ซ่อมห้าง คืออะไร ให้ความคุ้มครองอย่างไรบ้าง

0
1559

เพื่อนๆ ที่ไม่เคยทำความรู้จักกับประกันรถยนต์แบบจริงจัง ก็คงเกิดคำถามขึ้นในใจว่า ซ่อมห้าง คืออะไร คือการเอารถไปซ่อมในห้างรึเปล่า นอกจากคำว่าซ่อมห้าง คืออะไรแล้ว ยังมีคำว่าซ่อมอู่ตามมาให้งงกันรอบสองอีก ดังนั้นวันนี้เราจะมาพาเพื่อนๆ ไปดูเองว่าซ่อมห้างคืออะไร และมีเงื่อนไขอะไรกันบ้าง

ซ่อมห้าง คืออะไร

การซ่อมห้างในความหมายของบริษัทประกันภัยก็คือ การซ่อมรถอย่างเป็นที่การที่ศูนย์ หรือซ่อมกับศูนย์บริการของรถยนต์ยี่ห้อนั้นนั่นเอง ซึ่งที่เรียกกันว่าซ่อมห้างนั้นก็เพราะ ตามศูนย์รถยนต์ที่เปิดให้บริการซ่อมรถ ซ่อมกันชน อะไหล่รถยนต์ต่างๆ เหล่านี้มักจะจดทะเบียนในนาม ห้างหุ้นส่วนจำกัด ทำให้คนเรียกกันติดปากแบบย่อๆ ว่า ซ่อมห้าง นั่นเอง

อู่ซ่อมรถ

ซ่อมอู่ คืออะไร

มาถึงอีกหนึ่งคำยอดฮิตที่คาใจพอๆ กับ ซ่อมห้าง คืออะไร ก็คือคำว่า ซ่อมอู่ นั่นเอง ซึ่งความหมายของการซ่อมอู่นั้นก็คือ การเอารถไปเคลมประกัน หรือซ่อมรถ ซ่อมกันชนที่อู่รถยนต์ที่เป็นนิติบุคคลนั่นเอง หรือก็คือ อู่ทั่วๆ ไปที่เห็นได้ทั่วประเทศไทยนั่นแหละ โดยการซ่อมอยู่นั้นแบ่งได้ 2 แบบคือ อู่นอกเครือประกันภัย ที่เป็นอู่ใกล้บ้านเรา หรือเป็นอู่ที่เรารู้จักดี ไว้ใจในฝีมือ กับอู่ในเครือบริษัทประกันภัย ที่เป็นอู่ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากบริษัทประกัน
ซึ่งความแตกต่างกันก็คือ อู่นอกเครือ เวลาเอารถไปเคลม ซ่อมรถ เราต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อน แล้วค่อยเอาใบเสร็จไปเคลมกับบริษัท แต่ถ้าเป็นอู่ในเครือทางบริษัทประกันจะจัดการทุกอย่างให้เลย

ข้อดี ข้อเสีย ของการซ่อมห้าง

กลับมาดูที่เรื่องของซ่อมห้างกันบ้าง หลังจากเรารู้แล้วว่า ซ่อมห้าง คืออะไร เราก็มาดูถึงข้อดีข้อเสียของมันกันดีกว่า ซึ่งข้อดีของซ่อมห้างนั้นมีอยู่เยอะแยะมากมาย จนทำให้คนหันมาใช้บริการซ่อมห้างกันยกใหญ่ เพราะ…

1. มีอะไหล่รถยนต์ของแท้พร้อมซ่อมได้ตลอด ไม่ต้องรอของนาน
2. ไว้ใจได้ว่าจะไม่โกง และมีรับประกันการซ่อม
3. ซ่อมแซมโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง
4. ให้คำแนะนำปรึกษาสำหรับเจ้าของรถ เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย และยั่งยืน

อะไหล่รถยนต์

เช็คให้ดีก่อนจะตัดสินใจซ่อมห้าง

สำหรับการซ่อมห้างนั้นแน่นอนว่าในเมื่อเป็นการซ่อมด้วยศูนย์ที่ให้บริการระดับมืออาชีพ ดังนั้นจึงต้องจำกัดอายุรถกันสักหน่อย เพราะไม่อย่างนั้นก็จะมีรถที่มีอายุเยอะๆ ใช้งานกันมานาน และพร้อมพัง เข้ามาซ่อมกันเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการซ่อมห้างนั้นจะเปิดให้เฉพาะผู้ที่ทำประกันชั้น 1 เท่านั้น หรือมีอายุรถไม่เกิน 5 ปี เท่านั้น และในขณะเดียวกันเอง เราก็สามารถซ่อมอู่ได้สูงสุดถึง 10 ปี แต่ก็จะมีบางบริษัทเหมือนกันที่ให้เราซ่อมอู่ได้สูงถึง 15 ปีเลยทีเดียว ก็แล้วแต่นโยบายของบริษัทเขานั่นเอง

แต่ถึงแม้ข้อดีของการซ่อมห้างมันจะมากแค่ไหน เพื่อนๆ ก็ห้ามหลงลืมเด็ดขาดเลยนะว่ามันต้องแลกมาด้วยเบี้ยประกันที่แพงกว่าเดิม เพราะการซ่อมห้างนั้นแพงกว่าการซ่อมอู่มากเลยล่ะ เพราะด้วยการจดทะเบียนที่เสียภาษีมากกว่า และค่าแรงช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์และเก่งกว่านี้เอง ที่ทำให้เราต้องเสียเงินค่าเบี้ยประกันสำหรับการซ่อมห้างแพงขึ้นกว่าเดิม

ซึ่งถ้าถามว่าการซ่อมห้างที่ต้องแลกมาด้วยเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่แพงกว่าเดิมนี้มันคุ้มมั้ยล่ะก็ ขอบอกเลยว่าคุ้มสุดๆ เพราะเราจะสบายใจได้ในทุกขั้นตอนการซ่อม เพราะฉะนั้นสำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่กำลังลังเลว่าจะซ่อมห้าง หรือซ่อมอู่ดีล่ะก็ จัดซ่อมห้างไปให้ไว แล้วอย่าลืมเข้าไปเช็คเบี้ยประกันภัยรถยนต์ว่าบริษัทไหนถูกที่สุด ที่เว็บไซต์ Priceza Money กันด้วยล่ะ การทำประกันภัยครั้งนี้จะได้คุ้มค่าที่สุดนั่นเอง