ขับรถครูดฟุตบาท ประกันเคลมได้ไหม ?

ครืด… ขับรถครูดฟุตบาท เข้าจนได้ ซึ่งบางทีเราแค่อยากเลี้ยวรถให้พ้น อยากจอดรถให้ชิด จะได้เสี่ยงต่อการเฉี่ยวชนของรถคันอื่นน้อยที่สุด แต่ก็อาจจะเกิดความผิดพลาดขึ้นแบบไม่ได้ตั้งใจ แล้วแบบนี้ ประกันจะให้ความคุ้มครองไหมนะ ?

0
5886
ขับรถครูดฟุตบาท ประกันเคลมได้ไหม_800x525px

ครืด… ขับรถครูดฟุตบาท เข้าจนได้ ซึ่งบางทีเราแค่อยากเลี้ยวรถให้พ้น อยากจอดรถให้ชิด จะได้เสี่ยงต่อการเฉี่ยวชนของรถคันอื่นน้อยที่สุด แต่ก็อาจจะเกิดความผิดพลาดขึ้นแบบไม่ได้ตั้งใจ แล้วแบบนี้ ประกันจะให้ความคุ้มครองไหมนะ ?

ประกันชั้น 1 ให้ความคุ้มครองรถครูดฟุตบาท

สำหรับคนที่ทำประกันชั้น 1 เอาไว้ กรณีรถครูดฟุตบาท รถครูด ใต้ท้องรถ รถครูดเสา หรือกรณีต่าง ๆ ที่ไม่ได้ตั้งใจ และมีการแจ้งเคลมประกันทันทีที่เกิดเหตุ โดยบอกคู่กรณีได้ เช่น คู่กรณี คือ “ฟุตบาท” บริษัทประกันจะสามารถคุ้มครองในส่วนนี้ได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นรถของเรา หรือว่าฟุตบาทเกิดความเสียหายมาก ในส่สวนนี้ประกันก็จะคุ้มครองให้ด้วย

แล้วประกันชั้นอื่นล่ะ คุ้มครองไหม ?

คุ้มครอง แค่คู่กรณี” ไม่ว่าประกันชั้นไหน ก็สามารถคุ้มครองคู่กรณีได้ เช่น ถอยรถชนรั้วบ้านคนอื่นอย่างไม่ตั้งใจ และเกิดความเสียหายทั้งรถ และรั้ว ประกันชั้นอื่น ๆ รวมถึงประกันชั้น 1 ก็จะคุ้มครองค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับรั้วบ้าน แต่ประกันที่นอกเหนือจากประกันชั้น 1 จะไม่คุ้มครองรถของเราที่เกิดความเสียหาย ไม่ว่าจะรถเป็นรอยแมวข่วน หรือรถเป็นรอย เคลมประกันไม่ได้เช่นกัน

แบบนี้ต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกหรือเปล่า ?

เรื่องที่ต้องควรรู้อีกอย่างหนึ่ง การที่เราไปชนสิ่งของต่าง ๆ อย่างไม่ตั้งใจ ยังถือว่าเป็นความผิดของผู้ขับขี่ อาจเพราะความไม่เชี่ยวชาญ ที่ทำให้เกิดเหตุนี้ แต่เราจะไม่เสียค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) ถ้าสามารถระบุคู่กรณีได้ อย่างที่บอกไว้ข้างต้น ว่าเราจำเป็นต้องบอกคู่กรณีกับเจ้าหน้าที่เคลมประกัน ให้เร็ววันที่สุด หลังจากวันที่เกิดเหตุ แม้ว่าคู่กรณีจะเป็นเพียง ฟุตบาท ต้นไม้ รั้ว ก็ตาม

ประกันชั้น 1 ยังคุ้มครองอะไรบ้างอีก ?

หนึ่งสิ่งสำคัญที่คนส่วนใหญ่มักทราบกันแล้ว ว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถชนกัน ผิดหรือถูก ก็ให้ความคุ้มครองทั้งสองฝ่าย แต่ที่พิเศษไปกว่านั้นคือ คุ้มครองกรณีชนอื่นๆแบบมีคู่กรณี ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น เช่น ขับรถครูดฟุตบาท รถชนเสา เป็นต้น และยังเพิ่มเติมกรณีอื่น ๆ ขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์สูญหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม ตามมูลค่าความคุ้มครองในกรมธรรม์ และยังมีในส่วนของผลกระทบจากการก่อการร้าย ประกันตัวผู้ขับขี่ ค่ารักษาพยาบาล นอกเหนือจาก พ.ร.บ. ซึ่งหากเทียบกับประกันชั้นอื่น ๆ ที่จะไม่คุ้มครองเรากรณีชนที่นอกเหนือจากรถ หรือบางแผน ก็ไม่คุ้มครองรถยนต์ สูยหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม เช่นกัน

สรุปง่าย ๆ อ่านได้ไว ๆ

  1. ประกันชั้น 1 ขับรถครูดฟุตบาท(สิ่งของ) ประกันคุ้มครองทั้งรถ และฟุตบาท
  2. ถอยหลังชนรั้วบ้านคนอื่น ประกันชั้น 1 คุ้มครองทั้งรถ และรั้วบ้าน ประกันชั้นอื่น ๆ คุ้มครองรั้วบ้าน

ทั้งนี้ การเคลมในกรณีแบบนี้ หลายคนอาจเข้าใจผิดไปว่า คือการเคลมแบบไม่มีคู่กรณี ทั้งที่จริงแล้ว คู่กรณีก็คือสิ่งที่เราเจอเหตุด้วยนั่นล่ะ ไม่ว่าจะเป็นรถ หรือสิ่งของก็ตาม ถ้าเราสามารถระบุและแจ้งประกันได้อย่างตรงไหนตรงมา การเคลมประกันก็ไม่ใช่ปัญหา

เช็คเบี้ยประกันภัยรถยนต์