ประกันชั้น 1 มีอะไรบ้างที่ประกันไม่จ่าย!

0
1472

สำหรับคนใช้รถใช้ถนนทุกคนส่วนใหญ่ก็จะมีประกันภัยติดรถยนต์กันเอาไว้เสมอ และประกันภัยชั้น 1 ก็คุ้มครองได้ครอบคลุมการเกิดอุบัติเหตุแทบทุกอย่าง แต่ยังไงก็ตามถึงแม้ประกันชั้น 1 นั้นจะได้รับความนิยมสูง แต่มันก็ไม่ได้คุ้มครอง “ทุกอย่าง” ตามที่เราเข้าใจกัน ซึ่งประกันชั้น 1 นั้นคุ้มครองอะไร และไม่คุ้มครองอะไรบ้าง ถ้าอยากรู้ ตามไปดูกันเลย

ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

หลังจากที่เพื่อน ๆ สงสัยกันมานานว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง เราจะมาพาไปเปิดโลกทัศน์ในแบบฉบับที่เข้าใจง่ายให้เพื่อน ๆ ได้รู้กัน ซึ่งประกันชั้น 1 นี้เค้าคุ้มครองแทบจะทุกกรณีเลยล่ะ ไม่ว่าจะถอยรถชนต้นไม้ ชนประตูบ้าน ขับชนคนอื่นเค้า โดนเค้าขับมาชน โดนชนแล้วหนี จำป้ายทะเบียนไม่ได้ เรียกง่าย ๆ ว่า ซ่อมเค้า ซ่อมเรา รถหาย ไฟไหม้ เค้าช่วยคุ้มครองให้ได้หมด จะมีคู่กรณีหรือไม่มีก็ไม่ใช่ปัญหาในการเคลมประกันสำหรับประกันชั้น 1 นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้หลาย ๆ คนชอบและเลือกใช้งานประกันภัยชั้น 1 นี้ยังไงล่ะ

กรณีแปลก ๆ ที่ประกันชั้น 1 เค้าก็คุ้มครองไม่ไหวเหมือนกัน

ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง

แต่ก็ใช่ว่าเราไม่ศึกษาให้ดีแล้วดันไปเลือกซื้อประกันชั้น 1 เพราะคิดว่ามันคุ้มครองทุกกรณีบนโลกนี้ แบบนี้ก็ไม่ได้นะ เพราะประกันชั้น 1 นั้นยังมีอีกหลายปัจจัยที่มันไม่ได้ครอบคลุมคุ้มครอง แต่คนส่วนใหญ่มักจะไม่รู้กัน ดังนั้นจะขอยกตัวอย่างง่าย ๆ เลยก็เช่น เราตั้งใจขับไปชนให้เกิดอุบัติเหตุเพื่อหวังจะให้ประกันเค้าเคลมฟรีให้ แบบนี้ถ้าประกันเค้าสืบทราบมาว่าต้นสายปลายเหตุเป็นยังไง เค้าจะไม่เคลมให้เราโดยเด็ดขาดนะ เพราะฉะนั้นอย่าหัวหมอไปลองดีเชียวล่ะ เดี๋ยวจะเสียเงินฟรีไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าประกันชั้น 1 เค้าไม่คุ้มครองอะไรบ้าง จะได้อยู่ห่าง ๆ ไว้ไม่เอาตัวเองไปเสี่ยงกับอะไรที่ไม่อยู่ในความคุ้มครองของประกันเค้า

  • ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองรถที่ติดก๊าซ NGV หรือ LPG
  • ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองรถที่ไม่ชำระค่าเบี้ยประกันอย่างครบถ้วน
  • ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองกรณีเมาแล้วขับ
  • ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองรถที่ถูกใช้ผิดวิธี เช่น บรรทุกคนเยอะกว่าที่กำหนด หรือเอาไปขนของเกินน้ำหนัก
  • ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองรถที่ใช้ทำผิดกฎหมาย เช่น ก่อการร้าย ประท้วง สร้างความรุนแรง ขนยาเสพติด
  • ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองหากเราชนแล้วหนี
  • ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองความเสียหายจากรถลากจูง
  • ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองรถที่คนขับไม่มีใบขับขี่

ประกันชั้น 1 ไม่ได้คุ้มครองทุกสิ่งเสมอไป มีอะไรบ้างที่ประกันไม่จ่าย


กรณีแปลก ๆ ที่ประกันชั้น 1 เค้าก็คุ้มครองไม่ไหวเหมือนกัน

นอกจากกรณีต่าง ๆ อย่างที่กล่าวมาข้างต้นแล้วเนี่ย มันยังมีกรณีอื่น ๆ อีกมากมายที่ประกันชั้น 1 เค้าไม่คุ้มครองด้วย ซึ่งเงื่อนไขเหล่านี้เป็นเงื่อนไขที่กำหนดชี้แจงเอาไว้ในกรมธรรม์อยู่แล้วแหละ แต่มันไม่ได้ระบุไว้ใหญ่โตมากนัก เพราะอะไรน่ะเหรอ? ก็เพราะความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์เหล่านี้มันมีน้อยมากไงล่ะ ซึ่งเงื่อนไขที่ประกันภัยเค้าไม่รับผิดชอบนั้นจะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

  • ความเสียหายจากภาวะสงคราม ทั้งรอยกระสุน รอยระเบิด แบบนี้บริษัทประกันภัยเค้ารับผิดชอบไม่ไหวหรอก
  • ความเสียหายจากสงครามกลางเมือง ถ้ารถของเราโดนกลุ่มผู้ประท้วงรุมทุบ รุมทำลาย ยังไงก็ไม่ได้เคลม
  • ความเสียหายจากวัตถุปรมาณู เกิดขึ้นยากมาก ๆ จนแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยล่ะ และถ้ามันเกิดขึ้นมาก็ไม่มีใครเค้ารับผิดชอบแน่นอน
  • ความเสียหายจากกัมมันตภาพรังสีของเชื้อเพลิงปรมาณู ความเสียหายจากเหตุการณ์แบบนี้มันกินวงกว้างมาก ดังนั้นถ้ามันเกิดเหตุขึ้นมา คงไม่มีบริษัทไหนจ่ายไหวแน่ ๆ เค้าถึงไม่คุ้มครองนั่นเอง
ข้อมูลทั้งหมดนี้ก็คงคลายความสงสัยและช่วยตอบคำถามได้ว่า ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง ซึ่งเอาจริง ๆ แล้วเราจะบอกว่ามันคุ้มครองทุกอย่างก็คงไม่ผิดหรอก ถ้าเราทำตามกฎกติกา และใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้อง ประกันรถยนต์ ก็ครอบคลุมอุบัติเหตุต่าง ๆ ได้อย่างดีเลยทีเดียว ดังนั้นพยายามแก้ที่ตัวเองนะ อย่าไปออกนอกลู่นอกทางหรือทำอะไรที่มันผิดกฎหมาย แค่นี้เราก็สามารถใช้รถใช้ถนนได้อย่างอุ่นใจแล้วล่ะ