ต่อภาษีรถยนต์ ต้องซื้อพรบด้วยหรือไม่

0
1575

เคยสงสัยกันมั้ยว่ารถยนต์ของเราในแต่ละปีทำไมเสียค่าภาษีแล้ว ยังต้องเสียค่า พ.ร.บ. อีก พ.ร.บ. มันจำเป็นยังไง ทำไมต้องทำ เป็นปัญหาคาใจสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนทั้งรุ่นใหญ่ และรุ่นเล็กมากเลยนะ แล้วต่อ พ.ร.บ. เป็นยังไง ราคาเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นเพื่อคลายความสงสัยที่ค้างคาใจผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน วันนี้เราจะพาไปลงลึกถึงรายละเอียดในเรื่องของ พ.ร.บ. รถยนต์กัน

 

พ.ร.บ. รถยนต์คืออะไร ทำไมต้องทำ


พ.ร.บ. รถยนต์คืออะไร ทำไมต้องทำ หายสงสัยก็วันนี้

พ.ร.บ. พูดง่าย ๆ ก็คือ ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ ที่กฎหมายเค้าบังคับให้รถทุกคันทำนั่นแหละ ใครไม่ทำก็ผิดกฎหมายกันไป ที่เค้าบังคับให้ทำก็เพราะ พ.ร.บ. จะช่วยคุ้มครองตัวบุคคลที่ได้รับบาดเจ็บจากการเกิดอุบัติเหตุ โดยไม่สนว่าจะเป็นฝ่ายผิด หรือฝ่ายถูก ซึ่งกฎหมายจะคุ้มครองทั้งคู่กรณี และคนที่เอาประกัน ในรูปแบบของเงินชดเชย และค่ารักษาพยาบาล โดยค่า พ.ร.บ. ที่เพื่อน ๆ จะต้องเสียกันทุกปีนี้ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของรถยนต์ของเรา ถ้าเป็นรถยนต์ทั่ว ๆ ไป ก็ไม่เกิน 1,500 บาทต่อปี

และที่กฎหมายเค้าบังคับให้เราทำ พ.ร.บ. กันก็เพราะนอกจากจะเพื่อคุ้มครองและให้ความช่วยเหลือเวลาเราขับรถชน หรือเกิดอุบัติเหตุแล้ว มันยังเป็นเหมือนหลักประกันให้กับโรงพยาบาลด้วยว่า เค้าจะได้รับค่ารักษาพยาบาลจากเรา เพราะ พ.ร.บ. จะจ่ายให้ เป็นเหมือนสวัสดิสงเคราะห์ที่รัฐมอบให้แก่เรานั่นแหละ

ไม่ซื้อ พ.ร.บ. ได้รึเปล่า ผิดกฎหมายข้อไหนมั้ย

แต่ทีนี้พอเป็นเรื่องของเงิน ๆ ทอง ๆ มีค่าใช้จ่ายในการทำ พ.ร.บ. เพิ่มเข้ามา ก็ทำให้หลาย ๆ คนเกิดคำถามที่ว่า มันจำเป็นต้องทำจริง ๆ รึเปล่า พ.ร.บ. รถยนต์เราไม่ทำได้มั้ย ไม่อยากเสียเงินทุกปี ซึ่งต้องขอแสดงความเสียใจกับเพื่อน ๆ ตรงนี้ด้วยนะ เพราะ พ.ร.บ. รถยนต์ ไม่ทำ ไม่ได้ เนื่องจากมันต้องใช้คู่กันในการต่อทะเบียนรถยนต์ หรือก็คือการต่อภาษีรถยนต์ประจำปีนั่นเอง

ตามกฎหมายแล้วเค้าเลยบังคับให้รถทุกคันต้องทำ ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถต่อ พ.ร.บ. ล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือน ถ้ารถยนต์ของเราไม่ต่อ พ.ร.บ. ก็จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และเราก็ต้องเก็บรถฐานต่าง ๆ ไว้ให้พร้อมสามารถแสดงให้ตำรวจเค้าเห็นได้ตลอดเวลาด้วย หรือก็คือแปะไว้หน้ารถนั่นแหละ เพราะถ้าทำแล้วไม่เอาติดไว้หน้ารถให้ตำรวจเห็นชัดเจนก็จะโดนปรับไม่เกิน 1,000 บาทได้

พ.ร.บ. กับ ประกันรถยนต์ชั้น 1 2 3 (ประกันภัยภาคสมัครใจ) ต่างกันยังไง

พ.ร.บ. กับ ประกันรถยนต์ชั้น 1 2 3 (ประกันภัยภาคสมัครใจ) ต่างกันยังไง

ในเมื่อเราอธิบายกันไปว่า พ.ร.บ. คือประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ ที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมี แล้วไหงคนส่วนใหญ่เค้าถึงทำประกันภัยภาคสมัครใจอย่างประกันภัยชั้น 1 ชั้น 2 ชั้น 3 กันอีก? ซึ่งแน่นอนว่านี่เป็นคำถามที่อยู่ในหัวของใครหลาย ๆ คนตอนนี้

ที่คนเค้านิยมทำประกันภัยภาคสมัครใจกันก็เพราะ ความคุ้มครองที่มากกว่ากันแบบเทียบไม่ได้ไงล่ะ พ.ร.บ. ภาคบังคับเค้าคุ้มครองคนเจ็บ และเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ก็จริง แต่เค้าไม่ได้คุ้มครองในเรื่องของการซ่อมแซมตัวรถ ทรัพย์สิน หรืออุบัติเหตุอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากการเฉี่ยวชนนี่หน่า

กลับกัน ประกันภัยภาคสมัครใจเค้าคุ้มครองทั้งคน แถมให้ทุนประกันเพิ่มในการรักษาพยาบาล รวมทั้งทรัพย์สินต่าง ๆ เช่นซ่อมรถของทั้งตัวเอง และคู่กรณี ไหนจะมีการรับประกันคุ้มครองเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ รถหาย รถจมน้ำ หรือชนแบบไร้ซึ่งคู่กรณีอีก เห็นมั้ยว่าประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจเนี่ย ดีกว่า พ.ร.บ. ภาคบังคับเยอะ

อย่าลืมนะต่อให้เรามี พ.ร.บ. คุ้มครองเวลาได้รับบาดเจ็บต่าง ๆ จากการเกิดอุบัติเหตุแล้ว แต่นั่นก็ไม่เพียงพอแน่นอน เพราะไหนจะค่าซ่อม ค่าบำรุงรักษารถยนต์หลังการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งของทางเราเอง และทางคู่กรณีอีก ดังนั้นประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่เพื่อน ๆ ที่มีรถทุกคนจะต้องมี

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะทำประกันภัยรถยนต์แบบไหน กรมธรรม์ตัวไหนดี หรือบริษัทไหนให้ราคาเบี้ยประกันที่ถูกที่สุด ก็สามารถเข้าไปค้นหาข้อมูล และเปรียบเทียบราคา รวมถึงโปรโมชั่นของบริษัทประกันภัยรถยนต์ต่าง ๆ ได้เลยที่เว็บไซต์ Priceza Money รับรองว่าได้ประกันภัยรถยนต์ที่คุ้มค่า คุ้มราคามาไว้ในครอบครองแน่นอนค่า