วิธีเช็คดอกยางรถให้สู้ร้อนสู้ฝน ก่อนเดินทางไกล

0
2633
ดอกยางเสื่อม

      อากาศเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝนแบบนี้ ขับรถทางไกลต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะยางที่ร้อนจัดเสี่ยงต่อยางระเบิด ส่วนดอกยางที่น้อยนิดก็ทำให้หน้ายางเกาะกับผิวได้น้อยลง เสี่ยงต่ออาการรถเสียหลักได้ เราจึงต้องเช็คยางรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ไม่ว่าจะเป็นการเช็คลมยาง เช็คอายุยาง หรือดอกยาง ว่ายังสามารถใช้งานได้ดีอยู่หรือไม่ วันนี้เราจึงมี “วิธีตรวจเช็คดอกยางรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล” เพื่อไม่ให้เพื่อนๆ เจอเหตุการณ์ไม่คาดฝันมาฝากกันครับเช็คดอกยางรถ

ดอกยางรถยนต์

     เมื่อซื้อยางรถยนต์มาใหม่ๆ ดอกยางจะมีลายที่ชัดเจน แต่เมื่อใช้ไปนานๆ ยิ่งรถคันไหนใช้งานหนัก ดอกยางก็จะหายไป การเลือกทิศทางของลายดอกยางรถยนต์จึงมีส่วนช่วยให้การใช้งานรถยนต์ของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้ว ทิศทางของลายดอกยางแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ดังนี้

  1. ดอกยางที่มีลายทิศทางเดียว

  • ข้อดี หน้ายางจะเกาะผิวถนนได้ดี ทำให้มีประสิทธิภาพในการรีดน้ำออก (เหมาะกับช่วงฤดูฝนหรือรถที่เดินทางในพื้นที่แฉะชื้น)
  • ข้อเสีย ไม่สามารถใส่สลับซ้ายขวาของรถยนต์เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินได้ เนื่องจากทิศทางลายยางจะทำมาเฉพาะด้านเท่านั้น (สังเกตจากสัญลักษณ์รูปลูกศรบริเวณแก้มยาง)
  1. ดอกยางที่มีลายสองทิศทาง

  • ข้อดี สามารถใส่สลับซ้ายขวาหน้าหลังได้ทุกล้อของรถยนต์ ช่วยปรับการลึกหรอของยางแต่ละด้านให้เท่าๆ กัน เหมาะสำหรับรถที่ขับขี่ในเมือง ไม่ใช้ความเร็วสูง
  • ข้อเสีย มีประสิทธิภาพในการรีดน้ำได้น้อยกว่าลายทิศทางเดียว หากเจอถนนเปียก ต้องขับอย่างระมัดระวังมากขึ้น

ยางรถยนต์

นอกจากนี้ ดอกยางยังแบ่งออกได้เป็น 4 แบบที่ผลิตมาเพื่อรับมือกับการใช้งานที่ต่างกัน ดังนี้

  1. Rib pattern ดอกยางแบบละเอียด เหมาะกับรถยนต์ที่วิ่งในเมือง วิ่งทางเรียบ
  2. Lug pattern ดอกยางแบบบั้ง เหมาะกับรถที่วิ่งบนถนนลูกรัง มีความขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ
  3. Rrib lug pattern ดอกยางแบบผสม คือมีทั้งแบบ Rib และ Lug อยู่ในล้อเดียว เหมาะสำหรับรถที่วิ่งทั้งทางเรียบและทางขรุขระ
  4. Block pattern ดอกบางแบบบล็อก ดอกยางมีขนาดใหญ่และลึก ช่วยเรื่องขึ้นเขาลงห้วย ขับทางวิบาก จึงนิยมใช้ในรถออฟโรด

     ฉะนั้นสำหรับใครที่ชอบเดินทางไกล ขึ้นเขาลงใต้ ขับขี่ตามต่างจังหวัด มีโค้งลาดชัน เลี้ยวหักศอก แนะนำให้เลือกลายดอกยางที่เหมาะกับการเลี้ยวโค้ง คือ ดอกยางแบบผสม ลายดอกด้านนอกกับด้านในไม่สมมาตรกัน จะยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น

เช็คดอกยางรถยนต์ ก่อนออกเดินทางไกล

     การเช็คดอกยาง สามารถสังเกตได้ง่ายๆ จากความลึกของดอกยาง เมื่อเทียบกับ สะพานยาง โดยนำไม้บรรทัดมาวัด ไม้บรรทัดตั้งตรง หากความลึกของดอกยาง ต่ำกว่า 1.6 มิลลิเมตร หมายความว่า คุณควรเปลี่ยนยางเส้นใหม่ได้แล้ว

วัดดอกยางรถ

     นอกจากจะเช็คดอกยางแล้ว ยังมีสิ่งที่ควรเช็คด้วยคือ ลมยาง ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และเช็คสภาพหน้ายางและแก้มยางทั้ง 4 ล้อ ว่ามีรอยฉีกขาดหรือไม่ หากมีความผิดปกติให้รีบแก้ไขทันที

     จะเห็นได้ว่า การเช็คดอกยางรถยนต์ก่อนเดินทางไกล เป็นเรื่องง่ายๆ และไม่ได้เสียเวลาเลยสักนิดเดียว และที่สำคัญให้คุณสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย แต่ถ้าจะให้ดี เช็คสภาพยางรถยนต์แล้ว อย่าลืมพกประกันชั้น 1 ที่คุ้มครองทั้งรถคุณและคู่กรณีติดตัวไปด้วยทุกการเดินทางไกล เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ และไม่มีสัญญาณบอกล่วงหน้า.. สนใจปรึกษาเรื่องประกันภัยโทร 1737 หรือสนใจ เช็คเบี้ยประกันรถยนต์คลิกที่นี่