5 เทคนิค เลือกประกันอย่างมือโปร

0
1129
เทคนิคดีๆ สำหรับการเลือกประกันรถยนต์

ไหน ๆ ก็จะมีรถทั้งทีก็ต้องมีประกันรถยนต์ เพราะเราไม่รู้ว่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ทำประกันไว้อุ่นใจกว่า การซื้อประกันรถก็ไม่ต่างกับการฝากเงิน ในฐานะเจ้าของเงิน เราควรหาข้อมูลให้พร้อมก่อนเพื่อที่จะได้เลือกประกันที่ดีที่สุดมาคุ้มครองรถสุดที่รักของเรา วันนี้มีเทคนิคดีๆ สำหรับการเลือกประกันรถยนต์มาฝาก มาดูกันว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่เราควรพิจารณาก่อนตกลงเลือกซื้อประกัน

1. เปรียบเทียบข้อเสนอของบริษัทประกันภัยให้ตรงตามความต้องการ

ก่อนอื่นต้องดูความต้องการของเราว่า ต้องการความคุ้มครองแบบไหน ความถี่ในการใช้รถ ปกติขับรถเร็วหรือช้า จำนวนสมาชิกที่ร่วมใช้รถด้วย ขับรถทางไกลหรือใกล้แค่ไหน อายุการใช้งานของรถ รายละเอียดเหล่านี้ ถ้าจะให้ดีลิสต์รายการออกมาเลย จะไม่พลาดหลงลืมรายละเอียดที่สำคัญไป ที่สำคัญมาก คือ ต้องทำความเข้าใจกับเงื่อนไขและข้อยกเว้นให้ละเอียด

ทั้งนี้สิ่งสำคัญมากที่ต้องทำความเข้าใจคือ คำศัพท์เฉพาะทางเกี่ยวกับการประกัน ไม่ว่าจะเป็น ค่าความเสียหายส่วนแรก การประกันภัยความรับผิด ส่วนลดค่าเบี้ยประกันประวัติดี ความคุ้มครองแบบครอบคลุม เหล่านี้ล้วนเป็นความรู้ที่ตัวเราควรหาไว้ก่อนแต่เนิ่น ๆ นะคะ เพื่อเป็นการติดอาวุธทางความรู้ให้กับตัวเองก่อนไปคุยกับโบรกเกอร์หรือนายหน้าของแต่ละบริษัท

อีกสิ่งนั้นที่สำคัญมากคือ อัตราเบี้ยประกัน บางคนอาจจะสงสัยเวลาที่เห็นใบเสนอราคาของแต่ละตัวแทนว่า ราคาไม่เท่ากัน ทั้ง ๆ ที่เป็นรถยี่ห้อเดียวกัน ทั้งนี้ราคาเบี้ยประกันนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง แบ่งเป็นสองกลุ่มง่าย ๆ คือ เงื่อนไขเรื่องของความคุ้มครองในตัวกรมธรรม์ว่า คุ้มครองผู้เสียหายกี่คน วงเงินค่ารักษาพยาบาลเท่าไหร่ อีกกลุ่มคือ ปัจจัยเรื่องของอายุผู้ขับขี่ซึ่งอาจจะมีผลกับความเสี่ยง

2. เลือกบริษัท หาข้อมูล

เมื่อได้รายละเอียดเบื้องต้นว่าสิ่งที่เราต้องการจากการทำประกันคืออะไร ทีนี้ก็ถึงเวลาเลือกบริษัท รู้หรือไม่ว่า เราสามารถเช็คสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท ได้จากตลาดหลักทรัพแห่งประเทศไทย โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ www.set.or.th หรือลองตรวจสอบจากสนง. คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ที่ www.oic.or.th อย่าลืมลองเข้าพันทิปหาข้อมูลจากผู้ใช้บริการที่อาจจะเคยมีปัญหามาก่อนช่วยประกอบการตัดสินใจ เผื่อเจอจ่าวคราวหรือการฟ้องร้องจากคนที่เคยประสบปัญหามาก่อน จะได้เก็บไว้เป็นกรณีศึกษาให้ตัวเอง ซึ่งปัญหาความล่าช้าในการให้บริการจากตัวแทนดูจะเป็นหนึ่งในปัญหาหลักที่ผู้ซื้อประกันมักจะประสบพบเจอกันอยู่เป็นประจำ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของความสะดวกสบายในการจ่ายค่าเบี้ยประกัน ความมีประสิทธิภาพในการให้บริการและความรู้ของพนักงาน ความรวดเร็วในการตอบรับเมื่อมีปัญหา หรือตัวเลือกของศูนย์หรืออู่ซ่อมว่ามีจำนวนให้เลือกมากน้อยแค่ไหน เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่เราต้องนำมาเป็นปัจจัยในการตัดสินใจทั้งนั้น ช้า ๆ ได้พร้าเล่มงามดีกว่ามาเจอปัญหาหลังจากซื้อหรือเซ็นสัญญาไปแล้ว

