มนุษย์เงินเดือนไม่ต้องเครียดไป งบน้อยแค่ไหน ก็ซื้อรถมือหนึ่งได้

0
1450

ราคารถยนต์ทุกวันนี้จะเรียกว่าถูกลงก็ได้นะ เพราะมันมีรถยนต์รุ่นเล็ก รุ่นน้อย ออกมาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองกันมากขึ้น เข้าเว็บไซต์เช็คราคารถยนต์กันสักหน่อย ก็เจอรถยนต์น่าสนใจ ราคารถถูก ๆ เพียบ ซึ่งวันนี้เราจะมาเอาใจมนุษย์เงินเดือนที่งบน้อย ทำงานได้เงินเดือนละ 20,000 บาท กันเองว่า จะซื้อรถมือหนึ่งยังไงให้ไม่รู้สึกเหนื่อย และผ่อนได้ยาว ๆ จนจบ โดยไม่ยอมแพ้กลางคัน

 

มนุษย์เงินเดือนไม่ต้องเครียดไป งบน้อยแค่ไหน ก็ซื้อรถมือหนึ่งได้

1. แจงรายจ่ายให้ดี

อันดับแรกก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้อรถยนต์มาใช้งาน นอกจากเรื่องของราคารถที่จะต้องเก็บมาใส่ใจแล้ว อย่าลืมนะว่าเรายังมีค่าใช้จ่ายในด้านอื่น ๆ อีก ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายประจำของทุกเดือน ไม่ว่าจะเป็น ค่าประกันสังคม ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเทอร์เน็ต หรือแม้แต่ค่าเช่าห้อง ซึ่งรายจ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ หลักร้อยเหล่านี้แหละที่มันจะรวมตัวกันมากขึ้นเรื่อย ๆ จากที่อาจจะปล่อยปละละเลย คิดว่ามันไม่สำคัญอะไร ก็จะกลายเป็นว่ามันสะสมกันมากขึ้นจนกระทบกับค่าผ่อนรถได้ เพราะฉะนั้นก่อนที่จะไปคิดถึงว่าจะซื้อรถยนต์รุ่นไหน ราคารถเท่าไหร่ หรือข้ามขั้นไปเช็คราคารถ หรือ ค่าเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ได้เนี่ย แนะนำให้เช็ครายจ่ายตัวเองให้ดีซะก่อนนะ เพราะถ้ามารู้ตัวว่าผ่อนไม่ไหวในภายหลัง ที่หาข้อมูลมามันจะกลายเป็นเสียเวลาเปล่า

2. เลือกรถยนต์รุ่นเล็กลงมาหน่อย

เมื่อเช็ครายจ่ายทุกอย่างเสร็จแล้ว ปรากฏว่าเราสามารถมีเงินเหลือพอที่จะซื้อรถยนต์ได้สักคันแบบไม่เดือดร้อนอะไรมากมาย ทีนี้ก็ถึงคราวเช็คราคารถถูก ๆ ดูรถยนต์รุ่นที่ต้องการและเหมาะสมกับวงเงินของเรากันบ้างล่ะ ถ้าจะให้แนะนำนะ สำหรับผู้มีรายได้น้อยทั้งหลาย ควรจะเลือกใช้รถยนต์ประเภทอีโคคาร์ หรือรถยนต์ไซส์เล็ก ที่ราคาถูกและประหยัดน้ำมัน อย่าง Mitsubishi Mirage, Nissan March, Honda Brio หรือไม่ก็พวกซับคอมแพ็คคาร์ อย่างเช่น Toyota Vios, Honda City, Ford Feasta, Mazda2, Suzuki swift อะไรพวกนี้ก็ไม่เลวเลยนะ เพราะนอกจากราคาจะถูกมากแล้ว ยังช่วยประหยัดน้ำมันได้อีกด้วย ทำให้เหมาะจะเป็นรถยนต์คันแรกของผู้มีรายได้น้อยอย่างเราจริง ๆ

