เป็นฟรีแลนซ์ ก็กู้ซื้อบ้านได้ไม่ยาก

อาชีพฟรีแลนซ์แบบนี้ รายได้มาเรื่อยๆ จะกู้ซื้อบ้านได้อย่างไรนั้น ไปหาคำตอบพร้อมกันในบทความนี้เลย!

0
1466

อาชีพฟรีแลนซ์ เป็นอาชีพที่หลายๆคนที่ชอบทำงานอิสระทำกันเยอะ เพราะได้เงินเรื่อยๆ ดังนั้น อาชีพนี้แม้จะทำเงินได้อย่างอิสระ ไม่ผูกมัด ผู้ที่ประกอบอาชีพนี้ก็มีปัจจัย ที่ตั้งใจอยากจะเก็บเงินไว้สร้างเนื้อสร้างตัวอยู่ดี โดยเฉพาะหลายๆ คนอยากกู้ซื้อบ้าน แล้วเป็นฟรีแลนซ์รายได้ไม่แน่นอนแบบนี้ จะกู้ซื้อบ้านได้หรือไม่ คำตอบคือ…. ได้นะ กู้ซื้อได้แน่นอน แต่จะผ่านหรือไม่ผ่านนั้น ขึ้นอยู่หลายๆอย่าง งั้นเรามาดูกัน ว่าถ้าอยากกู้ซื้อบ้าน โดยใช้อาชีพฟรีแลนซ์ จะต้องทำอย่างไรบ้าง ให้กู้ได้ไม่ยาก…..

Freelancer

1. หลักฐานจากการยื่นภาษีเงินได้ส่วนบุคคล (ทวิ50)

หลักฐานตัวนี้สำคัญมาก เพราะฟรีแลนซ์หากรับงานกับบริษัทต่างๆ จะมีการหักภาษี ณ ที่จ่ายอยู่แล้ว 3% เราก็ทำการรวบรวมหลักฐานการยื่นภาษีย้อนหลังตามที่ธนาคารขอ เพื่อจะได้ยืนยันว่า เราเป็นฟรีแลนซ์ที่มีรายได้ และเสียภาษีนะ มันจะทำให้การพิจารณายื่นกู้ง่ายขึ้น

2. รวบรวมใบเสร็จรับเงิน หรือ ใบหักภาษี ณ ที่จ่าย

ส่วนนี้หากเรายังไม่ได้ยื่นภาษี เราก็ต้องรวบรวมใบเสร็จรับเงินจากรายได้ที่เราได้รับไว้ยื่นขอกู้กับธนาคารด้วย เพื่อที่ธนาคารจะได้นำไปคำนวณรายได้ของเรา เพื่อพิจารณาการขอยื่นกู้ซื้อบ้าน ว่าตรงตามเงื่อนไขหรือไม่ โดยทั่วไปธนาคารจะประเมินรายได้สุทธิของอาชีพฟรีแลนซ์อยู่ที่ 30% ของรายได้ทั้งหมด

3. มีเงินเดินบัญชีตลอด

การสร้างสเตทเม้นท์ที่ดี ก็เป็นหลักฐานประกอบที่น่าสนใจ หากคิดจะยื่นกู้ซื้อบ้านแล้ว ควรจะให้รายได้จากการทำงาน ผ่านบัญชีเป็นรายรับตลอด แต่จะต้องมีความสัมพันธ์และตรงกับรายรับจากสัญญาว่าจ้างด้วย

4. เครดิตบูโรที่ดี

แน่นอนว่าการมีเครดิตที่ดี ไม่เคยติดแบล็คลิสต์ หรือประวัติเสียจากการชำระเงินล่าช้า หรือหนีการชำระเงิน จะส่งผลที่ดีต่อการพิจารณาให้กู้ซื้อบ้านได้ ไม่ต่างกับพนักงานประจำ เราจึงควรสำรวจตัวเองว่า เรามีหนี้ที่ค้างอยู่เยอะไหม และต้องไม่ทำให้เกิดภาระหนี้ให้กับธนาคาร จริงๆแล้ว หากมีภาระหนี้เล็กๆน้อยๆ อาจไม่ส่งผลกับการกู้อยู่แล้ว แต่ขอให้ซื่อสัตย์ในการผ่อนชำระให้ตรงเวลา ไม่หนี ไม่หาย จะดีกว่า

5. ทำสัญญากับลูกค้า

อาชีพฟรีแลนซ์ อาจสุ่มเสี่ยงต่อการกู้ ถ้าไม่มีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษร ฉะนั้นทุกงานที่รับ ขอให้มีสัญญาจ้างงาน เพื่อเป็นหลักฐานอ้างอิง ว่าเรารับงานจริง และยิ่งรับกับบริษัทใหญ่ๆ จะช่วยเพิ่มเครดิตที่ดี และความน่าเชื่อถือให้กับตัวฟรีแลนซ์เองด้วย

