วิธีการเลือกสินเชื่อบ้าน ดูจากปัจจัยใดบ้าง ?

0
1127

สำหรับคนที่กำลังมองหาสินเชื่อรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สินเชื่อกู้ซื้อบ้าน สินเชื่อสำหรับธุรกิจ สินเชื่อส่วนบุคคล และกำลังคิดไม่ตกว่าจะเลือกอย่างไรดี มาติดตามบทความนี้กันครับ
โดยบทความนี้จะเจาะเนื้อหาเกี่ยวกับสินเชื่อกู้ซื้อบ้าน หรือสินเชื่อที่อยู่อาศัย การคำนวณผ่อนบ้าน ดอกเบี้ยบ้าน และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ มีวิธีพิจารณาอย่างไร มีปัจจัยอะไรต้องคิดคำนึงถึงกันบ้าง ไปดูกันครับ

กู้ซื้อบ้านให้ผ่านฉลุย ต้องทำยังไง

ปัจจัยแรก “สินเชื่อกู้ซื้อบ้านเริ่มจากตรงไหนดี”

สำหรับคนที่ใฝ่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง แต่คงมีน้อยคนที่จะมีกำลังวังชาไปซื้อบ้านด้วย “เงินสด” ทางเลือกของคนส่วนใหญ่ก็คือ สินเชื่อกู้ซื้อบ้าน หรือสินเชื่อที่อยู่อาศัยนั่นเองครับ …
สำหรับสินเชื่อกู้บ้านนั้น เราควรเริ่มต้นจากการมองหาธนาคาร หรือสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อเหล่านี้ โดยภาพรวมแล้วอัตราดอกเบี้ยของแต่ละธนาคารจะเกลี่ยพอ ๆ กัน หมายความว่า จะมีส่วนต่าง ส่วนลดไม่แตกต่างกันมากนัก ประเด็นสำคัญก็คือ ทำยังไงให้ “กู้ผ่าน” นั่นแหละครับที่สำคัญจริง ๆ

ปัจจัยที่สอง “ทำยังไงให้กู้ผ่าน”

หากเราอยากกู้บ้านให้ผ่านสบาย ๆ เราต้องทำตัวให้มีคุณสมบัติที่ดีพอที่สถาบันการเงิน หรือธนาคารจะปล่อยกู้ให้กับเรา ดังต่อไปนี้

  • ทำประวัติทางการเงินให้ดี หมายความว่า ไม่มีการติดเครดิตบูโร หรือมีสถานะทางการเงินที่ดูไม่มั่นคง ในข้อนี้มนุษย์เงินเดือนจะมีความได้เปรียบเป็นอย่างมาก
  • มีเงินดาวน์ที่มากพอ หากเรามีเงินดาวน์บ้านที่มากพอโอกาสกู้ผ่านก็ง่ายขึ้นมาก โดยปกติถ้ามีเงินดาวน์ราว 10-20% ของราคาบ้านก็ง่ายขึ้นเยอะแล้วครับ
  • เดินบัญชีให้สวย มีหนังสือรับรองแหล่งที่มาของเงินชัดเจน เช่น หนังสือรับรองเงินเดือน และถ้าเอกสารทุกอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ก็มีโอกาสผ่านได้อย่างไม่ต้องกังวลใจมากนัก

ปัจจัยที่สาม “การคำนวณผ่อนบ้าน”

สำหรับการคำนวณผ่อนบ้านนั้น ถ้าจะให้แม่นยำสุด ๆ ต้องให้ทางเจ้าหน้าที่สินเชื่อของสถาบันการเงิน หรือธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อกู้บ้านคำนวณให้เราเลยครับ
แต่หากเราอยากคิดเองคร่าว ๆ สามารถทำได้เหมือนกัน ด้วยการเข้าไปยังเว็บไซค์ของแต่ละธนาคาร จะมีเครื่องคำนวณสินเชื่ออัตโนมัติให้เราใส่วงเงินที่ต้องการยื่นกู้สินเชื่อบ้าน และจำนวนปีที่ต้องผ่อนชำระ คำนวณออกมาเป็นตัวเลขค่างวดที่เราต้องผ่อนจ่ายต่อเดือน แต่ขอบอกไว้ก่อนครับว่ามันเป็นการคำนวณเบื้องต้นเท่านั้นนะครับ

กู้ซื้อบ้าน

ปัจจัยที่สี่ “ดอกเบี้ยบ้าน”

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า ดอกเบี้ยบ้านส่วนใหญ่ของแต่ละธนาคาร หรือสถาบันการเงินจะแตกต่างกันไม่มากนัก ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นของแต่ละธนาคาร หรือสถาบันการเงินจะออกมาเป็นช่วง ๆ
ข้อแนะนำก็คือ หากเราอยากได้ดอกเบี้ยบ้านดี ๆ และถูกที่สุด ให้รอไปหาพร้อม ๆกันที่งาน มันนี่เอ็กโปร เลยทีเดียว หรือถ้าขยันก็หาตามเว็บไซค์ และนำมาเปรียบเทียบดูว่าที่ไหนให้เงื่อนไขที่ดีที่สุด แต่หากขยันกว่านั้น ก็ตะเวนไปสอบถามกับทางธนาคารต่าง ๆ ตามสาขาแต่ละแห่ง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำที่สุดนั่นเองครับ

ปัจจัยที่ห้า “ควรมองหาบ้านที่เหมาะสมกับเราจริง ๆ”

ปัจจัยนี้หลายคนอาจจะมองข้าม บางคนไปซื้อบ้านใหญ่เกินกำลังมากไปทำให้สินเชื่อกู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน เสียทั้งเวลา แถมเสียความรู้สึกโดยไม่จำเป็น
ข้อแนะนำของผมก็คือ เราควรมองหาบ้านที่เหมาะสมกับเราจริง ๆ อันโบราณว่าไว้ “นกน้อยทำรังแต่พอตัว” หากเรามองหาบ้านหลังใหญ่เกินกำลัง โอกาสที่จะกู้ไม่ผ่านมีสูงมากขึ้นแน่นอน ที่สำคัญหากเกิดกู้ผ่านมาได้ก็จะกลายเป็นภาระอันใหญ่หลวง เนื่องจากค่าใช้จ่าย ไม่เพียงพอกับรายรับที่เข้ามา และจะเป็นปัญหาภายหลัง ทางที่ดีควรหาบ้านที่เหมาะสมกับตัวเอง และหากเรามีฐานะดีขึ้นจะขยับขยายก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใดครับ

ข้อสรุปของการขอสินเชื่อกู้ซื้อบ้านก็คือ … เราต้องคำนึงถึงความหน้าเชื่อถือของสถาบันการเงินที่เราจะขอสินเชื่อ และต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อนขอกู้ว่าเรามีโอกาสผ่านการอนุมัติมากน้อยแค่ไหน ด้วยการหาบ้านที่เหมาะสมกับเราที่สุด และข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับเรื่องราวเหล่านี้หาเพิ่มได้ที่ priceza money นะครับ