3. คำนวณค่าใช้จ่ายจิปาถะ

อย่าลืมนะว่ารถยนต์ของเราไม่ได้ใช้น้ำ มันต้องเติมน้ำมันเท่านั้นถึงจะวิ่งได้ ทำให้ค่าใช้จ่ายในการซื้อรถยนต์ต้องเพิ่มขึ้นไปอีก โดยการคำนวณค่าน้ำมันที่เราต้องเสียไปในแต่ละเดือน อาจจะจำกัดงบไว้คร่าว ๆ และ + เพิ่มขึ้นไปอีกเล็กน้อย เผื่อวันไหนแวบออกนอกเส้นทางจะได้มีเงินค่าน้ำมันเหลือพอจ่าย และนอกจากค่าน้ำมันแล้วรถยนต์ยังต้องการค่าบำรุงรักษาอีกด้วย เช่น การเข้าศูนย์เพื่อเช็คระยะ ค่าประกันภัยรถยนต์ และค่าภาษีรถยนต์ + ค่า พ.ร.บ ซึ่งรวม ๆ แล้วเดือนนึงเราอาจจะหมดค่าใช้จ่ายกับรถยนต์ที่นอกเหนือจากค่าผ่อนรถเป็นเงินทั้งสิ้นถึง 4-5 พันบาทเลยทีเดียว

จะซื้อรถมือหนึ่งยังไงให้ไม่รู้สึกเหนื่อย และผ่อนได้ยาว ๆ จนจบ

4. ดาวน์เยอะ ๆ จะได้ผ่อนน้อย ๆ

สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังมองหารถยนต์มือหนึ่งมาใช้งาน แต่งบน้อย รายได้ไม่สูง การเช็คราคารถรุ่นยอดนิยม อย่างเช่นราคารถฮอนด้า ราคารถโตโยต้า พวกนี้จะช่วยให้เราเลือกรุ่นที่มีค่าใช้จ่ายถูกที่สุดได้ แต่นั่นยังไม่พอนะ เพราะภาระหน้าที่หนักของการซื้อรถมันมากองอยู่กับการผ่อนนี่แหละ ยิ่งบวกกับค่าใช้จ่ายรายเดือนข้างบนทั้งข้อ 1 และข้อ 3 เข้าไป ทำให้การผ่อนของเราต้องรัดกุมมากขึ้น อย่างน้อย ๆ ก็ควรจะเก็บเงินให้ได้เยอะ ๆ เพื่อให้ซื้อเงินดาวน์ได้มาก และเลือกแบบผ่อนนาน จะได้ผ่อนน้อย และไม่กินดอกเบี้ยเยอะ

ถ้าเพื่อน ๆ เล็งรถยนต์ราคาฮอนด้าซิตี้คันละสัก 660,000 บาท ดาวน์สัก 40% ผ่อนสัก 60 งวด ค่าใช้จ่ายที่เราต้องเสียก็จะตกอยู่ที่เดือนละประมาณ 12,000 บาท สำหรับคนที่มีเงินเดือน 20,000 บาทแล้วก็ยังเท่ากับมีเงินเหลืออีก 8,000 บาทไว้ใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือน โดยที่ไม่ได้ลำบากอะไรมากมาย เพราะฉะนั้นจำไว้เลยว่า ถ้าจะซื้อรถยนต์ ต้องซื้อในเงินดาวน์อย่างน้อย ๆ 40% ขึ้นไป ถึงจะโอเค

เพียงทำตาม 4 เคล็ดลับเหล่านี้ เพื่อน ๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของรถมือ 1 ป้ายแดงได้ ถึงแม้จะเป็นผู้มีรายได้น้อยก็ตาม ซึ่งเงิน 20,000 บาทต่อเดือน ถ้าเราจัดสรรปันส่วนดี ๆ ก็สามารถใช้ได้แบบเหลือ ๆ เลยนะ

และนอกจากนี้หลังจากที่เพื่อน ๆ ได้รถยนต์คู่ใจมาไว้ในครอบครองเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมมองหาประกันภัยชั้น 1 ไว้ให้มันด้วยล่ะ เพราะแน่นอนว่าด้วยความที่เป็นมือใหม่ยังไม่ค่อยชินกับการใช้รถใช้ถนน ทำให้อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นการทำประกันรถยนต์ติดไว้จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งเลย เพราะนอกจากจะช่วยคุ้มครองเราเวลาเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ไม่เสียค่าใช้จ่ายอะไรเลยแม้แต่บาทเดียวแล้ว ยังเป็นที่พึ่งยามฉุกเฉินเมื่อรถยนต์เกิดปัญหาอีกด้วย เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่กำลังมองหาประกันภัยชั้น 1 ดี ๆ เบี้ยประกันถูก ๆ ทุนประกันหนา ๆ ก็แนะนำให้เข้าไปเสาะหากันได้ที่ Priceza Money เลย