ซื้อรถใหม่ป้ายแดง กับ รถมือสองสภาพดี แบบไหนคุ้มกว่า

0
2394

เป็นคำถามโลกแตกอีกหนึ่งคำถามที่ทำให้หลาย ๆ คนหนักใจมาแล้ว กับ การตัดสินใจว่าจะซื้อรถป้ายแดง สภาพเอี่ยมอ่อง ใหม่แกะกล่อง แต่ราคาแพงหูฉีก หรือจะซื้อรถมือสองราคาถูกกว่ากันครึ่งนึง แต่สภาพไม่เนียนเท่า มันตัดสินใจยากจริง ๆ นะสำหรับตัวเลือกในวันนี้

ซึ่งหลาย ๆ คนที่ไม่มีความรู้ในเรื่องรถยนต์สักเท่าไหร่ ก็คงไม่กล้าที่จะเสี่ยงออกรถมือสองแน่ หรือใครที่ขับรถมือสองมาตลอดชีวิตถ้าจะให้คิดไปออกรถป้ายแดงก็คงไม่เอาเหมือนกัน แต่สำหรับใครที่กำลังลังเล ไม่รู้ว่าจะซื้อรถแบบไหนดี เรามีข้อเท็จจริงระหว่างรถมือสองกับรถป้ายแดงมาให้ดูกัน ซึ่งรับรองเลยว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เพื่อน ๆ ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเยอะ
มาตัดสินใจไปด้วยกัน ระหว่าง ซื้อรถใหม่ป้ายแดง กับ รถมือสองสภาพดี แบบไหนคุ้มกว่า


ข้อดีของรถป้ายแดง

ข้อดีของรถป้ายแดงที่ทำให้หลาย ๆ คนลังเลไม่ยอมไปซื้อรถมือสองมันก็มีเยอะจริง ๆ นะ แถมแต่ละข้อมันก็ล่อเป้าทั้งนั้น เป็นใครได้เห็นก็คงอดใจไม่ไหว

  • รับประกันทุกอย่าง –

    รถป้ายแดงนี่นอกจากจะสภาพดี ออกมาจากศูนย์แบบไม่ผ่านมือใครมาเลยสักคนแล้ว เค้ายังมีการรับประกันให้ด้วยว่า ถ้าเกิดปัญหาอะไรก็ตามภายในระยะเวลา 3 ปี หลังซื้อขายเสร็จ เค้าจะดูแลให้ฟรี ซ่อมฟรี เปลี่ยนอะไหล่ฟรี คือข้อเสนอดีขนาดนี้เป็นใครจะไม่อยากได้ จริงมั้ย?

  • อยากได้แบบไหน เนรมิตได้หมด –

    รถป้ายแดงมันเหมือนเกิดมาเพื่อเราโดยเฉพาะ ออกแบบมาตามความต้องการเราเองทุกอย่าง จะเอาสีไหน เครื่องแรงแค่ไหน อุปกรณ์ตกแต่งเยอะแยะยังไง ภายนอก ภายใน เราเนรมิตได้หมด ทำให้มั่นใจได้เลยว่ารถที่ได้จะตรงใจ ขับแล้วฟินให้ดิ้นตายแน่ ๆ

  • ไฮเทค หรูหรา –

    แน่อยู่แล้วว่าผู้ผลิตและพัฒนาเค้าต้องใส่ฟังค์ชั่นใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาในรถป้ายแดง ทำให้เราได้ใช้เทคโนโลยีสุดล้ำ อาจจะช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้น ดีไซน์โฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น แรงขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น ทำให้คุ้มค่าคุ้มราคากับเงินที่ลงทุนจริง ๆ

ข้อเสียของรถป้ายแดง

ตัดสลับมาดูที่ข้อเสียของรถป้ายแดงกันบ้าง ซึ่งพอจะดีมันก็ดีใจหาย แต่ข้อเสียของมันก็ร้ายแรงเช่นกัน ตรงนี้แหละที่ทำให้หลาย ๆ คนตัดสินใจกันไม่ได้สักที

  • ราคาแพงเกินไป

    รถป้ายแดงออกใหม่นี่ราคา 6-7 แสนกันเป็นว่าเล่น รุ่นไฮเอนด์บางตัวก็ทะยานไปแตะ 2-3 ล้านเลยก็มี แถมเงินดาวน์ก็เริ่มต้นที่ 20-25% อีก งานนี้อย่างน้อย ๆ ต้องกำเงินสดไว้ 3-4 แสนแหละถึงจะถอยมาขับได้

  • รอน๊านนานกว่าจะได้ขับของจริง

    หลายคนไม่รู้นะว่าถ้าเราอยากได้รถใหม่ป้ายแดงเนี่ย ไม่ใช่ว่าไปถึง กำเงินสดไปแล้วจะได้รับรถเลยนะ มันต้องรอรับรถอีกเป็นเดือน ๆ นู่นแหละ บางคนจองไว้ต้นปี สิ้นปีเพิ่งได้ขับก็มีเหมือนกัน รอจนรุ่นใหม่เข้ามา แบบนี้มันก็นานเกินไป ใคร ๆ ถึงได้ลังเลไง