ซ่อมศูนย์หรือซ่อมอู่

3. ซ่อมที่ไหน

สำคัญมากเลยค่ะ การบำรุงรักษาหรือการซ่อมเป็นส่วนหนึ่งของการใช้รถอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่า คุณจะเลือกซ่อมศูนย์หรือซ่อมอู่ (ที่อยู่ในเครือของบริษัทประกันนั้น ๆ) ก็ควรจะหาข้อมูลโดยละเอียดไม่ว่าจะเป็นทำเลที่ตั้งเพื่อความสะดวกในการส่งซ่อมหรือแม้กระทั่งเรื่องชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของศูนย์ซ่อมและอู่ จะได้ไม่เสียใจทีหลัง การมีผู้รู้และผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเครื่องยนต์คอยให้คำแนะนำจะช่วยให้เราสามารถยืดอายุการใช้ไปได้อีกนาน ส่วนคำถามยอดฮิตที่ว่า ซ่อมศูนย์โดยตรงหรือซ่อมอู่ดีกว่ากันนั้น ตอบยากมาก เรียกว่า ต้องวัดดวงบวกกับสะสมข้อมูลกันเลยทีเดียว ข้อดีอย่างหนึ่งของการซ่อมอู่คือ มักจะมีตัวเลือกให้เรามากกว่า แถมโดยส่วนใหญ่ ราคาของเบี้ยประกันก็มักจะถูกกว่าซ่อมศูนย์ด้วยนะคะ แต่ก็อย่างที่กล่าวไปว่า การเลือกซ่อมศูนย์ต้องอาศัยการหาข้อมูลให้มาก พยายามเลือกที่มีข่าวเสียหายให้น้อยที่สุดหรือไม่มีเลยดีที่สุดค่ะ

4. ช่องทางการซื้อ

ถ้าเลือกได้แล้วไม่ว่าจะต่ออายุกับบริษัทประกันเดิมที่เคยทำหรือเพิ่งซื้อเป็นครั้งแรก วิธีการซื้อมีให้เลือกมากมาย ทั้งซื้อผ่านตัวแทน ไม่ว่าจะเป็นติดต่อทางโทรศัพท์ อีเมลขอรายละเอียด ซื้อผ่านธนาคาร หรือซื้อประกันออนไลน์ อย่างเว็บเปรียบเทียบประกัน หรือ เว็บไซต์ของบริษัทประกัน เลือกวิธีที่เราสะดวกและสบายใจที่สุดค่ะ ที่สำคัญลองตรวจสอบเรื่องของโปรโมชั่น เปรียบเทียบระหว่างแต่ละตัวเลือกให้ดี บางทีการซื้อบางช่องทางอาจจะมีส่วนลดเพิ่มอีกก็ได้ หรือถ้าโชคดีอาจจะได้ของพรีเมี่ยมพิเศษแถมมาอีกด้วยนะ

5. ค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป หาข้อมูล

ย้ำเตือนกันอีกครั้งว่า หาข้อมูลเยอะ ๆ ใช้อินเตอร์เน็ตให้เป็นประโยชน์กับเราที่สุด ควรศึกษาเงื่อนไขของการทำประกันและผลประโยชน์ที่จะได้รับให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจ ปรึกษาคนใกล้ตัวที่เคยทำหรือคนที่เราไว้ใจ แม้ว่าการทำประกันอาจจะไม่ช่วยลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุ แต่อาจจะช่วยบรรเทาความเสียหาย และ ช่วยเรื่องภาระค่าใช้จ่ายจากเหตุการณ์ไปได้บ้างนะคะ
ยังไงมีประกันคุ้มครองไว้อุ่นใจกว่าเนอะ ถ้ายังเลือกไม่ได้ว่าจะซื้อประกันเจ้าไหนดีละก็ แนะนำว่ามาเลือกหาเปรียบทียบประกันภัยรถยนต์ ที่ Priceza Money ก่อนดีกว่าค่ะ เพราะ Priceza Money ได้รวบรวมรายละเอียดข้อมูลไม่ว่าจะเป็นในด้านความคุ้มครองและความคุ้มค่าจากบริษัทประกันภัยชั้นนำทั่วประเทศและโปรโมชั่นดีๆ ไว้มากมายเลยนะ คลิกเลยค่ะ