กล้อง Mirrorless 5 รุ่น ที่เหมาะเป็น กล้องถ่าย Vlog กล้องท่องเที่ยว

0
2424

ใครๆ ก็เป็น Vlogger ได้ค่ะ ส่วนตัวแล้วเชื่อแบบนั้นจริงๆ นะ เพราะเราสามารถคิด Content ดีๆ หรือสร้างสรรค์ผลงานแจ่มๆ ผ่านช่อง youtube ของเราได้เหมือนกันนะคะ ลองสังเกตดูสิว่าหลายๆ ช่องก็ผันตัวเองมาจาก blogger กันทั้งนั้น เช่น น้อยหนึ่งเมคอัพ ที่เมื่อก่อนเขียน บล็อกแต่งหน้า เครื่องสำอาง pantip นะจ๊ะ เชื่อไหมล่ะคะ ว่าคุณก็สามารถมี ช่อง youtube เพื่อทำเงินได้เหมือนกันนะ!

กล้องถ่าย Vlog feature

ทำยังไงถึงจะคิด content ออก เริ่มจากอะไร กล้องถ่าย Vlog ดีไหม?

การจะทำอะไรให้มันได้ดั่งใจเนี่ย มันต้องออกมาจากความชอบจริงๆ นะคะ หรือเรื่องที่ตัวเองสนใจแล้วอยากจะแชร์ต่อนั่นแหละ เช่น บางคนชอบเที่ยวมากๆ ก็เลยถ่ายคลิปท่องเที่ยวซะเลย หรือชอบแต่งหน้ามากๆ ก็เลยทำคลิปแต่งหน้าซะเลย ฯลฯ ลองหาตัวเองให้เจอ ถามตัวเองว่าชอบอะไร แล้วก็ทำคลิปกันเลย!

กล้องถ่าย Vlog กล้อง Mirrorless 2019 ที่เหมาะกับคุณ

ต้องบอกก่อนนะคะว่า กล้อง 1 ตัว ราคาไม่เบาเลยจริงๆ ใครที่กำลังวางแผนจะซื้อกล้อง ก็อย่าพลาดบทความนี้เลยนะคะ หรือถ้าใครยังไม่มีกำลังซื้อมากนักก็ลองใช้ โทรศัพท์มือถือ ถ่าย Vlog ไปก่อนก็ได้ (เพราะราคาไม่แพงเท่ากล้อง คุณสามารถดู มือถือ ลดราคาได้ที่ Lazada นะคะ) สังเกตตัวเองว่า ชอบทำแบบนี้จริงๆ ไหม อยากทำมันหรือเปล่า ถ้าให้คำตอบตัวเองได้แล้วว่า ชอบจริงๆ ก็จัดไปเลยค่ะ

Olympus OM-D EM10 Mark lll

เริ่มกันที่ กล้องโอลิมปัส ก่อนเลยก็แล้วกันค่ะ เพราะอยากบอกข้อเสียให้รู้ นั่นก็คือ 1. ไม่มีช่องเสียบไมค์ (ซึ่งจำเป็นมากสำหรับ กล้องถ่าย Vlog) และ 2. หน้าจอพับให้เห็นหน้าตัวเองไม่ได้ ซึ่งคุณสมบัติ 2 ข้อนี้ที่ไม่มีใน กล้องโอลิมปัส Olympus OM-D EM10 Mark lll ถูกทดแทนด้วย การถ่ายคลิป 4K ด้วยกันสั่น 5 แกน ไม่ต้องพึ่งไม้กันสั่น ไม่ต้องง้อไม้กิมบอลเลยค่ะ และช่องเสียบไมค์ คุณสามารถซื้อตัวแปลงได้ด้วย มีข้อดีก็มีข้อเสียเนอะ

Panasonic Lumix G85

ถึงแม้ชื่อจะคุ้นหูมาได้นานสักหน่อย แต่ว่ามีคุณสมบัติที่จะเป็น กล้องถ่าย Vlog เลยนะคะ ในบางจังหวะเราก็อยากจะถ่ายคลิปไปด้วย และครอปรูปภาพไปด้วยเลยใช่ไหมล่ะค่ะ กล้อง Mirrorless Panasonic Lumix G85 ตอบโจทย์แน่นอนค่า ขอบอกข้อดีก่อนเลยแล้วกันว่า มีกันสั่นในตัว เลยเหมาะจะเป็น กล้องท่องเที่ยว ทีดีเลยค่ะ แนะนำว่าถ้ามี เลนส์กั่นสั่น เนี่ย จะทำให้การถ่ายคลิปมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย หมดปัญหาเรื่องเสียงในคลิปนะคะ เพราะมี ช่องเสียบไมค์ มาด้วย

