รถชน แต่ประกันบอกว่า “ประมาทร่วม” แล้วประมาทร่วมคืออะไร ใครต้องรับผิดชอบ

0
11157
ประกันถ่ายรูปรถที่ชนกัน

อุบัติเหตุบนท้องถนน ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หากมีความประมาทเกิดขึ้นเพียงเสี้ยววินาทีเดียว ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นได้ นั่นก็คือ รถชนรถ เมื่อรถชนกันทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะทำให้รถเสียหาย มีการบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต แน่นอนว่า หลายคนอาจเคยได้ยิน เมื่อมีเจ้าหน้าที่มาไกลเกลี่ย แล้วสรุปว่า เป็นการ “ประมาทร่วม” ซึ่งในที่นี้ บางคนอาจโดนชนไม่รู้ตัว ก็จะรู้สึกงงไปตามๆ กัน ว่าต้องรับผิดชอบร่วมกันเหรอ หรือว่าอย่างไร ถ้าโดนประกันบอกว่า ประมาทร่วม ใครจ่าย ใครรับผิดชอบ เรามาทำความเข้าใจไปด้วยกัน!!

ประมาทร่วมคืออะไร??

แม้จะขับรถยนต์เก่งกันมากแค่ไหน แต่หากไม่ค่อยเกิดอุบัติเหตุ หลายคนคงไม่คุ้นเคยกับคำว่า ประมาทร่วม กันสักเท่าไหร่ ซึ่งแท้จริงแล้ว หากเกิดอุบัติเหตุ แล้วถูกสรุปว่า ประมาทร่วม นั่นหมายถึง “ความประมาทที่ทั้งสองฝ่าย ประมาทไม่น้อยไปกว่ากัน” คือ จะไม่มีการรับผิดชอบเพียงฝ่ายเดียว เพราะถือว่าประมาทด้วยกันทั้งคู่ จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ แม้จะถูกตัดสินจากประกันว่า ประมาทร่วม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะชดใช้ค่าเสียหายเท่ากัน มีแต่คำว่า ใครประมาทมากกว่า หรือน้อยกว่าเท่านั้น ซึ่งต้องชดใช้ตามแผนกรมธรรม์ของแต่ละฝ่ายที่มี และการประเมินความเสียหายของรถยนต์ ชีวิต และทรัพย์สินตามความมากน้อยในแต่ละฝ่ายอีกครั้ง 

ประมาทร่วม ใครจ่าย ใครรับผิดชอบ

อย่างที่บอกไปแล้วว่า เป็นการรับผิดชอบร่วมกันของทั้งสองฝ่าย เมื่อกลายเป็นผู้ประมาทร่วม ซึ่งต่างฝ่าย ก็ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นเอง อยู่ที่ว่า ใครจะจ่ายหนัก จ่ายเบา ในความเสียหายครั้งนี้ แต่ยังดีว่า หากใครทำประกันรถยนต์ไว้ โดยเฉพาะประกันรถยนต์ชั้น 1 ถือว่าสบายใจได้เลย เพราะประกันจะช่วยเราจ่าย ซ่อมแซมส่วนที่เสียหายแทน ประหยัดเงินไปได้เยอะ ทั้งนี้ ก็ควรตกลงกันให้เคลียร์ และรับผลประโยชน์จากกรมธรรม์ตามที่จ่ายไว้

ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

ผลของการประมาทร่วม แต่ยังคงมีประกันชั้น 1 ทั้งสองฝ่าย ทำให้การชดใช้ค่าเสียหายจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่ง่ายกว่าเดิม เพราะประกันชั้น 1 คุ้มครองครอบคลุมค่าใช้จ่ายและค่าเสียหายทั้งหมด ตามกรมธรรม์ สามารถนำไปทำเรื่องเคลมประกันได้เลย ซึ่งประกันชั้น 1 โดยส่วนใหญ่ จะครอบคลุมคุ้มครองรถยนต์ ดังนี้

  • รถชน แบบมีคู่กรณี โดยเจ้าของรถยังอยู่เคลียร์  ไม่ได้หนีหายไปไหน ก็สามารถเรียกประกันคุ้มครองได้เลย
  • รถชน แต่ไม่มีคู่กรณี ซึ่งเราอาจพลาดไปถอยชนเอง หรือ มีคนมาเฉี่ยวท้ายรถแล้วหนี แบบนี้ก็ยังได้รับความคุ้มครองจากประกันอยู่
  • เมื่อเกิดเหตุรถหาย ถูกขโมย ถูกโจรกรรม ประกันชั้น 1 ก็ยังคุ้มครองความเสียหายให้
  • กรณีรถเสียหายจากภัยพิบัติต่างๆ เช่น ไฟไหม้ น้ำท่วม  ประกันชั้น 1 คุ้มครอง (สิทธิเพิ่มเติมที่มีในประกันชั้น 1)
  • ครอบคลุมการรักษาพยาบาลของผู้ขับขี่ เมื่อบาดเจ็บ และ ค่าใช้จ่ายความเสียหายต่อทรัพย์สินทั้งตัวผู้ทำประกัน และคู่กรณี

