การลงทุนที่ดี ถ้ามีสิ่งเหล่านี้ ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

บทความนี้เราจะมาดูกันว่าการลงทุนที่ดีถ้ามีสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ สิ่งที่เรียกกันว่า “ประสบความสำเร็จได้” ก็จะไม่ยากอย่างที่คิด ไปติดตามกันเลย

0
1236
การลงทุนที่ดี

การลงทุน การวางแผนการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนเพื่อความมั่งคั่งส่วนบุคคล การลงทุนทำธุรกิจ SME หรือจัดทำห้างหุ้นส่วน เพื่อต่อยอดเพิ่มเติมให้ชีวิตได้ไปต่อ ล้วนเป็นสิ่งสำคัญทั้งนั้น และสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับแวดวงการลงทุนการทำธุรกิจ ก็คือ ทักษะในการอ่านงบการเงิน โดยเฉพาะงบกำไรขาดทุน บทความนี้เราจะมาดูกันว่าการลงทุนที่ดีถ้ามีสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ สิ่งที่เรียกกันว่า “ประสบความสำเร็จได้” ก็จะไม่ยากอย่างที่คิด ไปติดตามกันเลย

บัตรกดเงินสด

อย่างแรก “การลงทุนเพื่อต่อยอดความมั่งคั่ง”

หากเราทำงานหาเงิน แล้วมีเงินเหลือ การทิ้งเงินไว้เฉย ๆ จะมีสิ่งหนึ่งที่กัดกินมูลค่าของเงินที่เราเก็บสะสมเอาไว้ นั่นคือ “อัตราเงินเฟ้อ” ตามที่เรารู้ ๆ กันดีอยู่ว่า เงินเฟ้อพื้นฐานของบ้านเราตกเฉลี่ยราว 3 เปอร์เซ็นต์ต่อปี มันหมายความว่าอะไร
สิ่งนี้หมายความว่า หากเราทิ้งเงินไว้เฉย ๆ เงินของเราจะลดค่าลงราว 3 เปอร์เซ็นต์ ทุก ๆ ปี และนี่คือสาเหตุที่ราคาสนค้าอุปโภค บริโภคขยับปรับเปลี่ยนทุกปี คุณคงเคยได้ยินว่าก๋วยเตี๋ยวชามหนึ่งในอดีตกับปัจจุบันราคามันแตกต่างกันขนาดไหน
เพราะอย่างนี้นี่เอง … การลงทุนเพื่อต่อยอดความมั่งคั่งจึงเป็นสิ่งสำคัญ และจำเป็นสำหรับคนที่อยู่ในยุคเงินเฟ้อ การลงทุนที่ดีควรนำเงินไปวางบนสินทรัพย์ที่สามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ ข่าวดีก็คือ มีหลายอย่างที่สามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้นะ

อย่างที่สอง “มีอะไรบ้างที่จะทำให้การลงทุนประสบความสำเร็จ”

การลงทุนที่ผมแนะนำก็คือ การนำเงินไปซื้อสินทรัพย์ต่าง ๆ ที่มีแนวโน้มเอาชนะเงินเฟ้อ เช่น กองทุนรวม พันธบัตรรัฐบาล หุ้น อสังหาริมทรัพย์ หรือแม้แต่การทำธุรกิจ
การนำเงินไปซื้อพันธบัตรรัฐบาล หรือหุ้นกู้ คุณมีโอกาสชนะเงินเฟ้อได้ แต่ผลตอบแทนจะไม่มากเท่าที่ควร อาจเสมอเงินเฟ้อ แต่ก็ยังดีที่ไม่แพ้ ข้อดีก็คือความเสี่ยงที่ค่อนข้างต่ำ และดีกว่าฝากเงินไว้กับธนาคารกินดอกเบี้ยแสนถูก
การนำเงินไปซื้อกองทุนรวม มีข้อดีสองประการ ข้อแรกก็คือ สามารถนำเงินที่ซื้อกองทุนไปลดหย่อนภาษีได้ ข้อต่อมาก็คือ หากกองทุนรวมเติบโตเราก็จะได้ส่วนต่างราคาต่อหน่วยลงทุน
ถ้านำเงินไปลงทุนหุ้น ข้อดีก็คือเติบโตอย่างรวดเร็ว ข้อเสียก็คือความเสี่ยงสูงมาก
การลดความเสี่ยงในการลงทุนหุ้นสามารถทำได้ด้วยการศึกษาการอ่านงบการเงิน การอ่านงบกำไรขาดทุนของกิจการที่เราไปลงทุน เพราะหุ้นก็เปรียบเสมือนเราเป็นเจ้าของกิจการ เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท หากเราไม่รู้ความเป็นมาเป็นไปของกิจการที่เราลงทุน นั่นคือเรื่องที่เสี่ยงมาก และงบการเงินจะช่วยลดความเสี่ยงตรงนี้ลงไป
สำหรับคนที่ไม่ชอบการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ ก็สามารถเลือกนำเงินไปทำธุรกิจ SME ก็ได้ แต่นั่นคุณต้องมองเห็นช่องทางที่คนอื่นมองไม่เห็น และต้องลงแรงกาย แรงใจเข้าไปด้วย เพราะธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จนั้นไม่ได้กำเนิดเกิดจากคนที่ “ครึ่ง ๆ กลาง ๆ” คือทำเผื่อ ๆ ไว้ มันไม่สำเร็จจริง เราต้องใส่ความตั้งใจเข้าไป และต้องรู้เรื่องการเงิน ต้องทำงบการเงิน งบกำไรขาดทุนให้เป็นด้วย

เก็บเงินลงทุน

อย่างที่สาม “แล้วจะเลือกทำอะไรดี”

จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นว่า มีทางเลือกหลากหลายรูปแบบมากมายนับไม่ถ้วนที่เราจะสามารถต่อยอดเงินลงทุนของเราให้งอกเงยสมใจของเราได้ แต่เราต้องเลือกสิ่งที่เราถนัดที่สุด และเป็นตัวของเรามากที่สุด คงไม่มีใครที่จะทำธุรกิจเก่งทุกคน คงไม่มีใครเล่นหุ้นกำไรตลอดเวลา แต่เราต้องมองหาสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุด หากเรานึกอะไรไม่ออกบอกไม่ถูกการเลือกเป็นพนักงานกินเงินเดือน และนำเงินที่เหลือมาซื้อพันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ หรือกองทุนรวมก็ถือเป็นทางเลือกที่ไม่เลว เพราะเราถนัดการเป็นพนักงานบริษัท ก็ไม่ต้องไปทำอย่างอื่น ปล่อยให้เงินไปทำแทนเรานั่นเอง อย่างไรก็ตาม การลงทุนถ้ามีสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก นั่นก็คือ ความมุ่งมั่นที่จะต่อยอดความมั่งคั่งให้งอกเงย ความมีวินัยด้านการเงิน การประหยัดอดออม อดเปรี้ยวไว้กินหวาน หากต้องการความรู้ “ด้านการเงิน” ลองเข้ามาหาอ่านเพิ่มเติมกันได้ที่ Priceza Money นะ