5 เรื่องที่คาดไม่ถึง ถ้าปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุ

เรื่องของใบขับขี่ถือเป็นเรื่องสำคัญเคียงคู่กับคนที่มีรถยนต์ส่วนตัว หรือรถมอเตอร์ไซค์ เพราะหากคุณไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถประเภทต่างๆ แล้วคุณไปขับขี่รถเหล่านั้น โอกาสที่คุณจะถูกจับมีสูงมาก

การสอบใบขับขี่ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนที่อยากจะขับขี่รถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ และการต่อใบขับขี่ถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง หากคุณคิดจะขับขี่อย่างสบายใจ และปลอดภัย อย่าลืมนะครับว่า … ท้องถนนเป็นที่สาธารณะ หากคุณขับขี่ตามใจฉันแต่เพียงอย่างเดียว = คุณไร้ความรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม

ในบทความนี้ผมขอนำเสนอ 5 เรื่องที่คาดไม่ถึง ถ้าปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุ มาดูกันดีกว่าครับว่าถ้าคุณปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุโดยไม่ไปต่อให้เรียบร้อยจะมีผลกระทบอะไรบ้าง ติดตามกันเลย

เรื่องแรก “คุณจะโดนข้อหาขับขี่โดยไม่มีใบอนุญาต”

หากใบขับขี่หมดอายุ แล้วคุณไม่ไปต่ออายุใบขับขี่ คุณจะคุณจะโดนข้อหาขับขี่โดยไม่มีใบอนุญาต ถ้าคุณโดนตำรวจเรียกตรวจ ในระหว่างที่ใบอนุญาตเดิมหมดอายุ แล้วไปขับรถถูกตำรวจจับก็จะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

5 เรื่องที่คาดไม่ถึง ถ้าปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุ

เรื่องที่สอง “ถ้าตำรวจตรวจพบว่าใบขับขี่คุณหมดอายุ เขาสามารถกักรถคุณเอาไว้ได้”

ตามตัวบทกฎหมายจราจรนั้น หากเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกคุณตรวจใบขับขี่ แล้วปรากฏว่าผู้ขับขี่รถโดยสารประเภทต่างๆ ใบขับขี่ไม่มี หรือหมดอายุ ทางเจ้าหน้าที่สามารถกักรถของคุณเอาไว้ได้
ซึ่งขอบอกว่าไม่สนุกเลย เพราะหากเขากักรถเอาไว้ คุณก็จะต้องเดินทางอย่างยากลำบากขึ้นแน่นอน ความสะดวกสบายที่เคยมีจะหายไป แถมยังต้องทำเรื่องเพื่อขอรถคืน เสียค่าปรับอีกเยอะแยะยุ่งยากเป็นที่สุด ทางที่ดีเมื่อใบขับขี่ใกล้หมดอายุรีบไปต่อเลยจะดีกว่า

เรื่องที่สาม “หากเกิดอุบัติเหตุในระหว่างที่ใบขับขี่หมดอายุ ประกันอาจใช้เป็นข้ออ้างไม่ให้เคลม”

หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า หากทำประกันรถยนต์แล้วยังไงก็ต้องเคลมได้ และก็ไม่ได้อ่านสัญญากรรมธรรม์ประกันภายอย่างละเอียด ทึกทักเอาว่ายังไงรถชนก็ต้องเคลมให้ แต่ข้อเท็จจริงก็คือ … ในกรมธรรม์ของผมบอกไว้อย่างชัดเจนครับ ว่าไม่รับผิดชอบกรณีที่ผู้ขับไม่มีใบอนุญาตขับรถกรณีใดๆทั้งสิ้นครับ
ข้อแนะนำก็คือ คุณต้องไปอ่านรายละเอียดของสัญญาประกันภัยให้ดีเสียก่อน เมื่อเข้าใจดีแล้ว ก็ต้องปฏิบัติตาม หากไม่เข้าใจจริงๆ ควรสอบถามจากเจ้าหน้าที่ที่ทำสัญญาประกันภัยให้กับเราอย่างรอบคอบ ที่สำคัญใบขับขี่อย่าปล่อยให้หมดอายุ ถ้าใกล้หมดรีบไปต่อจะดีกว่าครับ

 

โดนข้อหาขับขี่โดยไม่มีใบอนุญาต

เรื่องที่สี่ “หากใบอนุญาตขับขี่ ขาดคุณอาจจะเสียประวัติ”

ถ้าใบขับขี่ของคุณหมดอายุ แล้วโดยจับข้อหาขับขี่รถโดยไม่มีใบอนุญาต แน่นอนที่สุดว่าคุณต้องเสียประวัติ การเสียประวัติจะทำให้ยุ่งยากขึ้นเล็กน้อย ถ้าคุณต้องไปต่ออายุใบขับขี่ใหม่ หรือไปทำใบอนุญาตขับขี่รถประเภทอื่นๆ เช่น รถยนต์ส่วนบุคคล รถมอเตอร์ไซค์ รถบรรทุก หรือแม้แต่รถโดยสารสาธารณะ
ข้อแนะนำก็คือ หากคุณหมั่นตรวจสอบอายุใบขับขี่ และรีบไปต่อก่อนหมดอายุอย่างสม่ำเสมอ ก็จะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทุกอย่างก็จะไม่ยุ่งยากไม่ต้องปวดหัวเวลาที่คุณต้องไปติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ขนส่งนั่นเองครับ

เรื่องสุดท้าย “คุณจะรู้สึกไม่สบายใจตลอดเวลา”

หากใบขับขี่ของคุณหมดอายุ แน่นอนที่สุดว่ามันจะทำให้รู้สึกไม่สบายใจตลอดเวลา ยามที่เราขับรถเดินทางไปเจอด่านตำรวจที่คอยกวดขันวินัยจราจร เราก็จะรู้สึกไม่สบายใจ หากทางตำรวจตรวจพบว่าใบขับขี่เราหมดอายุ แล้วไม่ยอมไปต่อ เราก็จะโดนข้อหาได้โดยไม่ควรจะโดนเลย
ข้อแนะนำของผมก็คือ ควรรีบไปต่ออายุใบขับขี่เมื่อถึงกำหนดครบเวลาที่แจ้งไว้บนบัตร การใส่ใจในรายละเอียดเรื่องนี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง เพราะการเดินทางด้วยความสบายใจ จะไปไหนก็ปลอดโปร่ง หากจะไปเที่ยวก็สนุกได้เต็มที่ ถ้าเดินทางไปทำงานก็ไม่ต้องกังวลใจ งานการก็ราบรื่นไม่สะดุดติดขัดแต่ประการใด

อย่าลืมนะครับ … ใบขับขี่ที่คุณมีอยู่หมดอายุหรือยัง ถ้าใกล้หมดอายุแล้ว รีบไปต่อใบขับขี่แต่เนิ่นๆ จะดีที่สุดครับ