ทำไมถึงห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ ขณะเติมน้ำมันรถ

0
8801

สำหรับเพื่อน ๆ ทั้งหลายที่มีรถยนต์ส่วนตัวไว้ใช้งานก็คงต้องใช้บริการปั๊มน้ำมันกัน ซึ่งระหว่างที่กำลังเติมน้ำมันอยู่นั้นถ้าใครช่างสังเกตหน่อยสายตาก็อาจจะเคยไปสะดุดอยู่กับป้ายห้ามที่เค้าแปะไว้ว่า “ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ” “ปิดมือถือขณะเติมน้ำมัน” “ดับเครื่องยนต์” และ ”ห้ามโทรศัพท์ขณะเติมแก๊ส”ซึ่งป้ายคำเตือนพวกนี้ล้วนสร้างความสงสัย ไม่ใช่แค่กับคนไทยเท่านั้นนะ แต่ลุกลามไปจนถึงคนต่างประเทศ ว่าทำไมถึงห้ามใช้โทรศัพท์ในปั๊ม

บางคนก็บอกว่าเพราะมันจะทำให้เกิดประกายไฟ ทำให้เกิดไฟลุก ไฟไหม้ รถระเบิด โทรศัพท์พัง หลากหลายเหตุผลที่คนเราจะคิดกันขึ้นมา แต่ก็ยังไม่มีเหตุผลข้อไหนที่ได้รับการพิสูจน์แบบจริง ๆ จัง ๆ สักทีว่าการโทรศัพท์ขณะเติมแก๊สมันจะทำให้รถยนต์ระเบิดได้จริงเหรอ หรือป้ายประกาศต่าง ๆ เค้าแค่ติดไว้เพราะมโนกันไปเอง วันนี้เราจะพาทุกคนไปพิสูจน์ถึงความจริงข้อนี้กัน

ทำไมถึงห้ามใช้โทรศัพท์ในปั๊ม เพราะมันทำให้เกิดประกายไฟจริงเหรอ?  หลังจากเป็นคำถามคาใจชวนให้สงสัยกันมานานหลายปีว่า ที่เค้าให้ปิดมือถือขณะเติมน้ำมัน เพราะโทรศัพท์มือถือจะทำให้เกิดประกายไฟ และทำให้ไฟไหม้ได้เนี่ย มันเป็นเรื่องจริงรึเปล่า ซึ่งจากการลงลึกไปหาข้อมูลเรื่องนี้มาต้องบอกเลยนะว่า “จริง”

ที่เค้ามีป้ายเตือนบอกให้ดับเครื่องยนต์ ปิดมือถือขณะเติมน้ำมัน หรือห้ามโทรศัพท์ขณะเติมแก๊ส ไม่ใช่เพราะเค้ากลัวว่าคลื่นของสัญญาณโทรศัพท์มือถือจะทำให้เกิดไฟไหม้นะ แต่เป็นเพราะเค้าป้องกันสาเหตุที่ก่อให้เกิดประกายไฟต่างหาก เช่น การทำโทรศัพท์มือถือตกแล้วระเบิด หรือคุยไปเติมน้ำมันไปแล้วแบตมือถือช็อตพอดี ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางเกิดขึ้นเลยจริงมั้ย แล้วถ้ามันเกิดขึ้นมาสักครั้งนึงนี่บอกเลยว่ากลายเป็นเรื่องใหญ่จนถึงขั้นเป็นโศกนาฏกรรมแน่ ๆ

“ไฟฟ้าสถิต” ตัวการที่ทำให้เกิดไฟไหม้
สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่คิดว่า แค่ตัวเองจับมือถือให้มั่น ไม่ทำตกลงพื้น หรือใช้โทรศัพท์ใหม่ที่ไม่ต้องกลัวเรื่องแบตช็อตแล้วจะทำให้ปลอดภัย สามารถใช้โทรศัพท์ในขณะเติมแก๊สได้ หรือไม่ต้องปิดมือถือขณะเติมน้ำมันได้ ก็ขอบอกเลยว่าคิดผิดมาก เพราะอีกหนึ่งเหตุผลใหญ่ที่เป็นคำตอบของคำถามที่ว่า ทำไมถึงห้ามใช้โทรศัพท์ในปั๊ม ก็คือเรื่องของไฟฟ้าสถิตนั่นเอง

การจับโทรศัพท์ในช่วงที่อากาศแห้งนั้นจะทำให้ร่างกายของเราและโทรศัพท์มือถือที่กำลังใช้งานอยู่เกิดไฟฟ้าสถิตได้ ซึ่งตรงนี้แหละที่เป็นตัวการทำให้เกิดไฟไหม้ในปั๊มน้ำมัน เพราะปกติแล้วเมืองนอกเค้าจะเติมน้ำมันด้วยตัวเอง แล้วก่อนจะเติมทุกครั้งเค้าจะบอกกันเสมอว่าให้เอามือแตะที่ตัวถังรถเพื่อเป็นการคายประจุไฟฟ้าเสียก่อน เพราะไม่อย่างนั้นไฟฟ้าสถิตจากการเล่นโทรศัพท์หรือจากการเสียดสีกับเบาะก็อาจจะทำให้เกิดประกายไฟลุกไหม้ขณะเติมน้ำมันได้

อีกหนึ่งตัวการที่ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตได้นอกจากโทรศัพท์มือถือก็คือ เสื้อผ้าที่ทำจากไนล่อนนี่แหละ เป็นวัสดุที่ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตได้ง่ายมาก ๆ เพราะฉะนั้นทางที่ดีก็เอาเสื้อผ้าชนิดนี้เก็บไว้บ้าน หรือไม่ก็เอาไว้ให้ห่างปั๊มน้ำมันเลย จะได้ไม่เสี่ยงอันตราย

ถึงแม้จริง ๆ การเกิดเหตุร้ายต่าง ๆ หรือไฟไหม้ในปั๊มน้ำมันนั้นจะไม่ได้มาจากการใช้โทรศัพท์แบบ 100% หรือแค่มีคนโทรเข้าก็ทำให้เกิดไฟไหม้ได้ แต่สิ่งสำคัญที่เค้าติดป้ายเตือนเหล่านั้นเอาไว้ก็เพื่อป้องกันอันตรายที่มัน “มีโอกาส” เกิดขึ้นได้ ซึ่งอาจจะมีโอกาสแค่ 1% หรือน้อยกว่านั้น แต่ไม่มีใครรู้ว่าเมื่อไหร่ที่มันจะเกิดขึ้น และหากเกิดขึ้นมาแล้วก็คงย้อนกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ การป้องกันไว้ย่อมดีกว่าแน่นอน เพราะฉะนั้นเพื่อน ๆ ที่ใช้รถใช้ถนนทุกคน เวลาจะเติมน้ำมันก็อย่าลืมอ่านป้ายคำเตือน และปฏิบัติตามกฎกันอย่างเคร่งครัดด้วยนะ เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองเนอะ