ชอบขับรถทางไกล เที่ยวเช้าเย็นกลับ สิ่งที่ควรเช็คก่อนเดินทาง

0
1526

ประเทศไทยนับว่าเป็นประเทศที่มีวันหยุดยาวเยอะมาก ทำให้เทศกาลขับรถทางไกลนั้นเยอะเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการไปเที่ยวแบบต่างจังหวัดที่ต้องขับกันข้ามวันข้ามคืน หรือเป็นการเที่ยวเช้าเย็นกลับ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมนั่นเอง ซึ่งวันนี้เราจะมาบอกถึงวิธีขับรถทางไกลยังไงให้ปลอดภัย ตั้งแต่ขั้นตอนเติมลมยาง ไปจนถึงวิธีแก้ง่วงกันเลย

 

ชอบขับรถทางไกล เที่ยวเช้าเย็นกลับ สิ่งที่ควรเช็คก่อนเดินทาง

เช็คสภาพรถภายนอก

ก่อนจะขับรถทางไกลแบบเที่ยวเช้าเย็นกลับอันดับแรกต้องดูก่อนว่าสภาพรถของเราพร้อมแค่ไหน ซึ่งสิ่งง่ายๆ ที่จะช่วยให้รู้ว่าพร้อมมั้ย คือการสังเกตตัวถังรถภายนอกว่ามีรอยบุบ รอยขูดขีด หรือมีอะไหล่ตรงไหนหลุดและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุรึเปล่า ตรวจสภาพรถให้ดีๆ โดยเฉพาะใต้ท้องรถ เพราะบางทีแผ่นรองใต้ห้องเครื่องอาจจะห้อยลงมา จนทำให้ไปเกี่ยวเอาอะไรเข้าระหว่างขับรถทางไกลได้

เติมลมยางให้พร้อม

สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลเลยก็คือเรื่องของลมยาง เราต้องเติมลมยางกันให้ดีก่อนออกเที่ยวเช้าเย็นกลับ เพราะยางรถยนต์ก็เหมือนขาของคนเรา เป็นสิ่งสำคัญที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ โดยวิธีการตรวจสภาพรถยนต์ตรงลมยางนั้นก็ ให้เพื่อนๆ ดูด้วยตาเปล่าเลยว่ายางมีอาการแบน รั่ว หรือบวม รึเปล่า ถ้ามีให้รีบเปลี่ยนทันทีก่อนออกเดินทาง และควรเติมลมยางล้ออะไหล่ไว้ให้พร้อมใช้งานก่อนออกเดินทางเสมอ โดยสามารถเช็คลมยาง ซึ่งสามารถเติมลมยางได้ที่ปั๊มน้ำมันใกล้บ้าน รถธรรมดาทั่วไป เติมลมยางให้แข็งกว่าปกติสัก 2-3 ปอนด์ เพื่อให้พร้อมขับรถทางไกลก็โอเคแล้ว

 

การตรวจเช็คสภาพรถ

 

ตรวจสภาพรถระบบหล่อเย็น

ระบบหล่อเย็นเป็นอะไรที่คนชอบขับรถทางไกล ชอบขับรถเที่ยวไม่ค่อยใส่ใจกัน แต่มันเป็นสิ่งที่สำคัญมากนะ เพราะต่อให้เที่ยวแบบเช้าเย็นกลับ รถของเราก็สามารถเครื่องร้อนจนพังได้ ถ้าระบบหล่อเย็นไม่ทำงาน โดยระบบหล่อเย็นจะช่วยรักษาอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ ให้ไม่ร้อนจนเกินไป โดยสามารถเช็คระบบหล่อเย็นได้ง่ายๆ โดยการดูจากน้ำยาหล่อเย็น ต้องสูงกว่า Min ถ้าต่ำกว่าให้รีบหาซื้อน้ำยาหล่อเย็นมาเติมก่อนออกเดินทางขับรถทางไกล

เช็คน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก ให้พร้อม

น้ำมันเบรกเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องตรวจเช็คให้พร้อมก่อนขับรถทางไกล เพราะไม่อย่างนั้นเมื่อขับไป อาจเกิดอาการเบรกแตก หรือเบรกไม่อยู่เอาได้ และน้ำมันเครื่องเองก็เช่นกัน ถ้าไม่มีน้ำเครื่อง ก็จะทำให้เครื่องทำงานหนักจนพัง และไม่สามารถวิ่งต่อไปได้ โดยทั้งสองสิ่งนี้สามารถเปลี่ยนถ่ายไปพร้อมๆ กันที่อู่ซ่อมรถใกล้บ้าน โดยต้องตรวจสอบทุกครั้งก่อนขับรถทางไกลให้ติดเป็นนิสัยเลยดีที่สุด

ตรวจสอบระบบไฟ

ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟถอย ไฟเบรก หรือแม้แต่ไฟเลี้ยว ทุกสัญญาณไฟล้วนสำคัญสำหรับขับรถทางไกลเสมอ เพราะไฟพวกนี้จะเป็นตัวบอกสัญญาณว่าเราจะทำอะไร ช่วยลดอุบัติเหตุ และทำให้เพื่อนร่วมทางเข้าใจว่าเราจะไปทางไหนได้อีกด้วย

เดินทางทั้งที อย่าลืมมีประกันรถยนต์ติดไว้นะ อุ่นใจกว่าแน่นอน ถ้าหากว่ายังเลือกประกันรถยนต์ไม่ถูกละก็ ไปเช็คได้เอง่ายๆ ที่ Priceza Money