ดอกเบี้ยคำนวณยังไง จ่ายค่าบัตรเครดิตทางไหนได้บ้าง

0
1409

วันนี้เราจะมาเสริมความรู้ให้เพื่อน ๆ อีกหน่อยในเรื่องของการชำระค่าบัตรเครดิต ว่าเค้าต้องไปจ่ายที่ไหนกัน รวมถึงวิธีคำนวณดอกเบี้ย และการคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิตว่าเค้าทำกันยังไง ใครที่พร้อมแล้วก็เคลียร์สมองให้โล่งแล้วไปทำความเข้าใจกันเลย

วิธีคำนวณดอกเบี้ย และการคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิต

ขอเริ่มที่เรื่องการคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิตกันก่อนเลยแล้วกันเนอะ เพราะหลาย ๆ คนที่ยังจด ๆ จ้อง ๆ อยากจะทำบัตรเครดิตแต่ไม่กล้าทำ เพราะไม่เข้าใจวิธีคำนวณดอกเบี้ยบัตรเครดิตว่าเค้าคิดกันยังไง กลัวว่าทำบัตรเครดิตมาแล้วใช้ไปแบบไม่รู้จะทำให้มีหนี้ท่วมหัวแบบที่เป็นข่าวกัน

จริง ๆ เหตุการณ์แบบนั้นไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ นะ ต้องเป็นคนที่ไม่เคารพวินัยในตัวเองจริง ๆ รวมถึงใช้เงินมือเติบจริง ๆ ถึงจะเป็นหนี้บัตรเครดิตหลายหมื่น หลายแสนได้ เพราะเค้าจะมีใบแจ้งยอดมาให้เราทุกเดือน เราก็จะรู้ว่าต้องจ่ายเท่าไหร่ ยังไง ถ้าเป็นคนทั่วไป เห็นยอดค้างชำระก็คงไม่กล้าใช้เงินเยอะไปกว่าเดิมแล้วล่ะ ซึ่งการคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิตจะถูกแบ่งเป็นการคำนวณ 2 ส่วนคือ

1. ดอกเบี้ยส่วนแรก = 20% ของยอดค่าใช้จ่ายทั้งหมด ตั้งแต่วันที่บันทึกรายการจนถึงวันสรุปยอดค่าใช้จ่าย

2. ดอกเบี้ยส่วนที่สอง = 20% ของยอดคงค้าง ตั้งแต่วันที่ทำการชำระขั้นต่ำจนถึงวันสรุปยอดค่าใช้จ่ายเดือนถัดไป

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าบัตรเครดิตเราสรุปยอดทุกวันที่ 25 ของทุกเดือน และจะต้องจ่ายในวันที่ 9 ของทุกเดือน แล้วเดือนนี้เราซื้อคอมพิวเตอร์ไป 12,000 บาทในวันที่ 13 พอวันที่ 9 เรารู้แล้วว่าเราต้องจ่ายเงิน แต่เราอยากจ่ายแค่ขั้นต่ำ (10%) ซึ่งก็คือ 1,200 บาท วิธีคำนวณดอกเบี้ยของรอบต่อไปก็จะเป็น

3. ยอดรวมที่ใช้ไป 12,000 บาท x ดอกเบี้ย 20% x 13 วัน (13 เดือนนี้ – 25 เดือนนี้) / 365 = 85.48 บาท

4. ยอดคงค้าง 10,800 บาท x ดอกเบี้ย 20% x 17 วัน (9 เดือนหน้า – 25 เดือนหน้า) / 365 = 100.60 บาท

เท่ากับว่าเราต้องจ่ายในเดือนต่อ ๆ ไปอีก 10,800 + 85.48 + 100.60 = 10,986.08 บาท พอจะเห็นภาพกันมั้ย นี่แหละคือการคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิต และวิธีคำนวณดอกเบี้ยที่แท้จริง

บัตรเครดิต

จ่ายค่าบัตรเครดิตได้ที่ไหนบ้าง

พอเราคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิตเป็นแล้ว คำนวณกันได้แล้ว ทีนี้ก็มาถึงขั้นตอนการจ่ายค่าบัตรเครดิตกันแล้วล่ะ ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินค่าบัตรเครดิตนั้นจริง ๆ แล้วมันมีเยอะมากเลยนะ เพื่อน ๆ สามารถเลือกช่องทางที่ตัวเองถนัดได้เลย

• จ่ายค่าบัตรเครดิตกับเคาน์เตอร์ธนาคาร – เราทำบัตรเครดิตที่ธนาคารอะไร ก็ไปจ่ายที่เคาน์เตอร์ธนาคารนั้น ๆ ได้เลย ซึ่งก็จะง่ายสำหรับคนที่ต้องไปทำธุรกรรมที่ธนาคารนั้น ๆ อยู่แล้ว

• จ่ายค่าบัตรเครดิตผ่านทางตู้ ATM ของธนาคาร – ตู้ ATM สมัยนี้เค้ามีฟังค์ชั่นจ่ายเงินค่าบัตรเครดิตกันทั้งนั้นแหละ แค่เสียบบัตร ATM เข้าไปแล้วเลือกเมนูจ่ายค่าบัตรเครดิต จากนั้นเลือกธนาคารเจ้าของบัตรที่เราจะจ่าย แล้วคีย์ข้อมูลเลขบัตรเครดิตลงไป ใส่จำนวนเงิน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

• จ่ายค่าบัตรเครดิตที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส เช่น 7-11 – ไปถึงก็ยื่นบัตรเครดิตให้พนักงานพร้อมแจ้งยอดที่เราต้องการจ่ายได้เลย แต่ถ้าเราลืมเอาใบแจ้งยอดมาด้วย พนักงานเค้าต้องเป็นคนกรอกตัวเลขเองทั้งหมด ซึ่งหลังจากเราได้รับใบเสร็จแล้วก็ให้เช็กยอด เช็กเลขที่บัตรทุกอย่างให้เรียบร้อยอีกทีด้วย เผื่อพนักงานคีย์ผิดขึ้นมาจะได้ขอให้แก้ไขได้

• จ่ายค่าบัตรเครดิตผ่านช่องทางออนไลน์ – เดี๋ยวนี้สถาบันการเงินแทบทุกที่เค้ามีแอพพลิเคชันเป็นของตัวเอง รวมทั้งเว็บไซต์เรียบร้อยแล้ว ทำให้มีฟังค์ชั่นในการจ่ายค่าบัตรเครดิตออนไลน์ได้เลย เพื่อน ๆ คนไหนที่ไม่สะดวกออกไปทำธุรกรรมด้วยตัวเองก็จ่ายค่าบัตรเครดิตผ่านแอพพลิเคชั่นได้สบาย ๆ แล้วล่ะ

การจ่ายค่าบัตรเครดิตทุกครั้งยังไงก็ควรเก็บใบเสร็จไว้ด้วย เพื่อเป็นหลักฐานว่าเราชำระเรียบร้อยแล้ว เผื่อมีปัญหาอะไร ยอดเงินไม่เข้า อย่างน้อย ๆ เราก็ยังมีหลักฐานติดไม้ติดมือไปให้เค้าดู ดีกว่าพูดปากเปล่าซึ่งก็คงตรวจสอบกันอีกยาวเลยล่ะ สำหรับใครที่ยังไม่มีบัตรเครดิต ลองเปรียบเทียบสิทธิประโยชน์ดูกันที่ Priceza Money เลย