เคลมรอบคัน ? ประกันชั้น 1 ต้องจ่ายเงินเพิ่มไหม

0
1759

แน่นอนว่า การซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่เราจ่ายเบี้ยหลักหมื่นทุกปี ผู้ซื้อก็ต้องรับรู้ประโยชน์ของประกันรถยนต์ร่วมด้วย อย่างที่ทราบว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 สามารถเคลมได้ทั้งเหตุรถชนรถ และเคลมเหตุที่เกิดจากการชนที่ไม่ใช่ยานพาหนะ เช่น เสาไฟฟ้า ตอม่อ กำแพงบ้าน ต้นไม้ หลักกิโล หรืออื่น ๆ ที่เราสามารถเก็บรอย เพื่อทำการเคลมรอบคัน หรือซ่อมรถยนต์ทั้งคันภายในครั้งเดียว โดยเก็บสะสมใบแจ้งเคลมเอาไว้

เคลมรอบคัน

อย่างที่เราทราบว่า “เมื่อเกิดเหตุรถชนเราต้องแจ้งประกัน” ซึ่งการเคลมประกันมี 2 รูปแบบ ดังนี้

● เคลมสด คือ การเคลมทันทีที่มีเรื่อง เช่นว่าขับรถชนฟุตบาทจนเกิดความเสียหายหนักทำให้สเกิร์ตพัง และเราก็โทรบอกเจ้าหน้าที่ทันทีว่าเกิดเหตุตรงนี้ เวลาเมื่อไหร่ วันนี้ พร้อมกับอธิบายเหตุการณ์คร่าว ๆ ให้ประกันฟัง เพื่อแจ้งเหตุรับใบเคลมซ่อมรถ การเคลมสดนั้นจะไม่ค่อยมีปัญหาการจ่ายเงินเพิ่มค่าเสียหายส่วนแรก หรือค่า Excess เท่าไหร่นักเพราะสามารถชี้แจงได้ว่าเกิดเหตุแบบไหน
● เคลมแห้ง คือ เกิดเหตุแต่ยังไม่แจ้งประกันเก็บไว้แจ้งทีเดียว เป็นเหมือนการเก็บรอยไว้ก่อนแล้วรวบยอดแจ้งทีเดียว คุณจะต้องจำสถานการณ์ให้ได้ว่า แต่ละบาดแผลที่เกิดขึ้นจากรถยนต์นั้นเกิดที่ไหน อย่างไร เพราะอะไร เช่น ขับรถไปเจอกับรถมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวชนทำให้เกิดรอยลึกที่กันชน หรือจอดรถที่ไฟแดงแต่โดนแท็กซี่ชนท้ายทำให้รถยนต์ของเราบุบเป็นรอย แจ้งเหตุให้ละเอียดนะครับ จำเหตุการณ์ให้ได้ เพราะประกันจะถามคุณทีละจุด ทีละร่องรอยเลยล่ะครับ ถ้าเหตุเกิดเพราะความประมาทของเรา แน่นอนว่าจะต้องจ่ายเงินค่าเสียหายส่วนแรก หรือ ค่า Excess ตามที่ตกลงไว้กับประกันตั้งแต่แรกอย่างแน่นอน
ถามว่าการเคลมรอบคันต้องจ่ายเงินเพิ่มไหม ?
การเคลมรอบคันจะต้องจ่ายเงินหรือไม่ ? เราต้องแบ่งเป็น 2 กรณีครับ

คำตอบแรก คือ “ไม่ต้องจ่าย” ถ้าเกิดอุบัติเหตุที่เราไม่ได้ตั้งใจ และไม่ใช่ความประมาทของเรา สามารถระบุคู่กรณีได้อย่างถูกต้อง เราไม่เสียเงินเพิ่มครับ พูดง่าย ๆ ไม่ต้องจ่ายค่า Excess หากเราทำถูกกฎหมาย

คำตอบที่สอง คือ “ต้องจ่าย” กรณีเราประมาททำให้เกิดความเสียหายกับรถยนต์ หรือไม่สามารถระบุเหตุการณ์ได้ชัดเจน คุณจะต้องจ่ายเงินเพิ่ม อ้างอิงจากคำกล่าวของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจการประกันภัย (คปภ.) ปรับปรุงเงื่อนไขค่าเสียหายส่วนแรก ตั้งแต่ 1 มกราคม 2552 “รถยนต์ที่ทำประกันหลังวันที่ 1 มกราคม 2552 เป็นต้นไป เมื่อเกิดเหตุจากการชนแล้วไม่สามารถระบุคู่กรณีได้เมื่อแจ้งเคลมต้องเสียค่า Excess 1,000 บาท (เดิม 2,000 บาท) ต่อครั้งของอุบัติเหตุ รวมถึงเหตุอื่น ๆ ที่ไม่ได้เกิดจากการชน หรือคว่ำ เช่น ขูด ขีด ทุบ เหยียบตะปู เฉี่ยวกิ่งไม่ หนูกัดสายไฟ ต้นไม้ล้มทับ หรือหินกระเด็นใส่”

ดังนั้น การเคลมแห้งแบบรอบคันนั้นแบบไม่สามารถระบุเหตุได้ หรือเกิดจากความประมาทของเรา ก็จะต้องเสียค่า Excess หรือจ่ายเงินเพิ่มล่ะครับ ซึ่งประกันจะประเมินเหมารวมค่าเสียหาย โดยคุณจะต้องจ่ายเพิ่ม ก่อนส่งรถซ่อมแซมครับผม เป็นไงบ้าง เข้าใจคำตอบกันแล้วนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก Frank.co.th