เรื่องน่ารู้ ก่อนตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์

0
1171

ประกันภัยรถยนต์เป็นสิ่งที่คนใช้รถใช้ถนนทุกคนรู้อยู่แล้วว่าควรมี เพราะมันจะช่วยคุ้มครองทุกอย่างให้เราเมื่อต้องพบเจอกับอุบัติเหตุ แต่ประกันรถยนต์ยังมีข้อมูลอีกมากมายที่ควรจะศึกษาและทำความเข้าใจ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่า และที่สำคัญเลือกใช้สิทธิได้แบบเต็มที่ ซึ่งวันนี้เราก็จะมาพาทุกคนไปดูกันว่า ก่อนตัดสินใจทำประกันรถยนต์เราต้องรู้อะไรบ้าง

 

เรื่องน่ารู้ ก่อนตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์

ประกันรถยนต์คืออะไร มีแบบไหนบ้าง

  • ประกันภัยรถยนต์ ภาคบังคับ – หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า พรบ รถยนต์ นั่นเอง ซึ่ง พรบ รถยนต์นั้นกฎหมายบังคับให้รถทุกคันต้องทำ แต่เขาจะคุ้มครองให้เฉพาะรถคันที่เป็นฝ่ายถูกเท่านั้น เพราะเป็น พรบ คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ถ้าเราผิด เกิดขับไปชนท้ายเขา เราก็ต้องซ่อมเอง เคลมประกันไม่ได้
  • ประกันภัยรถยนต์ ภาคสมัครใจ – ประกันภัยรถยนต์แบบนี้คือ ประกันที่เราสมัครกับบริษัทประกันภัยเอกชนอีกทีหนึ่ง โดยรัฐไม่ได้บังคับอะไรเลย เราทำของเราเอง ซึ่งก็จะมีแบ่งย่อยลงไปอีกเยอะมาก ทั้งประกันรถยนต์ชั้น 1 ชั้น 2 ชั้น 2+ ชั้น 3+ ชั้น 3 ซึ่งแต่ละชั้นก็จะให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไป ทั้งเงื่อนไขการเคลมประกัน รวมทั้งราคาก็จะต่างกันด้วย

ประกันรถยนต์แต่ละชั้น แตกต่างกันอย่างไร

  • ประกันรถยนต์ชั้น 1 – ประกันรถยนต์แบบนี้ครอบคลุมแทบจะทุกเรื่องเลย สามารถเคลมประกันได้หมด เรียกได้ว่า พรบ รถยนต์เทียบไม่ติดเลยล่ะ เพราะไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุรถชนท้าย รถหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม ทุกอย่างประกันชั้น 1 เขาจัดเต็ม คุ้มครองให้เราทั้งหมด เราสามารถเคลมประกันได้เต็มที่ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยเบี้ยประกันที่แพงกว่าเพื่อน แถมมีเงื่อนไขคือ ส่วนใหญ่จะอนุมัติให้ทำได้เฉพาะรถที่มีอายุไม่เกิน 7 ปีเท่านั้น
  • ประกันรถยนต์ชั้น 2 – ความคุ้มครองของประกันชั้นนี้ก็จะลดหลั่งลงมาตามลำดับขั้น แต่ก็ยังมีออพชันเสริมให้เราสามารถเลือกทำประกันแบบตอบโจทย์ความต้องการตามไลฟ์สไตล์แต่ละคนได้ เช่นการทำประกันรถยนต์ 2+ ซึ่งคุ้มครองทุกอย่างเหมือนประกันชั้น 1 เกือบหมด แต่ต่างกันแค่เขาอนุญาตให้รถที่อายุมากกว่า 7 ปีเข้าทำได้นั่นเอง
  • ประกันรถยนต์ชั้น 3 – ความคุ้มครองของประกันรถยนต์ชั้นนี้ มากกว่าที่ พรบ รถยนต์ คุ้มครองแค่หน่อยเดียวเท่านั้น แต่ก็แน่นอนว่า ในเมื่อการเคลมประกันเป็นไปได้ยาก จึงทำให้ราคาถูกลงมากกว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 และ 2 เช่นกัน

