พร้อมเพย์ ยังจำเป็นอยู่ไหม ?

0
1175

พร้อมเพย์ คืออะไร ยังจำเป็นอยู่หรือไม่? … หลายคนต่างก็สงสัย หรือบางคนอาจจะรู้แล้ว บางคนเปิดใช้บริการแล้ว แต่หลายคนอาจจะยังลังเล … บทความนี้จะมาไขทุกข้อสงสัยที่คุณอยากรู้ ถ้าอยากรู้ว่า พร้อมเพย์ คืออะไร ทำไมเราต้องใช้มัน และแท้จริงแล้วมันจำเป็นอยู่จริงๆ หรือไม่ ตามผมมาเลยครับ …

 

พร้อมเพย์ (PromptPay)

พร้อมเพย์ คืออะไร

พร้อมเพย์ คือ บริการการทำธุรกรรมทางการเงินอย่างหนึ่ง ที่จะเปลี่ยนวิธีการทำธุรกรรมทางการเงินแบบเดิมๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโอนเงิน พร้อมเพย์ (PromptPay) จะทำให้การโอนเงินเป็นเรื่องง่ายขึ้น ไม่จำเป็นต้องใช้เลขบัญชีธนาคาร มีแค่เบอร์มือถือ หรือเลขบัตรประชาชนก็จะโอนได้สะดวกทุกที่ แถมค่าธรรมเนียมยังถูกลงมากกว่าการโอนเงินแบบเดิมอีกด้วยครับ
กำเนิดพร้อมเพย์นั้น เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2559 หรือกลางปีที่แล้วนั่นเอง โดยธนาคารแห่งประเทศไทยได้ทำการเปิดบริการ พร้อมเพย์ (PromptPay) ซึ่งเป็นบริการที่ใช้สำหรับโอนเงิน และรับโอนเงินแบบใหม่ สามารถทำได้ง่าย สะดวก ปลอดภัย ทำได้ทุกที่ทุกเวลา โดยใช้เพียงเบอร์โทรศัพท์มือถือ หรือเลขบัตรประชาชนเท่านั้น (Any ID)
พูดง่ายๆ ก็คือ พร้อมเพย์ (PromptPay) เป็นระบบการโอนเงินอิเล็กโทรนิกส์ หรือ อีเพย์เม้นต์ แบบหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันมีการให้บริการผ่านธนาคารไทยทั้งหมด 15 แห่ง และธนาคารของรัฐอีก 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

 

วิธีใช้ พร้อมเพย์ (PromptPay) ต้องทำยังไง

สำหรับวิธีการใช้ เราแค่สมัครใช้งานกับธนาคารพาณิชย์ และธนาคารของรัฐที่ร่วมโครงการ จากนั้นเราจะสามารถผูกบัญชีธนาคารที่เราต้องการทำธุรกรรมกับเลขบัตรประชาชน หรือเบอร์มือถือลงทะเบียนของเรา แค่นี้เองเป็นอันเสร็จสิ้นการสมัครใช้งาน
สำหรับการใช้งานยิ่งง่ายกว่าเดิม หากเราทำงานเป็นอาชีพอิสระ หรือแม้แต่อาชีพเป็นพนักงานประจำก็ได้ แล้วต้องการให้บริษัทที่เราทำงานด้วยโอนเงินเข้าบัญชีของเรา ก็แค่แจ้งเลขบัตรประชาชน หรือเบอร์มือถือที่เราผูกไว้กับบัญชีธนาคาร โดยไม่ต้องแจ้งเลขบัญชีธนาคารให้ยุ่งยาก แค่นี้นายจ้าง หรือลูกค้าของเราก็สามารถโอนเงินเข้าบัญชีแบบง่ายดายที่สุดครับ

 

การทำธุรกรรมทางการเงิน โอนเงิน

แล้วมีค่าธรรมเนียมหรือเปล่า?

