ใช้รถน้อย ขับไม่บ่อย ทำประกันแบบไหนดี?

ใช้รถน้อย ขับไม่บ่อยหรือขับในเส้นทางเดิม ๆ เป็นประจำ ควรเลือกประกันภัยประเภทไหนดี? มาดูกันเลย

0
1902

 เคล็ดลับประกันรถการเลือกประกันภัยรถยนต์ให้กับรถยนต์สุดที่รัก ในปัจจุบันมีบริษัทผู้ให้บริการประกันภัยหลายแห่งที่มีชื่อเสียงมีความน่าเชื่อถือรวมถึงมีเงื่อนไขความคุ้มครองและโปรโมชั่นที่แตกต่างกันไป ทำให้ในขั้นตอนการเลือกก่อนที่จะตัดสินใจนั้นคุณต้องวางแผนดี ๆ เลยล่ะเพราะสิ่งทุกคนต้องการคือเงื่อนไขที่ดีที่สุด มีความคุ้มค่าและเหมาะสมกับการใช้งานรถยนต์ของชาว Priceza ด้วย

สำหรับมือใหม่หัดขับเพิ่งถอยรถยนต์ป้ายแดงรถคันแรกออกมาจากโชว์รูมส่วนใหญ่แล้วจะมีประกันชั้น 1 แถมมาด้วยแล้ว แล้วจึงค่อยเป็นผู้เลือกประกันด้วยตนเองในปีถัดมา ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะเลือกต่อประกันภัยชั้น 1 ก่อนเพราะรถยังใหม่อยู่มีความเสี่ยงที่จะโดนโจรกรรม เมื่อเริ่มก้าวเข้าสูปีที่ 3 จึงค่อยลดหลั่นเปลี่ยนประเภทตามลักษณะการใช้งาน เช่น หากรถของคุณต้องจอดนอกบ้านไม่มีรั้วรอบขอบชิด เสี่ยงต่อการโดนโจรกรรมอาจเลือกเป็นประกันชั้น 2 แต่ถ้าหากคุณใช้รถน้อยน้อย ขับไม่บ่อยล่ะ หรือขับในเส้นทางเดิม ๆ เป็นประจำ ควรเลือกประกันภัยประเภทไหนดี?

ประกันรถยนต์

ชาว Priceza ที่ใช้รถน้อย ขับไม่บ่อย ควรทำประกันแบบไหนดี

    แน่นอนว่าหากใช้งานน้อย ขับไม่บ่อย รถจอดอยู่ที่บ้านเป็นส่วนใหญ่และไม่มีความเสี่ยงที่รถยนต์จะถูกลักขโมย ถูกไฟไหม้หรือน้ำท่วม การเลือกประกันชั้น 3 ที่คุ้มครองรถยนต์ในกรณีเกิดอุบัติเหตุชนยานพาหนะ โดยสามารถเคลมค่าซ่อมแซมพาหนะและค่ารักษาพยาบาลของฝ่ายตรงข้ามได้นั้น น่าจะเหมาะสมที่สุด แต่ปัจจุบันผู้เอาประกันอย่างชาว Priceza ก็มีทางเลือกมากขึ้น เพราะบริษัทประกันภัยต่างพยายามหยิบยื่นข้อเสนอที่ดีกว่าและคุ้มค่ากว่าให้กับกลุ่มลูกค้าของตนเอง เช่น จ่ายเพิ่มอีกนิดหน่อยเพื่อซื้อประกันชั้น 3+ เพื่อขอเคลมค่าซ่อมแซมรถยนต์ของตนเองและค่ารักษาพยาบาลได้ด้วยหรือหากมีความเสี่ยงที่จะสูญหายหรือถูกไฟไหม้อาจเพิ่มอีกนิดแล้วเลือกเป็นประกันชั้น 2 ไปเลย หากรถหายจะได้ไม่ต้องผ่อนกุญแจเพราะมีประกันภัยจ่ายให้

