ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง แล้วมันดีต่อใจยังไง

0
1115

การทำประกันรถยนต์นั้นต้องยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ทำให้เราอบอุ่นใจได้เหมือนกันนะครับ เพราะหากเราไม่ทำประกันรถยนต์ แล้วเกิดเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิด เราจะรู้สึกตกใจ ใจหวิวๆ และไม่รู้จะทำยังไงดี … ยิ่งถ้าเป็นคุณสุภาพสตรีขับรถขับลา แล้วเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉิน ยิ่งไม่รู้จะทำยังไง จะเจรจาต่อรองค่าเสียหายกันยังไง เรื่องเล็กก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้เหมือนกัน

สำหรับการทำประกันนั้น หากเราตกลงปลงใจที่จะเลือกทำ “ประกันชั้น 1” แน่นอนที่สุดว่า มันคุ้มครองความเสียหายค่อนข้างครอบคลุม และครบถ้วนกระบวนความ แต่ถ้าอยากรู้ว่า ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง แล้วมันดีต่อใจยังไง ไปดูกันเลย …

ประกันรถยนต์

ประการแรก “คุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์”

สำหรับการทำประกันชั้นหนึ่งนั้นจะคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์ โดยจะครอบคลุมถึงการชนกับยานพาหนะทางบก และคุ้มครองความเสียหายแบบไม่มีคู่กรณีด้วย โดยความคุ้มครองจะเท่าทุนประกัน หรือวงเงินประกันที่เราได้ทำเอาไว้

ประการที่สอง “รถยนต์ไฟไหม้ หรือสูญหาย”

การทำประกันชั้นหนึ่งจะคุ้มครองในกรณีรถยนต์ไฟไหม้ หรือรถยนต์ของเราสูญหาย ถูกโจรกรรม โดยจะคุ้มครองเท่าทุนประกันที่เราได้ทำเอาไว้เช่นเดียวกัน รวมทั้งความเสียหายจากภัยธรรมชาติ รวมน้ำท่วม ก็จะคุ้มครองเท่าทุนประกัน หรือวงเงินประกันภัยชั้น 1 ที่ทำเอาไว้ ซึ่งเราต้องอ่านความคุ้มครองให้รอบด้าน และสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่อย่างถี่ถ้วน

ประการที่สาม “คุ้มครองความเสียหายต่อบุคคล”

บางครั้งการเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินก็สร้างความเสียหายต่อบุคคล หากเราทำประกันชั้นหนึ่งจะมีความคุ้มครองในส่วนนี้ โดยความรับผิดชอบต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก สูงสุดตามที่กำหนด และหากเกิดการบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตของบุคคลภายนอก ก็จะคุ้มครองสูงสุดไม่เกิดที่กำหนดเช่นกัน

ประการที่สี่ “ครอบคลุมค่าใช้จ่ายด้านรักษาพยาบาล”

การทำประกันชั้นหนึ่งนอกจากจะคุ้มครองความเสียหายกับรถยนต์ของเรา และกับคู่กรณี รวมทั้งการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุของคู่กรณีแล้ว ยังมีส่วนที่คุ้มครองด้านค่ารักษาพยาบาล สูงสุดไม่เกินที่ทางประกันกำหนดของแต่ละคน โดยจะประกันตัวผู้ขับขี่สูงสุดตามที่บริษัทประกันได้กำหนดเอาไว้เช่นกัน

เติมลมยาง

ประการที่ห้า “คุ้มครองความเสียหายต่อกระจกรถยนต์”

หลายครั้งเราเดินทางไปต่างจังหวัด หรือขับรถยนต์ส่วนตัวของเราไปตามที่ต่างๆ และต้องพบกับเศษหินที่มากระทบกระจกรถยนต์ของเรา ทำให้ร้าว หรือแตกได้ การทำประกันชั้นหนึ่งจะครอบคลุมความเสียหายตรงนี้ด้วย โดยจะเคลมความเสียหายกระจกรถยนต์ตามราคาตลาด

ประการสุดท้าย “ได้ความรู้สึกอุ่นใจ และมั่นใจ”

คนที่ไม่ทำประกันอะไรเลย เวลาขับขี่รถบนท้องถนนก็อาจจะรู้สึกไม่มั่นใจ และหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็จะทำให้เสียหายหนักได้ คนที่ทำประกันภัยรถยนต์ที่ไม่ใช่ประกันชั้นหนึ่ง ก็จะได้รับความคุ้มครองในระดับหนึ่ง แต่คนที่ทำประกันภัยประเภทชั้นหนึ่ง จะได้รับความคุ้มครองที่มากกว่า และเบาใจกว่าอย่างแน่นอนครับ
อย่างไรก็ตามการทำประกันชั้นหนึ่ง แม้จะได้ความคุ้มครองค่อนข้างครบถ้วน และทำให้อุ่นใจ ดีต่อใจได้แน่ๆ แต่การขับรถยนต์บนท้องถนนที่เป็นถนนสาธารณะนั้น ผู้ขับขี่ควรใส่ใจในวินัยจราจร และคำนึงถึงคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นคนเดินถนน ผู้ขับขี่ด้วยกัน เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้นจากความประมาทของเราเอง

ประกันชั้น 1 ที่ดีที่สุดก็คือ ความไม่ประมาท คงไม่มีใครอยากใช้ประกัน หรืออยากเคลมประกันถ้าไม่จำเป็น แต่ต้องมีประกันไว้ให้อบอุ่นใจยามเกิดเหตุฉุกเฉินไม่คาดคิด แต่แท้ที่จริงแล้วนั้นสิ่งที่ดีที่สุดก็คือ ตัวของเราเอง ที่จะขับขี่โดยไม่ประมาท และคำนึงถึงคนรอบข้างไปพร้อมๆ กัน ทำได้แบบนี้สังคมการขับขี่บนท้องถนนก็จะปลอดภัย และดีงามได้ไม่ยากครับ