  • ราคาตกฮวบ

    รถมือหนึ่งป้ายแดงเนียนกริบพอขับออกจากศูนย์เท่านั้นแหละ ราคาจะตกลงมาทันทีหลายแสนเลย ถ้าจะขายก็ได้เต็มที่ประมาณ 40-60% จากราคาเดิมแค่นั้น ยิ่งถ้าเป็นยี่ห้อที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก ไม่เป็นที่นิยมสักเท่าไหร่ด้วยนะ บอกเลยว่าแทบไม่อยากขาย เก็บเป็นเศษเหล็กเอาไว้บ้านยังสบายใจกว่า เพราะราคามันตกสุด ๆ

รถป้ายแดงและรถมือสองนั้นแตกต่างกันอย่างไร


ข้อดีของรถมือสอง

มาถึงคราวรถมือสองได้ผงาดในสายตาเพื่อน ๆ กันบ้าง ซึ่งข้อดีของมันก็มีเยอะเหมือนกันจนล่อตาล่อใจทำให้หลายคนตัดสินใจกันอย่างยากลำบาก ซึ่งข้อดีที่ว่านี้จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

  • ราคาเท่ากัน แต่ได้รถหรูกว่า

    อธิบายแบบนี้อาจจะยังไม่เห็นภาพ แต่ถ้าบอกว่า ซื้อรถ Accord มือสองได้ในราคา Civic ป้ายแดง แบบนี้พอจะเข้าใจกันแล้วใช่มั้ย เพราะอย่างที่บอกว่ารถมือหนึ่งพอขับออกจากศูนย์ปุ๊บราคาจะตกลงทันที พอเอามาขายมือสอง ต่อให้เป็นรถรุ่นท็อปยังไง ราคามันก็จะตกลงมาจนน่าใจหาย ทำให้เราซื้อได้ในราคาที่คุ้มมาก

  • เวลาขายราคาไม่ตกเท่าไหร่

    ถ้าเราซื้อรถมือสองมาใช้งานแล้วเกิดเบื่อ อยากจะเปลี่ยนรุ่นใหม่ ก็ขายได้ในราคาที่ไม่ตกมาก ใช้มา 3 ปี ราคาอาจตกไปแค่ไม่กี่หมื่นก็ได้ ทำให้คุ้มค่าน่าซื้อหามาใช้จริง

  • ได้รถในดวงใจเหมือนที่เคยฝันไว้ ในราคาที่โอเค

    รถรุ่นใหม่ ๆ มันออกมาก็สวยหมดแหละ แต่ถ้าถามว่าจะให้ไปซื้อป้ายแดงมั้ยก็คงจะไม่ไหวเหมือนกัน ดังนั้นถ้าเรารอสัก 3-4 ปี ให้ราคามันตกลง แล้วคนปล่อยขาย เราก็จะได้รถในดวงใจที่เคยฝันไว้มาครอบครองในราคาที่ถูกลง

  • ซื้อประกันได้ถูกกว่า

    อีกหนึ่งความลับที่หลาย ๆ คนไม่รู้ก็คือ รถป้ายแดงจะทำประกันแพงมาก แต่รถมือสองเบี้ยประกันจะถูกลงมาพอสมควร แถมยังมีรูปแบบให้เลือกได้หลากหลาย ตามความเหมาะสมและการใช้งานของเรา ไม่ต้องไปเสียค่าประกันชั้น 1 ราคาเป็นหมื่น ๆ โดยไม่เต็มใจเหมือนรถใหม่ป้ายแดง ลองไปเปรียบเทียบราคาของประกันภัยต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความคุ้มค่าให้กับรถยนต์ของเราได้ที่ Priceza Money ดูสิ

ข้อเสียของรถมือสอง

ถึงแม้ราคาจะถูกกว่ากัน แต่อย่างว่าแหละ รถมือสองก็มีปัญหาในแบบของมันอยู่ดี ซึ่งสาเหตุที่ทำให้หลาย ๆ คนลังเลไม่กล้าตัดสินใจก็คือ

  • เสี่ยงต่อการถูกย้อมแมว

    รถมือสองบางคันเค้ามีทั้งผ่านการชนหนักมา มีทั้งจมน้ำมา บางคันหนักหน่อยถึงขั้นมีคนตายในรถก็มีเหมือนกัน ซึ่งเรื่องพวกนี้ถ้าไม่เซียนจริง ๆ เราไม่มีทางรู้ได้เลย ทำให้บางคนเจอประสบการณ์ขับไปซ่อมไป ปัญหาตามมาไม่จบไม่สิ้น ซึ่งตรงนี้ก็ต้องพึ่งพาคนที่พอมีฝีมือเรื่องรถให้ไปช่วยเลือกกันหน่อยแหละเนอะ

ทีนี้ก็คงเข้าใจกันแล้วใช่มั้ยว่ารถป้ายแดงและรถมือสองนั้นแตกต่างกันอย่างไร และแบบไหนที่เหมาะกับเรา ส่วนใครที่ยังไม่รู้อีกว่าจะซื้อรถแบบไหนดีก็ขอฟันธงกันตรงนี้เลยว่า ถ้าเรื่องเงินไม่เป็นปัญหา ก็จัดรถป้ายแดงไปเลย เพราะมันคุ้มค่าในระยะยาวมากกว่า แต่ถ้าชอบแบบประหยัด และพอมีความรู้ในเรื่องรถอยู่พอสมควร ก็แนะนำให้ซื้อรถมือสองมาขับดีกว่า เพราะมันคุ้มกับราคาที่จ่ายไปจริง ๆ