป้ายแดงทั้งนั้นเลย ไม่ว่าจะขึ้นเหนือ ลงใต้ ภาคไหน ๆ คนก็ออกรถใหม่กันเยอะมาก ซึ่งเพื่อน ๆ รู้มั้ยว่ารถป้ายแดงเนี่ยมันขับได้แบบถูกกฎหมายแค่ 30 วันเท่านั้น ถ้าหลังจากนั้นยังฝืนขับอยู่โดยไม่เปลี่ยนเป็นป้ายขาวล่ะก็ สามารถโดนจับได้เลยนะ เมื่อป้ายขาวมาแล้วก็ควรจะเปลี่ยน ไม่อย่างนั้นจะถือว่ามีความผิด และนอกจากกฎข้อบังคับนี้แล้ว ยังมีข้อห้ามอีก 5 ข้อที่คนขับรถป้ายแดงต้องรู้ ถ้าไม่อยากโดนจับ ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปชมกันเลยค่ะ

1. ขับรถป้ายแดงต้องบันทึกจุดหมายและลงชื่อคนขับทุกครั้ง

เป็นกฎข้อบังคับที่ก็เพิ่งจะรู้เหมือนกันนะว่ามันมีแบบนี้ด้วย ซึ่งกฎข้อนี้ต่อให้ทำประกันรถยนต์ เค้าก็บอกเอาไว้ว่า ใครก็ตามที่ขับรถป้ายแดงเนี่ย ต้องลงบันทึกในสมุดคู่คือด้วยเสมอว่าใครเป็นคนขับ ระยะเวลาการใช้รถคือเมื่อไหร่ จุดหมายปลายทางคือที่ไหน และรายละเอียดอีกมากมายในสมุดบันทึกนั้นที่เราต้องกรอกให้หมด ซึ่งมันยุ่งยากซับซ้อนอยู่เหมือนกันนะในการจะใช้รถป้ายแดงแต่ละทีเนี่ย และถ้าเราเผลอตัว ไม่ได้ลงบันทึกไว้แล้วไปเจอด่านตรวจเข้ม ๆ ที่เค้าเช็กขึ้นมาล่ะก็ บอกเลยว่างานนี้เสียเงินฟรีแน่ ๆ ดังนั้นถ้าไม่อยากโดนจับเพราะขับรถป้ายแดงก็ระวังเรื่องนี้ไว้ด้วยนะคะ

2. รถป้ายแดงห้ามขับตอนกลางคืน

เรื่องนี้บางคนอาจเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วว่ารถป้ายแดงเนี่ยเค้าห้ามขับตอนกลางคืนเด็ดขาด เพราะมันผิดกฎหมาย ซึ่งมันเป็นเรื่องจริง รถป้ายแดงเค้าห้ามวิ่งหลังพระอาทิตย์ตกดิน ก่อนที่จะใช้รถป้ายแดงวิ่งตอนกลางคืนได้นั้นเราต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่และนายทะเบียนก่อนทุกครั้งโดยการจดลงในสมุดบันทึก และให้นายทะเบียนเซ็นยืนยันกำกับมาด้วย เวลาเจอเจ้าหน้าที่ตำรวจขอตรวจค้นตามด่านก็จะได้ใช้เป็นหลักฐานยืนยันความบริสุทธิ์ครั้งนี้ได้นั่นเอง ซึ่งถ้ามีเอกสารทุกอย่างครบถ้วน ทำตามกฎข้อบังคับทุกอย่างแล้วล่ะก็ จะขับรถป้ายแดงไปที่ไหนก็คงไม่ต้องกลัวแล้วล่ะ

3. เหตุผลที่เค้าห้ามขับรถป้ายแดงตอนกลางคืน

หลังจากเรารู้กันแล้วว่ารถป้ายแดงนั้นห้ามวิ่งตอนกลางคืน หลายคนอาจเกิดความสงสัยขึ้นมาว่า แล้วกฎหมายนั้นมันทำขึ้นมาเพราะอะไร? คำตอบก็คือ รถป้ายแดงมันทำให้มองเห็นเลขทะเบียนไม่ชัด ยิ่งเวลาขับตอนกลางคืนยิ่งดูยากเข้าไปใหญ่ ถ้ามีคนขับรถป้ายแดงไปชนแล้วหนี ไปกระทำผิด หรือไปก่อเหตุร้ายอะไรขึ้นมา การจะตามตัวคนผิดมาลงโทษก็คงเป็นเรื่องยาก เพราะป้ายทะเบียนสีแดงมันสะท้อนแสงได้ไม่ดีเท่าสีขาว ทำให้ต้องมีกฎหมายนี้ออกมานั่นเอง

