ข้อแตกต่างระหว่าง บัตรกดเงินสด กับ บัตรเครดิต คืออะไร

0
4955

การเงินในยุคสมัยใหม่ ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนในยุคนี้สะดวกสบาย และรวดเร็วขึ้นอย่างมากมายก่ายกอง … โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้บริการ บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต นั้นทำให้ชีวิตทางการเงินของเราสะดวกมากขึ้นจริง ๆ

 

อย่างไรก็ตาม มีหลายคนมีคำถามอยู่ในใจอยากไขข้อสงสัยว่า … บัตรเครดิต คืออะไร และหากเกิดพลาดพลั้งเป็นหนี้บัตรเครดิตจะเกิดอะไรขึ้น … รวมทั้งคำถามที่ว่า … บัตรกดเงินสด คืออะไร จะสมัครบัตรกดเงินสดอย่างไร ถ้าต้องการเงินด่วนวันนี้จะหาได้จากที่ไหนบ้าง และเครดิตบูโร คืออะไรกันแน่ … เยอะแยะตาแป๊ะไก่แบบนี้ ไปหาคำตอบกัน อย่าได้ชักช้า

 

บัตรเครดิต

บัตรเครดิต คืออะไร ถ้าเป็นหนี้บัตรเครดิตต้องทำยังไง

บัตรเครดิต ก็คือ บัตรที่ทำให้คุณสามารถกู้เงินจากสถาบันการเงินมาใช้ก่อนล่วงหน้า เพื่อจับจ่ายซื้อสินค้า เช่น อาหาร เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งเราจะต้องชำระหนี้ในภายหลัง โดยสามารถชำระทีเดียว หรือแบ่งผ่อนจ่ายก็ได้ และยังสามารถนำบัตรไปซื้อของออนไลน์ จองเที่ยวบิน จ่ายค่าน้ำมัน จ่ายค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ ได้อีกด้วย
แต่เมื่อมันมีข้อดีขนาดนี้ ก็ต้องมีข้อเสียบ้าง … ข้อเสียของบัตรเครดิตก็คือ หากเราผิดนัดชำระหนี้ก็จะมีปัญหาภายหลัง แต่ก่อนจะถึงจุดนั้น ถ้าเราไม่มีเงินมากพอที่จะจ่ายเต็มจำนวนเงินที่เราใช้ไปเมื่อครบกำหนด เราสามารถ “จ่ายขั้นต่ำ” ไปก่อนได้ แต่เราต้องเสียดอกเบี้ยในอัตราที่บริษัทที่เปิดบัตรให้เรา และทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้กำหนดกฎเกณฑ์เอาไว้นั่นเอง

บัตรกดเงินสด คืออะไร 

บัตรกดเงินสด เป็น สินเชื่อส่วนบุคคล ประเภทหนึ่ง ที่มาในรูปแบบของบัตร คล้าย ๆ กับบัตรเครดิต แต่จะแตกต่างกัน โดยวิธีการใช้นั้น จะต้องกดเงินสดออกจากตู้เอทีเอ็ม หรือตู้ของบริษัทเจ้าของบัตรเท่านั้น ซึ่งจะไม่สามารถนำบัตรกดเงินสดไปใช้รูดซื้อสินค้า หรือซื้อสินค้าออนไลน์ได้เหมือนกับบัตรเครดิต
นอกจากนี้อัตราการคำนวณดอกเบี้ยของบัตรกดเงินสดก็จะแตกต่างจากบัตรเครดิต โดยอัตราการคำนวณดอกเบี้ยของบัตรกดเงินสดจะเป็นแบบลดต้นลดดอก แต่เราต้องพิจารณาเงื่อนไขของดอกเบี้ยให้ดีก่อนกดเงินออกมาใช้นะคะ     ข้อดีของบัตรกดเงินสดก็คือ เวลาเกิดเหตุฉุกเฉินต้องการใช้เงินด่วนวันนี้ เราก็สามารถไปกดเงินสด ๆ มาใช้ได้ทันที ในขณะที่บัตรเครดิตไม่สามารถทำได้ จะใช้ได้แค่รูดซื้อของเท่านั้น รูดเป็นเงินออกมาไม่ได้ แต่ข้อเสียของบัตรกดเงินสดอยู่ที่อัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูง ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทที่เราไปสมัครบัตรกดเงินสดนั้น ๆ ได้แจ้งเอาไว้นะคะ

บัตรเครดิต ธนาคารไหนดี

ข้อแตกต่างระหว่างบัตรเครดิต และบัตรกดเงินสด

ข้อแตกต่างระหว่าง บัตรเครดิต และบัตรกดเงินสด ก็คือ บัตรเครดิตจะใช้รูดสินค้า และบริการต่าง ๆ โดยร้านค้าเหล่านั้นต้องมีเครื่องรูดบัตร ไม่สามารถรูดเป็นเงินสดมาใช้จ่ายได้ เวลาพกบัตรเครดิตไปใช้ ก็ต้องดูว่าร้านค้าเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นร้านออนไลน์ หรือออฟไลน์ มีเครื่องรูดบัตร หรือมีช่องให้กรอกตัวเลขบัตรเพิ่มชำระเงินหรือเปล่า
แตกต่างกับบัตรกดเงินสด ที่ต้องกดเงินสดออกมาใช้จ่ายเอง เวลาต้องการเงินด่วนวันนี้ หรือพรุ่งนี้ ก็สามารถกดเงินสด ๆ ออกมาใช้ได้เลย แต่บัตรกดเงินสดก็ไม่สามารถรูดซื้อสินค้า หรือบริการที่เราต้องการได้เหมือนบัตรเครดิต คือ ต้องพกเงินสดไปใช้จ่าย ส่วนบัตรเครดิตไม่ต้องพกเงิน แต่ต้องรูดเพื่อใช้จ่าย เช่น เราไปทานอาหารตามร้านอาหาร ถ้าเป็นบัตรเครดิตก็ต้องรูดใช้ แต่ถ้าเรามีบัตรกดเงินสดก็ต้องไปกดเงินออกมาก่อน แล้วค่อยจ่ายเงินจริง ๆ แบบนี้นั่นเองค่ะ

ข้อสรุปก็คือ …

บัตรเครดิต และบัตรกดเงินสด มีข้อที่แตกต่างกัน ทั้งรูปแบบการใช้งาน และเงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกำหนดโดยบริษัทเจ้าของบัตรที่เราไปทำด้วย แต่ก็จะมีการควบคุมผ่านธนาคารกลางแห่งประเทศไทยอีกที หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหาได้ที่ Priceza Money ครบเครื่องเรื่องเงิน มีทุกคำตอบของคำถามคาใจค่า