เทคนิคการเลือกบัตรเครดิตให้เข้ากับนิสัย ใช้ทั้งทีต้องคุ้ม !

0
1710

บัตรเครดิตเป็นอะไรที่อยู่คู่กับกระเป๋าคนไทยมาช้านานแล้วนะ แถมยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดอยู่แค่นี้ซะด้วยสิ เพราะเด็กจบใหม่ก็มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำงานไม่เท่าไหร่ เงินเดือนยังน้อย แต่ค่าครองชีพสูง ทำให้หลายคนเลือกที่จะหยิบใช้บัตรเครดิตเป็นทางออกหลักในการแก้ปัญหาเรื่องเงิน เพราะเราสามารถใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตได้เลย ไม่ต้องใช้เงินสด เหมือนเป็นการยืมเงินเพื่อนล่วงหน้า แล้วค่อยจ่ายคืนเมื่อครบกำหนดรอบบิล

แต่ก็นั่นแหละ พอมีผู้ใช้งานหน้าใหม่ ๆ เข้ามา ความสงสัยที่เกิดขึ้นมาตลอดหลายปีที่ผ่านมามันก็เลยไม่หายไป เช่นว่าบัตรเครดิต Visa คืออะไร แล้ว MasterCard ล่ะ ทั้งสองแบบนี้แตกต่างกันยังไง เห็นมีบัตรเครดิตหลายธนาคารเลย แบบนี้จะเลือกทำที่ไหนดี ถึงจะเหมาะกับนิสัยตัวเองที่สุด ใช้แล้วคุ้มที่สุด วันนี้เพื่อให้น้อง ๆ ทั้งหลาย หรือคนที่ต้องการทำบัตรเครดิตหน้าใหม่ ๆ ได้มีความรู้เอาไว้ประกอบการตัดสินใจทำบัตรเครดิต เราจะมาเฉลยทุกข้อสงสัยให้ทุกท่านได้ฟังเอง

บัตรเครดิต

บัตรเครดิต VISA และ MasterCard คืออะไร แตกต่างกันยังไง

ตั้งแต่เกิดมาเราก็คงเคยเห็นเจ้าบัตร VISA และ MasterCard กันเกลื่อนตลาดไปหมด ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมบัตรเครดิตถึงต้องเป็นแค่ 2 เจ้านี้ แล้วมันเหมือนหรือแตกต่างกันยังไงกันแน่ ซึ่งขอชี้แจงให้หายสงสัยกันตรงนี้เลยนะว่า ทั้ง VISA และ MasterCard นั้นเหมือนกันแทบจะทุกอย่างเลยก็ว่าได้ คือ เค้าไม่ได้เป็นคนออกบัตรเครดิตให้เราโดยตรง แต่เป็นเหมือนตัวกลางในการจ่ายเงิน และดำเนินการระหว่าง ร้านค้า กับ สถาบันการเงินมากกว่า เวลาเราจะทำบัตรเครดิตสักใบ เค้าก็จะให้เลือกว่าจะทำแบบไหน

ทั้ง VISA และ MasterCard เค้ามีเครือข่ายอยู่ทั่วโลก ได้รับการยอมรับจากสากลว่าครอบคลุมที่สุดในโลกนี้แล้ว ทำให้คนไทยส่วนใหญ่นิยมใช้บัตรเครดิตทั้ง 2 แบบนั่นเอง ซึ่งถ้าถามว่าในโลกนี้ยังมีผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายอื่นอยู่มั้ย ต้องบอกเลยว่ามีเยอะมาก แต่แค่มันไม่ดังและครอบคลุมเท่า VISA และ MasterCard ก็เท่านั้น เช่นพวก American Express, JCB, UNIONPAY ต่างประเทศก็มีให้เห็นกันอยู่บ้าง แต่ในประเทศไทยจะมีก็แค่ VISA และ MasterCard

เลือกทำบัตรเครดิตทั้งที ต้องดูที่อะไรบ้าง

หลังจากทำความเข้าใจกันแล้วว่า VISA คืออะไร MasterCard คืออะไร ทีนี้ก็มาถึงคราวเลือกทำบัตรเครดิตให้เหมาะสมเข้ากับนิสัยไลฟ์สไตล์ของตัวเองกันบ้าง เพราะทั้งการให้บริการ และโปรโมชั่นส่วนลดต่าง ๆ จากบัตรเครดิตนี่เค้าออกมาแข่งกันเยอะมาก ชนิดที่ว่าเลือกกันไม่ถูกเลยทีเดียว สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ไม่รู้จะตัดสินใจทำบัตรเครดิตแบบไหนดี ก็ขอให้ตั้งสติสักนิด แล้วคิดตาม 7 ข้อนี้ดูนะ รับรองว่าจะช่วยให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเยอะ

1. ไลฟ์สไตล์เป็นยังไง – อันดับแรกถามตัวเองก่อนเลยว่าเป็นคนชอบทำกิจกรรมอะไร เช่น ชอบเดินทาง ท่องเที่ยว ช้อปปิ้ง หรือกินอาหารตามห้าง เพราะกิจกรรมพวกนี้ในบัตรเครดิตเค้ามีส่วนลดให้ทั้งนั้นแหละ ถ้าเรารู้ความต้องการของตัวเอง เราก็จะรู้ว่าบัตรเครดิตแบบไหนเหมาะสมและคุ้มค่ากับเรามากที่สุด

