บริหารเงินเดือนยังไง ให้พอใช้ พอเก็บ

0
1159

ทุกๆ สิ้นเดือนจะเป็นวันที่มนุษย์เงินเดือนต่างมีความสุขกันถ้วนหน้า แต่ความสุขเหล่านั้นมันแค่ช่วงสั้นๆ จริงๆ พอเงินเข้าบัญชี มันก็หายไปอย่างรวดเร็วกับค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้แก่ ค่าบ้าน ค่ารถ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ฯลฯ แล้วจะทำยังไง ให้เงินเดือนพอเก็บพอใช้ มาติดตามกันดีกว่าครับ

 

“ต้องหารายได้เสริม

วิธีการหารายได้เสริมเป็นวิธีการที่สุดแสนจะคลาสสิก และใช้ได้ผลดีอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งวิธีการนี้ถูกการันตีผลสำเร็จมาอย่างยาวนาน การหารายได้เสริมที่ผมอยากจะแนะนำให้เข้ายุคเข้าสมัยมีดังต่อไปนี้ครับ

 

แบบแรก ลงทุนในตลาดหุ้นไทย

การหารายได้เสริมแนวนี้ออกแรงน้อย แต่อาจได้ผลลัพธ์ที่ดีจนคุณยังต้องแปลกใจ ยิ่งช่วงที่ตลาดหุ้นไทยเป็นกระทิง ซึ่งหมายถึงตลาดหุ้นกลับกลายเป็นขาขึ้น ยิ่งเป็นจังหวะเหมาะสมที่สุดที่จะหารายได้เสริมจากการลงทุนหุ้น … วิธีการก็คือ ไปเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นตามสาขาของธนาคาร แล้วเริ่มเทรดได้เลย
สำหรับการเล่นหุ้นสามารถทำได้ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่หน้าจอมือถือก็เล่นได้ วิธีการก็คือ เมื่อเราสมัครเปิดบัญชีเล่นหุ้นเรียบร้อยแล้ว ให้โอนเงินเข้าไปในบัญชีซื้อขายหุ้น จากนั้นก็เลือกหุ้นเพื่อสั่งคำสั่งซื้อขาย ไม่ต้องกลัวว่าจะยุ่งยาก เพราะเมื่อเราเปิดบัญชี จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลสอนการใช้งานหน้าเว็บ หรือ application เล่นหุ้น ยิ่งยุคสมัยนี้มี LINE สามารถสอบถามกันสดๆ ได้เลย ไม่ต้องโทรไปถามบ่อยๆ ให้เสียเวลา เสียเงินค่าโทรศัพท์โดยไม่จำเป็น สำหรับหุ้นไทยหากคุณเล่นเป็น จะมีโอกาสทำกำไรจากเงินเริ่มต้นไม่มากนัก แต่ข้อเสียก็คือ มีได้ย่อมมีเสีย ดังนั้นความรู้ในการลงทุนคือสิ่งที่สำคัญที่สุด

 

แบบที่สอง ทำงานผ่านเน็ต

แบบที่สองนี้เป็นวิธีการหารายได้เสริมยอดนิยมอีกวิธีหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการขายของออนไลน์ การรีวิวสินค้าผ่านแฟนเพจ หรือรีวิวผ่านบล็อก แม้กระทั่งทำเว็บไซค์ของตัวเอง หรือจะขายของโดยไม่ต้องซื้อของมาตุนเอาไว้ อย่างการทำ Pre Order หรือการเป็นนายหน้าขายของให้กับเว็บท่าใหญ่ๆ เป็นต้น
วิธีการนี้เป็นวิธีการที่ลงทุนไม่มาก แต่ถ้าสำเร็จจะได้ผลตอบแทนค่อนข้างดีทีเดียว และที่สำคัญเราสามารถแบ่งเวลาทำงานได้ หากใครต้องทำงานประจำ ก็สามารถแบ่งเวลามาทำอาชีพเสริม ด้วยการทำงานผ่านเน็ต ที่ต้องบอกว่าเน็ตสมัยนี้มีความเร็ว และแรงจนเราสามารถทำอะไรได้หลายๆ อย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อนในอดีต

 

“เปิดบัญชีเงินออม”

นอกจากการหารายได้เสริมแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปก็คือ เราต้องเปิดบัญชีเงินออม เพื่อหวังดอกเบี้ยเงินฝากจากทางธนาคาร แม้วิธีการนี้จะเป็นวิธีการที่ให้ผลตอบแทนต่ำ เนื่องจากในยุคนี้ดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารน้อยมากๆ แต่ข้อดีก็คือ มันทำได้ง่าย และมีความมั่นคง ไม่มีความเสี่ยงแต่ประการใด หรือจะเรียกว่ามีความเสี่ยงต่ำมากก็ได้ครับ
ข้อแนะนำเล็กๆ สำหรับการเปิดบัญชีดอกเบี้ยเงินฝากก็คือ เมื่อเรามีรายรับเข้ามา ควรแบ่งเงินมาฝากก่อนเลยซัก 10-20% ของรายรับรวม ยกตัวอย่างเช่น เรามีรายรับเดือนละ 2 หมื่นบาท ควรออมให้ได้อย่างน้อย 2000 บาทต่อเดือน ถ้าทำอย่างงี้ไปเรื่อยๆ ภายใน 5-10 ปี เราจะมีเงินแสน และเงินล้านโดยอัตโนมัติ

“การเกษียณอายุ

สิ่งที่บอกกล่าวมาทั้งหมดนั้น ก็เพื่อให้เราเกษียณอายุ แล้วสุขสบาย หากเราไม่เริ่มลงมือทำตั้งแต่วันนี้ เวลาเกษียณแล้วไม่มีเงินไว้ใช้จ่าย ก็จะต้องเป็นภาระให้ลูกหลาน แต่สำหรับคนที่วางแผนการบริหารเงินเดือนให้พอใช้ พอเก็บตั้งแต่เนิ่นๆ นอกจากยามเกษียณเราจะไม่เป็นภาระลูกหลานแล้ว เราจะยังมีเงินเหลือเก็บเป็นมรดกตกทอดให้กับลูกหลานอีกด้วย ให้เขาได้ไปต่อยอด และมีชีวิตที่ดีกว่ายุคของเรา น่าชื่นใจไม่น้อยทีเดียว ถ้าทำได้อย่างที่ฝัน

ข้อสรุปสำหรับบทความนี้ก็คือ เราต้อง “รู้หา” ก็คือ ต้องหารายได้เสริม ด้วยการลงทุนรูปแบบต่างๆ ทั้งหุ้นไทย กองทุนรวม หรือแม้แต่ทองคำ หรือจะหารายได้เสริมด้วยการทำงานผ่านเน็ต … เมื่อรู้หาแล้วก็ต้อง “รู้เก็บ” ด้วยการนำเงินไปออมเก็บไว้ฝากไว้กับธนาคารกินดอกเบี้ย และเมื่อเก็บสะสมได้แล้วเราก็จะ “เกษียณสุข” ได้ไม่ยาก แถมมีมรดกส่งมอบให้กับลูกหลานของเราอีกด้วยครับ