นอกจากนี้ยังมีประกันแบบใหม่ที่ดึงดูดใจกลุ่มผู้ซื้อที่ไม่ค่อยได้ใช้งานรถยนต์หรือจอดรถอยู่กับที่เป็นส่วนใหญ่ เพื่อที่จะไม่ต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันเท่ากับผู้ที่ใช้รถยนต์เกือบทุกวันที่เรียกกันว่า “ประกันแบบเปิด-ปิด” ซึ่งผู้เอาประกันสามารถเลือกเปิดประกันภัยด้วยแอพพลิเคชั่นมือถือขณะใช้รถยนต์เดินทางเพื่อเปิดความคุ้มครองและปิดประกันภัยเมื่อไม่ใช้งานโดยระบบจะให้ความคุ้มครองเป็นรายชั่วโมงโดยคิดตามจริงเป็นนาที ทำให้คุณสามารถจ่ายเบี้ยได้ถูกลงอีก แถมเบี้ยประกันภัยก็ถูกเริ่มต้นที่ 1,000 บาทเท่านั้นสามารถรับความคุ้มครองได้สูงสุด 90 วันหรือ 360 ชั่วโมงแล้วแต่อย่างใดอย่างหนึ่งหมดก่อน ซึ่งคุ้มมาก ๆ หลายท่านอาจจะคิดว่าเบี้ยประกันถูกแบบนี้หรือว่าจะเสียค่าความเสียหายส่วนแรกแพงหรือเปล่า จะแอบกระซิบว่าประกันแบบเปิด-ปิดของบางบริษัทประกันภัย ฟรี! ค่าเสียหายส่วนแรก หรือเรียกง่าย ๆ ว่าไม่ต้องเสียค่า Excess ด้วย คุ้มค่าจริง ๆ

ประกันรถยนต์

สำหรับประกันแบบเปิด-ปิดนั้นยังใหม่อยู่มากสำหรับผู้ใช้รถหลาย ๆ คน ทำให้มีคำถามว่าหากเราลืมเปิดแอพพลิเคชั่นแล้วเกิดอุบัติเหตุล่ะ จะทำอย่างไร? ซึ่งในกรณีนี้หากเป็นประกันชั้น 3 หรือ 3+ แล้วคู่กรณียังอยู่ในที่เกิดเหตุสามารถเคลมได้แน่นอนและสำหรับประกันภัยชั้น 2 และ 2+ นั้นกรณีรถหาย ไฟไหม้ สามารถเคลมได้ 24 ชั่วโมงโดยไม่ต้องเปิดแอพพลิเคชั่น ส่วนใครที่กังวลว่า อ้าว! แล้วถ้าลืมปิดแอพพลิเคชั่นล่ะ ในแอพพลิเคชั่นจะมีตัวเลือกให้เลือกตั้งค่าระบบเปิดปิดความคุ้มครองแบบออโต้ซึ่งน่าจะช่วยเรื่องการหลงลืมปิดแอพพลิเคชั่นได้เป็อนอย่างดีและยังมีระบบแจ้งเตือนหากคุณเปิดแอพพลิเคชั่นไว้เกิน 6 ชั่วโมงด้วย นอกจากนี้แอพพลิเคชั่นยังทำหน้าที่แจ้งตำแหน่ง GPS ให้กับเจ้าหน้าที่เมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถมาถึงที่เกิดเหตุได้อย่างรวดเร็วและง่ายขึ้นอีกด้วย

นอกจากการเลือกซื้อประกันภัยที่เหมาะกับผู้ที่ใช้รถน้อยซึ่งเบี้ยประกันถูกกว่าแล้ว ชาว Priceza เองยังสามารถลดค่าเบี้ยประกันได้อีก โดยรักษาประวัติการขับขี่ที่ดีและสามารถลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ภาคสมัครใจได้อีก 2 วิธี วิธีแรกคือการระบุชื่อผู้ขับขี่ในกรมธรรม์โดยสามารถระบุได้ไม่เกิน 2 คน และอีกวิธีหนึ่งคือการยอมรับค่าเสียหายส่วนแรกเพื่อนำไปลดเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่จะต้องเสีย จะทำให้คุณได้เบี้ยประกันที่ถูกลงอีกเล็กน้อย

ถ้าไม่รู้ว่าเราควรเลือกประกันภัยแบบไหนที่น่าจะเหมาะกับการใช้งานที่สุด Priceza Money ได้รวบรวมรายละเอียดผลิตภัณฑ์ประกันภัยรถยนต์จากบริษัทประกันภัยชั้นนำทั่วประเทศมาไว้ที่นี่แล้วโดยชาว Priceza สามารถเลือกประกันภัยที่สนใจและนำมาเปรียบเทียบกับตัวเลือกอื่น ๆ เพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับทุกเส้นทางของคุณได้ที่นี่เลย