ขอกู้บ้าน

6. สถานที่ทำงานของฟรีแลนซ์ 

อาจจะไม่สำคัญเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่ฟรีแลนซ์ก็ไม่ได้ทำงานที่บ้านเท่าไหร่นัก แต่การมีออฟฟิศทำงานเป็นหลักเป็นแหล่ง จะเป็นโดยการเช่า หรือ ทำออฟฟิศไว้ที่บ้าน หรือบางคนทำธุรกิจส่วนตัว ก็อาจจะมีออฟฟิศเล็กๆ และจดทะเบียนการค้าพาณิชย์ ก็ช่วยสร้างเครดิตที่ดี เวลาคุยสัมภาษณ์กับธนาคารที่ยื่นกู้

7. เลือกบ้านที่ราคาเป็นไปได้กับอาชีพ

ฟรีแลนซ์ยื่นกู้ซื้อบ้านใหม่ หากเรามีรายได้มหาศาล อยากได้บ้านราคาแพง เราก็สามารถทำได้ แต่ต้องพิจารณารายได้ให้ดี ก่อนตัดสินใจซื้อ ว่ารายได้ของเราเหมาะกับการกู้ซื้อบ้านแบบไหน บ้านที่ซื้ออย่างน้อยก็ควรเป็นราคาที่ไม่สูงนัก เพื่อให้ธนาคารพิจารณาได้ง่ายขึ้น

8. เลือกธนาคารยื่นกู้ให้ดี 

ก่อนตัดสินใจยื่นกู้ ควรมีการปรึกษากับธนาคารแต่ละที่ก่อน ว่าอาชีพฟรีแลนซ์รายได้ประมาณนี้ สามารถยื่นกู้ซื้อบ้านได้หรือไม่ เช็ครายละเอียดหลักฐาน และการผ่อนชำระให้ครบถ้วน จากนั้น ก็นำรายละเอียดที่พูดคุยกับแต่ละธนาคารมาเปรียบเทียบกัน ว่าที่ไหนดูคุ้มค่า และง่ายต่อการยื่นกู้อาชีพฟรีแลนซ์ที่สุด

9. เลือกผู้ค้ำประกัน  

อาชีพฟรีแลนซ์ส่วนใหญ่ถ้ายื่นกู้ ทางธนาคารอาจจะต้องให้มีผู้ค้ำประกันด้วย ฟรีแลนซ์จึงควรเลือกผู้ค้ำประกันให้ดี เลือกคนที่มีเงินหมุนเวียนเข้าออกตลอด บัญชีเดินดี ไม่ติดแบล็คลิสต์ หาคนที่เครดิตดีๆ เชื่อถือได้หน่อย ก็จะช่วยส่งเสริมให้ฟรีแลนซ์ได้รับการพิจารณาได้ไม่ยากเช่นเดียวกัน

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ฟรีแลนซ์ทุกคนควรรู้ เมื่อต้องการกู้ซื้อบ้าน เพราะหลายครั้ง ฟรีแลนซ์รายได้ดี กู้ซื้อบ้านไม่ผ่านกันเยอะมาก และถอดใจ เพราะคิดว่ารายได้ไม่มั่นคง แต่จริงๆแล้วถ้าฟรีแลนซ์ทุกคนเลือกจะทำให้ถูกวิธี ศึกษารายละเอียดให้ดี เช็คทุกธนาคารก่อนตัดสินใจ ก็จะทำให้การกู้ซื้อบ้าน ผ่านง่าย ได้เร็ว มีบ้านฝันที่ต้องการแน่นอน

ดังนั้น การยื่นกู้ซื้อบ้านด้วยอาชีพฟรีแลนซ์ จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป หากเข้าใจรายละเอียด ศึกษากับธนาคารจนกระจ่าง ที่สุดแล้ว ไม่ว่าอาชีพไหน หากไม่เกินเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด ก็สามารถยื่นกู้ซื้อบ้านได้ทั้งนั้น

สำคัญที่สุดคือรักษาเครดิตของตัวเองไว้ให้ดี อย่าให้เสียประวัติเด็ดขาด เพื่อจะได้ไม่ส่งผลในระยะยาว และไม่ว่าจะยื่นกู้อะไรต่อจากนี้ ก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เมื่อรายได้ดี หลักฐานพร้อม ไม่เคยเสียประวัติใดๆ