สิ่งที่คนไม่มีประกันรถยนต์ อาจต้องพบเจอ…

0
1019

มีคนมาถามผมว่า “มีรถแต่ไม่อยากทำประกันรถได้หรือไม่” … ที่จริงผมเองก็เคยคิดนะครับว่า … ถ้าเรามีรถยนต์ซักคัน แต่ไม่อยากทำประกันรถ เพราะมันสิ้นเปลือง ทำได้หรือไม่ จำเป็นแค่ไหนที่ต้องทำประกันรถยนต์

คำตอบก็คือ “ไม่ทำก็ได้นะครับ” … การทำประกันรถยนต์ กับบริษัทประกันภัย หรือโบรกเกอร์ต่าง ๆ ไม่ใช่ภาคบังคับ แต่เป็นภาคสมัครใจ แต่สิ่งที่คนไม่มีประกันรถยนต์ อาจต้องพบเจอ… มีอะไรบ้าง … มาดูกัน …

ประการแรก “คุณอาจขับรถยนต์อย่างไม่ค่อยสบายใจ”

จากการบันทึกขององค์การอนามัยโลก (WHO) มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุถึง 1.24 ล้านรายทั่วโลก ครึ่งหนึ่งของตัวเลขนี้เป็นผู้ใช้ถนนที่เป็นผู้ใช้จักรยานยนต์ คนปั่นจักรยานและคนเดินถนน ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเป็นความรับผิดชอบของคนขับภายใต้ความคุ้มครองบุคคลที่สาม ซึ่งในประเทศไทยอยู่ใน พ.ร.บ. ที่เราต้องทำกันทุกปี
ส่วนในเรื่องความคุ้มครองต่อความเสียหายทรัพย์สิน คือ รถยนต์ของเรา หรือสิ่งที่เราไปชนเข้า นั้นประกันจะเป็น “ตัวช่วย” ที่ดีมาก ๆ ในยามเกิดเหตุฉุกเฉิน จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา และเรื่องใหญ่ กลายเป็นเรื่องธรรมดา หรือเป็นเรื่องเล็กไปเลย
ดังนั้นถ้าเราทำประกันรถยนต์เอาไว้ จะทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์อย่างเรา “สบายใจ” ขึ้นได้ไม่ยาก และนั่นคือหนึ่งในเหตุผลที่เราควรทำประกันภัยรถยนต์ สำหรับคนที่ไม่คิดจะทำประกันอาจขับขี่ยานพาหนะของท่านอย่างไม่สบายใจ

 

สิ่งที่คนไม่มีประกันรถยนต์ อาจต้องพบเจอ...

 

ประการต่อมา “เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินแบบไม่คาดคิด คนที่ไม่ทำประกันย่อมต้องเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าคนที่ทำประกันเอาไว้”

เรื่องนี้ค่อนข้างตรงไปตรงมามาก ๆ ครับ … สำหรับคนที่ทำประกันคุ้มครองความเสียหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประกันชั้นหนึ่ง จะคุ้มครองทั้งความเสียหายต่อทรัพย์สินยามเกิดอุบัติเหตุ รถยนต์หายจากการโจรกรรม หรือแม้แต่รถยนต์ไฟไหม้ในบางกรณีประกันก็ชดใช้ให้ตามวงเงินประกันที่เราได้ทำเอาไว้กับบริษัทประกันภัย ผ่านโบรกเกอร์ประกันภัย แต่สำหรับคนที่ไม่ได้ทำประกันอะไรเลย เวลาเกิดเหตุไม่คาดคิด ก็ต้องชดใช้ค่าเสียหายไปแบบเต็ม ๆ หากเหตุการณ์ไม่คาดคิดนั้นเป็นเรื่องเฉี่ยวชนเพียงเล็กน้อยก็โชคดีไป แต่หากเป็นเรื่องใหญ่ หรืออุบัติเหตุใหญ่ ก็จะต้องเสียเงินเสียทอง เพื่อชดใช้ค่าเสียหายต่อสินทรัพย์ของเรา และของคู่กรณี เป็นจำนวนมาก นั่นไม่ดีเลย
เมื่อเกิดความเสียหายต่อรถยนต์ของเรา และต้องนำรถเข้าอู่ซ่อมรถ ถ้าเราทำประกันเอาไว้ ก็แทบไม่ต้องต่อรองอะไรกับอู่เลย เพราะประกันนั้นได้ชดใช้ค่าเสียหายครอบคลุมอยู่แล้วเป็นส่วนใหญ่
ในทางกลับกัน หากเราไม่ได้ทำประกันอะไรไว้ เวลานำรถยนต์เข้าอู่ซ่อมรถ ก็คงต้องต่อรองราคากันนาน เสียทั้งเงิน และเวลาโดยเปล่าประโยชน์

 

คนไม่ทำประกันรถยนต์ อาจเข้าข่ายเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย

 

ประการสุดท้าย “คนไม่ทำประกันรถยนต์ อาจเข้าข่ายเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย”

ภาษิตโบราณของไทยเรา “เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย” น่าจะนำมาใช้ได้ดีกับผู้ที่ไม่คิดจะทำประกันรถยนต์เป็นเรื่องเป็นราว เพราะหากเกิดเหตุที่กล่าวมาทั้งหลายข้างต้น เราจะต้องเสียเงินเป็นจำนวนมาก
หลายคนอาจคิดว่า … “ผมไม่เคยเฉี่ยวชนกับใครเลยตลอดเวลาการขับขี่ แล้วจะทำประกันทำไม” นั่นคือข้อคิดเห็น แต่ข้อเท็จจริงก็คือ แม้เราจะเป็นคนขับรถดีมีความปลอดภัยสูงสุด แต่คนอื่น ๆ บนท้องถนนอาจไม่ได้ดีอย่างเรา … วันหนึ่งเราอาจพบเจอกับคนขับรถที่ไร้วินัยจราจร ไม่ใส่ใจผู้คนบนท้องถนนสาธารณะ จะขับรถตามใจฉัน … ทำให้เกิดเหตุก็เป็นได้นะครับ

ข้อสรุปก็คือ … การทำประกันนั้นจะทำให้เราอุ่นใจได้ไม่ยาก ขับรถยนต์ได้อย่างสบายใจ ปล่อยให้หน้าที่รับประกันความเสี่ยงไปอยู่กับบริษัทประกันภัยจะดีกว่า และหากคิดจะทำประกันสามารถทำผ่านโบรกเกอร์ประกันภัย หรืออยากเช็คราคา เช็คข้อมูล ก็สามารถหาได้จาก Priceza Money ก็ได้ครับ … ขยันหาหน่อยอาจได้ประกันภัยรถยนต์ราคาถูก หรือคุ้มค่าเหมาะสมกับเราที่สุดนั่นเองครับ