รีโนเวทบ้านให้เหมือนใหม่ได้ ด้วยงบที่มี

0
2065

การมีบ้านสวยๆดีๆสักหลัง คงเป็นความใฝ่ฝันของใครหลายคน บางคนที่งบประมาณมีจำกัด ถ้าอยากได้บ้านใหม่ ส่วนใหญ่จะนิยมรีโนเวทบ้านหลังเก่า ให้กลายเป็นบ้านที่สวยงามเหมือนใหม่ได้ อยู่ที่การออกแบบดีไซน์ตามงบประมาณที่มี วันนี้ Priceza Money จึงอยากมาแนะนำ การรีโนเวทบ้านให้เหมือนใหม่อย่างไร ให้อยู่ในงบประมาณและคุ้มค่าที่สุด…

1. เตรียมตัววางแผนก่อนรีโนเวท

แน่นอนว่า ก่อนจะลงมือรีโนเวทบ้านหลังใหม่ จะต้องมีการจัดการวางแผนโครงการก่อน ว่าอยากจะรีโนเวทบ้านออกมารูปแบบไหน จะปรับเปลี่ยน ขนย้าย อย่างไรบ้าง เพราะงบประมาณที่ใช้ในการปรับปรุง  อาจไม่เหมือนกัน แนะนำว่าเมื่อคิดจะรีโนเวท ให้เรารวบรวมข้อมูลทั้งหมดแล้วทำเป็นรูปแบบตารางรายการปรับปรุงแพลนไว้ก็ได้ เพื่อป้องกันความสับสนในระหว่างปรับปรุงบ้าน

2. กำหนดงบประมาณ

การกำหนดงบประมาณ จะต้องเริ่มทำพร้อมกับการวางแผนโครงการตั้งแต่แรก โดยอาจจะต้องร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในการสร้างบ้าน มาช่วยประเมินสิ่งที่ต้องปรับปรุง แต่ก่อนจะให้สถาปนิกมาช่วย ให้เราลองประมาณคร่าวๆเองดูก่อน ว่าจะใช้งบเท่าไหร่ เช่น ตั้งใจว่าบ้านหลังนี้ต้องรีโนเวทให้ได้ในราคา 300,000 บาท เมื่อกำหนดงบประมาณแบบนี้ จะทำให้การเลือกวัสดุในการก่อสร้าง ของตกแต่ง และคำนวณค่าแรงได้ง่ายขึ้น

3.กำหนดระยะเวลา

เมื่อกำหนดงบประมาณค่าใช้จ่าย เราจะต้องประเมินระยะเวลาในการก่อสร้างด้วย เพื่อที่เราจะได้คุมค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้อยู่ในงบประมาณที่มี เช่น รีโนเวทบ้านชั้นเดียวสวยๆ ด้วยงบประมาณ 300,000 บาท ใช้ระยะเวลา 45 วันในการก่อสร้าง (กรณีทำอย่างต่อเนื่องและลงมือทำเลย)

4. กำหนดรายการที่ต้องปรับปรุง

ส่วนสำคัญแผนงบประมาณ ก็คือ การกำหนดรายการที่ต้องปรับปรุง อย่างเช่น บ้านไม้สองชั้น อยากรีโนเวทให้กลายเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์น ก็ต้องสำรวจว่าส่วนไหนที่ยังพอใช้ได้และส่วนไหนต้องปรับปรุงบ้าง หรือบางมุมอาจต้องรื้อทำใหม่ ซึ่งถ้าลิสต์รายการไว้อย่างชัดเจน จะทำให้งบประมาณไม่บานปลาย และได้บ้านใหม่สวยๆ ในราคาคุ้มค่าแน่นอน

5. เลือกเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง

รีโนเวทบ้านทั้งที ของเก่าๆในบ้านที่ใช้ไม่ได้แล้ว ก็คงต้องเอาออกไปบ้าง แต่เฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งบางอย่างที่พอใช้ได้ และยังเข้ากับรูปแบบบ้านใหม่ ก็ลองคัดเลือกมาตกแต่งดู เช่น พวกโซฟา กรอบรูป โต๊ะลิ้นชักไม้ ที่มีดีไซน์คลาสสิคเหมาะกับบ้านใหม่ ก็จะช่วยประหยัดของตกแต่งได้เยอะ

6. ตกลงค่าแรง

จะรีโนเวทบ้านสักหลัง ต้องมีบุคคลที่ได้รับมอบหมายงานเกี่ยวข้องกับช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน  ได้แก่ ช่างประปา ช่างไฟฟ้า ช่างไม้ ช่างปูน เป็นต้น เพื่อให้งานรีโนเวทบ้านหลังใหม่ สมบูรณ์ วางระบบครบวงจร พร้อมเข้าอยู่ โดยจะต้องวางแผนกำหนดค่าแรงให้คุ้มค่ากับหน้าที่นั้นๆ

7. ออกแบบให้เหมาะสมกับโครงสร้างเดิม

ก่อนจะลงมือแปลงโฉมบ้าน ให้สำรวจโครงสร้างตัวบ้าน และส่วนต่างๆให้ดีก่อน เพื่อให้บ้านออกมาสวยงามลงตัวกับโครงสร้างเดิมที่สุด ทางที่ดีควรปรึกษากับสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ออกแบบแปลนบ้านพร้อมจัดฟังก์ชั่นต่างๆภายในบ้าน ให้เหมาะสม โดยการประเมินโครงสร้างของตัวบ้านก่อน จะทำให้เราตีราคาได้ง่ายกว่าเดิม ว่าจะรีโนเวทบ้านออกมายังไงให้คุ้มค่า คุ้มราคา

8. ควบคุมงานด้วยตัวคุณเอง

ตัวเจ้าของบ้านเองจะต้องลงมาควบคุมดูแล ร่วมกับผู้รับเหมาเองด้วย เมื่อเรากำหนดค่าจ้างแล้ว เราก็มีสิทธิ์ในการช่วยคุม เพราะมันคือบ้านของเรา โดยจะต้องดูแลให้เป็นไปตามตารางแผนงานที่กำหนดไว้ตั้งแต่ต้น เพื่อให้งบประมาณไม่เกินออกไปนอกเหนือจากที่ตั้งไว้

ทั้งหมดนี้ คือขั้นตอนสำคัญในการรีโนเวทบ้านหลังเดิม ให้กลายเป็นบ้านหลังใหม่ในแบบที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็นบ้านไม้สองชั้น บ้านชั้นเดียว ทาวเฮาส์มือสอง จะต้องผ่านการวางแผนอย่างละเอียดรอบคอบ งบประมาณคือสิ่งที่คุณต้องกำหนดให้ดี เพราะราคาไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ขนาดพื้นที่เพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับแบบแปลน วัสดุ โครงสร้างของเดิม และความยากง่ายที่หน้างานจริงด้วย