คำตอบก็คือ “มีครับ” แต่ค่าธรรมเนียมของระบบ พร้อมเพย์ ต้องบอกว่ามันถูกมากๆ โดยค่าธรรมเนียมคิดดังต่อไปนี้
โอนเงินไม่เกิน 5,000 บาท ไม่มีค่าธรรมเนียม
โอนเงินมากกว่า 5,000-30,000 บาท ค่าธรรมเนียมรายการละไม่เกิน 2 บาท
โอนเงินมากกว่า 30,000 – 100,000 บาท ค่าธรรมเนียมรายการละไม่เกิน 5 บาท
โอนเงินมากกว่า 100,000 – วงเงินสูงสุดตามแต่ละธนาคารกำหนด ค่าธรรมเนียมรายการละไม่เกิน 10 บาท

จากค่าธรรมเนียมข้างต้นต้องขอบอกว่า “มันถูกมากๆ” ด้วยค่าธรรมเนียมที่ถูกขนาดนี้ทำให้เราสามารถลดต้นทุนทางการเงินได้อย่างมากมาย ที่สำคัญปัจจุบันถ้าเราเป็นพ่อค่าแม่ค้าตามแหล่งช็อปปิ้ง หรือตามตลาดนัด เราสามารถใช้ระบบ คิวอาร์โค้ท มาช่วยให้การชำระเงินของลูกค้าง่ายขึ้นไปอีก หรือเรียกว่าระบบ พร้อมเพย์ คิวอาร์โค๊ต (QR Code) ไม่ต้องเก็บเงินสด คอยทอนเงินให้ยุ่งยากอีกแล้วล่ะครับ

 

แล้วยังจำเป็นหรือไม่ สำหรับการใช้พร้อมเพย์

สำหรับผมคิดว่ามันจำเป็นนะครับ หลายคนไม่อยากสมัครพร้อมเพย์เพราะกลัวไม่ปลอดภัย ผมคิดว่าระบบแบบนี้ถูกการันตีโดยรัฐบาลไทย ความปลอดภัยย่อมต้องมีมากกว่าเป็นธรรมดาอยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องความปลอดภัยต้องบอกว่า “สบายใจหายห่วง”
อีกส่วนหนึ่งที่ไม่พร้อมสมัครใช้ก็เพราะ หากเราเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เราก็ไม่อยากโดนเก็บภาษีออนไลน์ แต่ขอกระซิบดังๆ ครับว่า อีกไม่นานรัฐบาลก็จะตามเก็บภาษีพวกเราอยู่ดี และหากถึงตอนนั้นอาจเกิดความยุ่งยากแบบไม่คาดคิดขึ้นมาได้เหมือนกัน ทางเลือกก็คือ สมัครใช้พร้อมเพย์ไปเลย เพราะมันจะทำให้กิจการของเราทำอย่างถูกต้อง และเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าของเรา โอนเงินสะดวกขึ้น ก็ขายของง่ายขึ้นนั่นเอง
ประเด็นอื่นๆ ของการที่เรายังไม่พร้อมสำหรับเจ้าระบบพร้อมเพย์ น่าจะเป็นเรื่องความรู้ความเข้าใจ ผมแนะนำว่าลองหาอ่านตามอินเตอร์เน็ต หรือสอบถามทางธนาคารที่เข้าร่วมก็ได้ เจ้าหน้าที่เขายินดีให้ความรู้เราอย่างเต็มที่อยู่แล้ว

ข้อสรุปก็คือ … ผมคิดว่าเป็นเรื่องค่อนข้างจำเป็นสำหรับพร้อมเพย์ และอนาคตระบบนี้น่าจะกลายเป็นระบบที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และจะทวีความสำคัญขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน ซึ่งถ้ามันเป็นแบบที่ผมคิด มันจะทำให้ระบบธุรกรรมทางการเงินง่ายขึ้น สะดวกขึ้น แถมต้นทุนทางการเงินยังต่ำอีกด้วย