4. ขับรถป้ายแดงยาว ๆ โดยไม่เปลี่ยนเป็นป้ายขาว ผิดกฎหมาย

อย่างที่บอกไปว่ากฎหมายนั้นเค้าอนุญาตให้เพื่อน ๆ ที่ถอยรถป้ายแดงมาใหม่ สามารถขับไปไหนมาไหนได้แค่ 30 วันเท่านั้น และหลังจากนั้นต้องเปลี่ยนเป็นป้ายขาวทันที แต่ก็มีหลายคนที่ขับรถป้ายแดงลากยาวเป็นเดือน เป็นปี โดยไม่ยอมเปลี่ยนป้าย เพราะหวังที่จะหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย ภาษีที่เราเลี่ยงจ่ายกันอยู่นี้ สุดท้ายแล้วมันก็แปรเปลี่ยนกลับมาเป็นเงินที่ใช้คอยบำรุงรักษาถนนหนทางต่าง ๆ ให้เรานั่นแหละ ถ้าเราไม่จ่าย รัฐก็ไม่มีเงินมาดูแลตรงนี้ อีกอย่างการขับรถป้ายแดงลากยาวก็ทำให้รถของเราตกเป็นเป้าสายตาของพวกมิจฉาชีพอีกด้วย เพราะมันเป็นสัญญาณฟ้องว่ารถเราเป็นรถใหม่ ดังนั้นถ้าไม่อยากเสียใจทีหลังก็พยายามทำให้มันถูกต้องตามกฎกติกาเค้าดีกว่าเนอะ

ประกันรถยนต์รายเดือน

5. รถป้ายแดงเค้าห้ามวิ่งต่างจังหวัด

มีหลายคนที่ถอยรถป้ายแดงมาใหม่ก็อยากลองวิ่งทางไกล ไปต่างจังหวัดกันดู หรืออยากเอากลับไปอวดคนที่บ้านซึ่งอยู่ต่างจังหวัด โดยไม่รู้เลยว่ามันผิดกฎหมาย ซึ่งรถป้ายแดงนั้นเค้าอนุญาตให้ขับขี่ได้เฉพาะในพื้นที่จังหวัดที่ระบุอยู่บนป้ายเท่านั้นนะคะ สมมติว่า รถเราทะเบียนกรุงเทพ เราก็สามารถวิ่งได้แค่ในกรุงเทพเท่านั้น ห้ามเลยออกไปจังหวัดอื่น ไม่งั้นจะถือว่ามีความผิดทันที สำหรับใครที่มีเหตุจำเป็นให้ต้องขับรถป้ายแดงออกต่างจังหวัดก็ให้ทำการขออนุญาตจากนายทะเบียนซะก่อน หลังจากได้ลายเซ็นของนายทะเบียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทีนี้จะร่อนไปไหนมาไหนก็สบายแล้วล่ะ

เพื่อนคนไหนที่เพิ่งถอยรถป้ายแดงออกมาจากศูนย์ใหม่ ๆ ก็อย่าละเลยเรื่องประกันภัยกันด้วยนะ เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุอะไรขึ้นมาล่ะก็ เสียดายแย่เลย อีกอย่างการมีประกันภัยรถยนต์ติดรถไว้ก็จะทำให้เราสามารถขับขี่ได้อย่างอุ่นใจ เมื่อมีปัญหาก็สามารถโทรติดต่อ ปรึกษา และขอความช่วยเหลือได้ตลอดเวลา ดังนั้นถ้าจะให้ดี ทำประกันภัยชั้น 1 ติดรถป้ายแดงออกมาจากศูนย์เลยค่ะ ยังไงก็คุ้ม