2. ส่วนลดเยอะมั้ย สิทธิพิเศษเป็นยังไงบ้าง – เรื่องพวกนี้ก็สำคัญเหมือนกัน อย่างถ้าบ้านเราอยู่ใกล้เซ็นทรัล ชอบไปช้อปที่นั่น แล้วเค้ามีสิทธิพิเศษให้คนที่เป็นเจ้าของบัตรเครดิต เซ็นทรัลการ์ด จอดรถฟรี มีพื้นที่ว่างให้ตลอดวเลา ก็ถือว่าคุ้มค่าน่าทำเหมือนกันนะ เพราะยิ่งเรามีบัตรเครดิตที่ตรงจริต เราก็จะยิ่งใช้เยอะ พอใช้เยอะก็จะยิ่งลดเยอะ และผลสุดท้ายคนที่ได้ประโยชน์ที่สุดก็คือตัวเราเองนั่นเอง

บัตรเครดิต

3. ค่าธรรมเนียมรายปี – ต้องดูด้วยนะว่าบัตรเครดิตที่จะทำนั้นมันเก็บค่าธรรมเนียมรายปีรึเปล่า ซึ่งตรงนี้เป็นรายจ่ายยิบย่อยที่เราไม่ควรจะต้องเสีย คิดดูนะว่าเราไม่ได้ใช้กันแค่ปีสองปี เพราะคงไม่มีใครมาเปลี่ยนบัตรเครดิตบ่อย ๆ ให้ปวดหัวหรอก พอเราใช้กันตลอดชีวิตแบบนี้ค่าธรรมเนียมมันก็จะยิ่งเยอะขึ้นจนน่าตกใจ ดังนั้นตัดไฟแต่ต้นลม ทำบัตรเครดิตที่ไม่มีค่าธรรมเนียมพวกนี้ดีกว่า

4. ดอกเบี้ยต้องต่ำสุด – ทำบัตรเครดิตทั้งที เรื่องดอกเบี้ยนี่ไม่ดูไม่ได้เลยนะ เพราะพอเราทำบัตรเครดิตมา เราก็ต้องใช้ พอใช้ ก็โดนคิดดอกเบี้ย ตรงนี้แหละที่ต้องระวัง พยายามหาบัตรเครดิตที่ดอกเบี้ยต่ำ ๆ หรือเงื่อนไขง่าย ๆ ดีกว่า อย่าหลับหูหลับตาจิ้ม ๆ ไป เพราะถึงตอนที่ต้องจ่ายคืนอาจกระอักเลือดได้

5. วงเงินต้องไม่เว่อร์มาก – คนเราพอมีเงินอยู่ในมือ ความยับยั้งชั่งใจมันก็จะหายไปหมด ยิ่งเงินที่มาจากบัตรเครดิตด้วยยิ่งไม่ได้เลยนะ ถ้าเผลอไปใช้ซะเยอะจนเต็มวงเงิน ถึงตอนจ่ายคืนมันจะลำบาก ดังนั้นพยายามเลือกวงเงินที่ไม่มากเกินไป เอาที่พอดีกับกำลังเงินที่เราจะจ่ายได้ เพื่อเป็นการเซฟตัวเองไม่ให้หน้ามืดใช้เงินเกินตัวก็ดีเหมือนกัน

6. แจ้งข้อมูลทุกครั้งที่มีการใช้งาน – บัตรเครดิตที่ทำควรมีฟังค์ชั่น SMS Alert เวลามีการทำธุรกรรมต่าง ๆ เพื่อให้เรารู้ตัวเวลาที่บัตรหายแล้วมีคนเอาไปใช้ ถึงเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นไม่บ่อย แต่ก็กันไว้ดีกว่าแก้เนอะ

7. จ่ายเงินง่าย ไม่ลำบาก – เวลาจ่ายเงินก็สำคัญนะ เพราะถ้าเราทำบัตรเครดิตกับสถาบันการเงินที่มีตู้น้อย หรือไม่มีแอพมือถือ การจะจ่ายเงินค่าบัตรเครดิตก็ยุ่งยาก ลำบากไปหมด เสียเวลาไปที่ธนาคารทุกเดือน ๆ แบบนี้ไม่คุ้มเลย หรือต่อให้จ่ายตาม 7-11 ได้ก็ต้องเสียค่าธรรมเนียม 5-35 บาท เยอะนะไม่ใช่น้อย ๆ เพราะฉะนั้นทำบัตรเครดิตกับสถาบันการเงินที่มีจุดให้บริการมาก ๆ ไว้น่ะดีแล้ว

สำหรับใครที่คิดจะทำบัตรเครดิตแต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกบัตรแบบไหนดี ก็ลองเข้าไปเปรียบเทียบความคุ้มค่าบัตรเครดิตผ่านช่องทางออนไลน์ บนเว็บไซต์ Priceza Money ได้เลย เพราะเรารวบรวมบัตรที่เหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนไว้ให้เรียบร้อยแล้วจ้า