รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต คืออะไร ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

0
2351

ใครที่กำลังมีปัญหาทางการเงินที่แสนจะหนักอกหนักใจ มีหนี้บัตรเครดิตที่พอกพูนขึ้นทุกวัน ไม่รู้จะทำอย่างไร หรือคิดอยากจะรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต อยากจะรีไฟแนนซ์บ้าน แต่ก็เกรงเรื่องค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต หรือแม้แต่อยากจะกู้เงินปิดบัตรเครดิต ไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหนยังไงกันแน่ ติดตามจากบทความนี้ได้เลยครับ

รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต

ข้อแรก “การรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต คืออะไร”

การรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต คือ การย้ายวงเงินที่เราค้างชำระอยู่ในบัตรเครดิตเก่าทั้งต้นทั้งดอก ไปยังธนาคารที่รับรีไฟแนนซ์ เพื่อทำการปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ให้เหมาะสมต่อการชำระหนี้ โดยจะคล้าย ๆ กับการรวมเจ้าหนี้หลาย ๆ คนเข้าด้วยกันมาเป็นเจ้าหนี้คน ๆ เดียวกัน
ซึ่งทางธนาคาร หรือสถาบันการเงินที่รับรีไฟแนนซ์หนี้มักจะมีโปรโมชั่นจูงใจเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงกว่าเดิม หรืออาจจะยึดอายุ ระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ออกไปให้เราได้หายใจหายคอกันยาวขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัทสถาบันการเงิน หรือธนาคารที่รับปรับโครงสร้างหนี้ให้กับเราเป็นหลัก

ข้อที่สอง “จุดประสงค์ของการรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต คืออะไร”

สำหรับจุดประสงค์ของการรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต นั้นเพื่อเพื่อความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ให้กับลูกหนี้อย่างพวกเรา โดยเป็นที่ทราบกันดีอยู่ว่าดอกเบี้ยบัตรเครดิตนั้นแพงมาก นั่นคือ ประมาณ 28% ต่อปี (ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ยสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับนโยบายของสถาบันการเงิน และธนาคารกลางแห่งประเทศไทย)
เมื่อดอกเบี้ยสูงขนาดนี้การรีไฟแนนซ์ช่วยลดดอกเบี้ยลงมาได้ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าธนาคาร หรือสถาบันการเงินที่ทำการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับเราจะคิดยังไง พูดง่าย ๆ ก็คือ มันทำให้เราสบายขึ้น ผ่อนหนักให้เป็นเบานั่นเองครับ

ข้อที่สาม “ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์หนี้บัตรเครดิตทำอย่างไร”

สำหรับขั้นตอนการรีไฟแนนซ์หนี้บัตรเครดิต เราสามารถทำได้ด้วยการไปติดต่อทางเจ้าหน้าที่ตามสาขาธนาคาร หรือสถาบันการเงินที่รับปรับโครงสร้างหนี้ และสอบถามรายละเอียดเบื้องต้นเพื่อรับทราบข้อมูลที่ควรจะรู้ และจำเป็นต้องเข้าใจ
จากนั้นหากทางเจ้าหน้าที่เห็นสมควรว่าจะรับปรับโครงสร้างหนี้ให้กับเรา เราก็ต้องเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน โดยทางเจ้าหน้าที่จะแจ้งเรามาอีกที และที่สำคัญเราควรมีหลักฐานทางการเงินที่ดีพอที่จะทำให้ทางผู้ที่รับรีไฟแนนซ์หนี้เชื่อถือ และเชื่อใจเราว่าเราจะสามารถผ่อนชำระได้ตามกำหนดกฎเกณฑ์ที่ทางธนาคาร หรือสถาบันการเงินเหล่านั้นได้ตั้งเอาไว้

รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต

ข้อสุดท้าย “การคิดอัตราดอกเบี้ยใหม่ และวงเงินที่ได้รับการอนุมัติ ตลอดจนถึงระยะเวลาการผ่อนชำระเป็นอย่างไร”

ในกรณีการกู้ปิดบัตรเครดิตหลายใบ วงเงินส่วนใหญ่ที่ได้รับจะเป็นวงเงินสูงสุดที่รับไว้พิจารณาไม่เกิน 100% ของภาระหนี้คงเหลือรวมทั้งหมด แต่อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับฐานะทางการเงินของเรา และนโยบายของแต่ละธนาคาร หรือสถาบันการเงินนั้น ๆ ด้วยครับ
ส่วนใหญ่รีไฟแนนซ์แล้วใช้เวลาผ่อนนานแค่ไหนนั้น จะขึ้นอยู่กับการเจรจา โดยปกติแล้วจะมีระยะเวลาในการผ่อนชำระตั้งแต่ 18-36 เดือน หรือบางแห่งอาจให้ถึง 60 เดือนก็มีครับ
โดยค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์หนี้บัตรเครดิตส่วนใหญ่จะอยู่ที่ราว 0.5% ของวงเงินสินเชื่อที่เราได้รับ ซึ่งโดยปกติแล้วอัตราดอกเบี้ยที่คิดจะเป็นแบบลดต้นลดดอก คล้ายคลังกับการรีไฟแนนซ์บ้าน หรือสินเชื่อที่อยู่อาศัย แต่จะมีการนำค่าธรรมเนียมอื่นที่เกี่ยวข้องมารวมในการคำนวณอัตราดอกเบี้ยเพื่อใช้ในการคิดลดด้วย ซึ่งผลประโยชน์จะตกอยู่กับเรา หรือได้รับความผ่อนคลายขึ้นมาก เมื่อเทียบกับกับดักหนี้บัตรเครดิตอันเดิมที่เรากำลังเผชิญอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

ข้อสรุปเบ็ดเสร็จ … การรีไฟแนนซ์บัตรเครดิตเป็นเรื่องธรรมดาที่ใครหลายคนต้องประสบพบเจอ ที่สำคัญอย่าปล่อยให้ปัญหาปานปลายจนแก้ไม่ไหว ให้รีบไปปรึกษาสถาบันการเงิน หรือธนาคาร โดยเริ่มจากที่ที่ออกบัตรให้กับเราก็ได้ครับ
หากต้องการข้อมูลด้านการเงิน การลงทุน การบริหารจัดการเงินส่วนบุคคล บัตรเครดิต ลองเข้าไปหาข้อมูลที่ priceza money มีทุกเรื่อง และทุกคำตอบของคำถามที่คุณสงสัยแน่นอน