Fujifilm X-T 100

ใครชอบถ่ายภาพมากกว่า การถ่ายคลิป ก็ต้อง Fujifilm X-T 100 เลยค่ะ ถ้าพูดถึงว่า กล้องถ่าย Vlog รุ่นไหนดีที่ถ่ายได้ทั้งรูปสวยๆ และ คลิป Full HD , 4K หรือถ้าถ่ายรูปนิ่งเนี่ยขอสวยมากๆ เลย ก็ต้องFujifilm X-T100 ใครชอบแนว Retro ก็ต้องไม่พลาดเลยนะ โดยส่วนตัวแล้ว ข้อดีของ กล้องท่องเที่ยว กล้องถ่าย Vlog อย่าง Mirrorless เนี่ย ต้องพับหน้าจอได้ด้วย ซึ่ง Fujifilm X-T100 ก็ทำได้ดีเลยล่ะค่ะ

Sony A5100

เป็น กล้อง Mirrorless ที่มีชื่อเสียงมากๆ เลยค่ะ และวางขายได้นานแล้วด้วย แต่ก็ยังเป็น กล้องถ่าย Vlog กล้องท่องเที่ยว ที่ถูกถามถึงว่า Sony A5100 ดีไหม ? หรือ ถูกนำมาเปรียบเทียบอยู่บ่อยๆ ค่ะ คลิปวิดีโอในยุคนี้ก็ไปถึงความละเอียดขั้น 4K กันแล้วนะคะ แต่น่าเสียดายที่ Sony A5100 ถ่ายคลิป Full HD ได้เท่านั้น ในเรื่องของการถ่ายรูป ถ่ายภาพนิ่งก็ไม่เป็นรองใครเลยล่ะคะ เพราะรูปที่คุณได้จะได้มากถึง ความละเอียด 24 ล้านพิกเซลเลยนะคะ หน้าจอก็พับแบบให้เห็นหน้าเราได้ด้วย สามารถ Monitor เองได้เลย

Canon EOS M50

เดินทางมาถึง กล้อง Mirrorless อันดับสุดท้ายแล้วนะคะ ใครนึกถึง กล้อง Mirrorless กล้องถ่าย Vlog ก็ต้อง Canon EOS M50 เลยค่ะ นี่คือกล้องที่เกิดมาเพื่อ Vlogger โดยเฉพาะเลยค่ะ ถ่ายคลิปได้ 4K แล้วมีสกินโทนในกล้องอีกด้วย จุดเด่นก็คือ การพับหน้าจอที่ทำให้ถ่าย Vlog ได้ง่ายขึ้น แล้วมีรูเสียบไมค์ที่เป็นหัวใจสำคัญของการทำคลิปอีกด้วย ทำให้ไร้เสียงรอบข้างมารบกวน และกล้องเองก็มีระบบกันสั่นอีกด้วย นี่แหละ กล้องที่เกิดมาเพื่อเหล่า Vlogger โดยเฉพาะ บอกเลยว่า คุ้มค่ากับเงินที่จะต้องเสียไปแน่นอน!

เป็นยังไงกันบ้างคะ? กับ กล้องถ่าย Vlog กล้อง Mirrorless ที่เราแนะนำให้ทั้ง 5 รุ่น หลายคนอาจจะมองว่า มันก็เก่าแล้วนะในบางรุ่นนะ ถูกค่ะ แต่เราเล็งเห็นว่า เออ! คุณสมบัติยังเหมาะสมกับการไปถ่ายคลิป ถ่ายรูป หรือทำเงินให้ช่อง youtube ของคุณได้นั่นเอง ใครกำลังมองหา กล้องถ่ายรูป กล้องคอมแพค หรือ กล้อง Mirrorless ลองไปส่องๆ ใน Shopee ก็ได้นะคะ ^^