สรุปคือ…. ประกันชั้น 1 ซ่อมเขา+ซ่อมเรา+สูญหาย+ไฟไหม้+น้ำท่วม+รักษาพยาบาล ครอบคลุมทั้งหมด คุ้มค่าที่สุดแล้ว มีไว้ปลอดภัย อุ่นใจ หายห่วง

** แต่อย่าชะล่าใจไปนะ แม้มีประกันชั้น 1 คุ้มครอง หากเกิดความผิดพลาด หรือจะโมเมหลอกเคลมฟรี เค้ามีข้อห้ามไว้อยู่ นั่นคือ

– ตั้งใจชนให้เกิดอุบัติเหตุ ชนเอาประกัน สืบรู้ไม่คุ้มครอง

– รถติดก๊าซ NGV หรือ LPG โดยไม่ได้แจ้งบริษัทประกัน 

– เมาแล้วขับ ตรวจพบว่า  มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินขนาด

– ชำระเบี้ยประกันไม่ครบ หากค้างจ่ายเบี้ยประกัน หรือ จ่ายล่าช้า 

– นำรถไปใช้ผิดวิธี เช่น นำรถไปบรรทุกคน หรือ ของหนักเกินไป จนเกิดอุบัติเหตุ

– นำรถไปก่อความเสียหาย เช่น นำไปประท้วง ก่อม็อบ สร้างความรุนแรงในพื้นที่ฉุกเฉิน 

– ชนแล้วหนี กรณีนี้ประกันไม่จ่าย แล้วยังมีโอกาสขึ้นศาลด้วย

– กรณี เกิดอุบัติเหตุเองไม่มีคู่กรณี ไม่สามารถระบุสาเหตุได้ อาจต้องเสียค่า Excess เอง

ถึงอย่างไร มีประกันชั้น 1 ไว้ ถ้าไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย ก็คุ้มครองครบแน่นอน!!!

เมื่อประมาทร่วม แต่มีประกันนอกเหนือ ประกันชั้น 1

สำหรับใคร ที่เกิดกรณีอุบัติเหตุ โดยการประมาทร่วม แต่มีประกันรถยนต์ประเภทอื่นๆ ที่ไม่ใช่ประกันชั้น 1 ความคุ้มครอง ก็จะลดลงแตกต่างกันไป ซึ่งบางประเภท อาจต้องควักเงินจ่ายเอง

ประกันชั้น 2+ ได้รับความคุ้มครอง เหมือนประกันชั้น 1 แต่ลดความคุ้มครองจากประกันชั้น 1 ไปอย่างเดียว นั่นคือ หากชนโดยไม่มีคู่กรณี จะไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆ ต้องเสียเงินจ่ายค่าซ่อมเอง

ประกันชั้น 2 กรณีเกิดอุบัติเหตุ รถชนรถ ประกันจะจ่ายความคุ้มครอง ให้แค่รถของคู่กรณีเท่านั้น ส่วนรถของผู้เอาประกัน จะต้องเสียเงินจ่ายค่าซ่อมเอง

ประกันชั้น 3 คุ้มครองกรณี รถชนรถเท่านั้น โดยต้องมีคู่กรณี และประกันจะเคลมให้เฉพาะรถของคู่กรณี

ประกันชั้น 3+ เหมือนประกันชั้น 3 แต่จะคุ้มครองเพิ่มในส่วนค่ารักษาพยาบาล ผู้เอาประกันจะได้รับด้วย

หากไม่มีประกันรถยนต์ ยังมี พรบ. ที่ได้รับสิทธิ์รักษาพยาบาลเท่านั้น

คงได้คำตอบกันไปแล้ว หากใครที่สงสัยว่า ประมาทร่วมคืออะไร ประมาทร่วมใครจ่าย ถ้ามีประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง รวมถึงประกันอื่นๆ จะได้รับความคุ้มครองอย่างไร ซึ่งหากใครได้รับการตัดสินให้ ประมาทร่วม ก็อย่าเพิ่งตกใจ สอบถามกับบริษัทที่ทำประกันให้ดี เพื่อให้เข้าใจรายละเอียด อย่างที่บอก ทำประกันภัยชั้น 1 ไว้ จะดีที่สุด เพราะไม่ว่า จะโดนประมาทร่วมแค่ไหน ความคุ้มครองก็ทั่วถึง ทำเรื่องเคลมได้ง่ายนิดเดียว สนใจประกันรถยนต์ แต่ไม่รู้จะเลือกอย่างไรดี เข้ามาเปรียบเทียบประกันที่ Priceza.com ได้เลย