 

เตรียมตัวอย่างไร ก่อนทำประกันรถยนต์

เตรียมตัวอย่างไร ก่อนทำประกันรถยนต์

หลังจากทำความเข้าใจในเรื่องของการทำประกันรถยนต์กันไปแล้ว ทีนี้ก็มาถึงการเตรียมตัวก่อนทำประกันรถยนต์กันบ้างแล้วล่ะ เพราะแน่นอนว่าลำพังแค่เราทำ พรบ คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ แค่เพียงอย่างเดียวมันไม่เพียงพอต่อการคุ้มครองชีวิต และทรัพย์สินของเรา เพราะจะไม่สามารถเคลมประกันได้แบบเต็มที่ ดังนั้นทุกคนจึงควรทำประกันภาคสมัครใจติดรถเอาไว้ด้วย ซึ่งขั้นตอนการเตรียมตัวมีดังนี้

  1. ตรวจสอบเงื่อนไขของแต่ละบริษัท – บริษัทประกันภัยในประเทศไทยมีมากมายหลายเจ้า ทำให้เงื่อนไข และราคาทุกอย่างแตกต่างกันออกไป ดังนั้นแนะนำให้เพื่อนๆ เข้าไปดูว่าแต่ละแบบนั้นคุ้มครองอะไร และแบบไหนที่ครอบคลุมการใช้งานของเรามากที่สุด
  2. เตรียมรายละเอียดต่างๆ ให้พร้อม – ไม่ว่าจะเป็นเล่มทะเบียนรถ สภาพรถ เอกสารสำคัญเกี่ยวกับรถ และรายละเอียดต่างๆ ที่คิดว่าสำคัญ ทั้งหมดนี้ควรเตรียมเอาไว้ให้พร้อม เพื่อการทำประกันรถยนต์ครั้งนี้จะได้เป็นไปอย่างง่ายดายมากขึ้น ส่วนใครที่ไม่ได้จะทำประกันรถยนต์ใหม่ แต่อยากต่อประกัน ก็สามารถต่อประกันรถยนต์ออนไลน์ได้เลย โดยเอกสารที่ต้องเตรียมมีแค่ กรมธรรม์เดิม และเล่มทะเบียนรถเท่านั้นเอง
  3. เปรียบเทียบราคา ให้ได้เจ้าที่คุ้มค่าที่สุด – ก่อนทำประกันรถยนต์ทุกครั้งเราต้องทำการเปรียบเทียบราคา เปรียบเทียบเงื่อนไข และเปรียบเทียบความคุ้มค่าซะก่อน เพื่อหาประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะสมกับตัวเองที่สุด ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องโทรไปสอบถามแต่ละเจ้าโดยตรง แค่เข้า money.priceza.com ก็จะช่วยให้เราเปรียบเทียบราคาประกันรถยนต์แต่ละเจ้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทันที ประหยัดเวลา ประหยัดเงิน แถมสะดวกสบายกว่ากันเยอะ
เดี๋ยวนี้โลกเราพัฒนาไปไกลมากแล้วนะ ไม่ว่าจะทำประกันรถยนต์ใหม่ หรือจะต่อประกันรถยนต์ออนไลน์ เราก็สามารถทำได้ที่บ้านทั้งหมดเลย ทำให้สะดวกสบายอย่างมากเลยล่ะ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็เป็นเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ที่จะช่วยให้เพื่อนๆ ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าจะใช้บริการกับประกันภัยเจ้าไหน และแบบไหนที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด อย่าลืมเด็ดขาดเลยนะว่าประกันแต่ละเจ้านั้นไม่เหมือนกัน ดังนั้นให้เปรียบเทียบราคาและข้อเสนอประกันรถยนต์ กับทาง Priceza Money ก่อนทำประกันทุกครั้ง จะได้ไม่เสียใจภายหลังนั่นเอง