อยากเคลมสีรอบคัน ต้องทำประกันชั้นไหน

0
2807
เคลมสี

     ทำไงดี? เมื่อรถสุดที่รัก เต็มไปด้วยรอยขีดข่วน หรือสีรถที่มีความด่างจากการชน ดูแล้วไม่ชื่นชมเหมือนเคย มีคนบอกว่าลองเคลมประกันดูมั้ย เขาว่าเคลมสีได้รอบคัน แต่เดี๋ยวก่อน ความจริงแล้ว การเคลมสีรถรอบคัน ใช่ว่าประกันทุกชั้นจะคุ้มครอง แล้วแบบนี้ต้องทำ ประกันชั้นไหนจึงจะเคลมสีรอบคันได้ มาดูคำตอบกัน

รถขูด

     โดยปกติแล้วกรมธรรม์ประกันรถยนต์ทั้งหมดนั้น ให้ความคุ้มครองกรณีเกิดอุบัติเหตุเท่านั้น ไม่รับผิดชอบการเสื่อมสภาพจากการใช้งานต่างๆ และหากต้องการแจ้งเคลม ต้องตรวจสอบความเสียหายว่า เกิดจากอุบัติเหตุหรือไม่ เชื่อถือได้หรือไม่ หากเกิดจากอุบัติเหตุจริงก็ต้องดูเหตุผลอื่นๆ ประกอบ เช่น อุบัติเหตุนั้นน่าเชื่อถือมากน้อยขนาดไหน, ตัวเราเองทำประกันมานานแล้วหรือยัง, ประวัติการเคลมมีกี่ครั้ง หากเป็นการแจ้งซ่อมต้องการปรับปรุงสีใหม่ต้องแจ้งเคลม แต่ถ้าเป็นปีแรกที่ทำประกันแล้วนั้น อาจมีการเรียกเก็บส่วนร่วม คือ เราต้องออกใช้จ่ายในการซ่อมหรือทำสี ร่วมอย่างน้อย 50% ของค่าซ่อมทั้งหมด

     โดยความจริงแล้วหากเจ้าของรถยนต์ต้องการที่จะเคลมสีใหม่ หรือ ทำสีใหม่ทั้งคัน จะต้องมีส่วนเรียกเก็บจากบริษัทประกันอย่างแน่นอน หรือค่าเสียหายส่วนแรกจากผู้เอาประกันภัย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับบริษัทประกันภัยด้วยนะ ว่าจะให้เคลมหรือไม่ แต่ความเป็นไปได้ที่จะเคลมในส่วนนี้แล้วไม่เสียค่าใช้จ่ายเลยจะค่อนข้างเป็นเรื่องที่ยาก เพราะตามหลักของการประกันภัยและกรมธรรม์แล้วจะรับเคลมในส่วนที่เสียหายเกี่ยวกับอุบัติเหตุเท่านั้น

ประกันชั้น 1คุ้มครองกรณีไหนบ้าง ?

ประกันชั้น 1 คุ้มครอง

1. ชนแบบไม่มีคู่กรณี หรือการขับรถชนอะไรก็ตามที่ไม่ใช่รถยนต์ เช่น ต้นไม้ ถังขยะ ฟุตบาท ผนังกำแพง เสาไฟฟ้า ชนสัตว์ที่วิ่งตัดหน้ารถ จนทำให้รถของคุณเกิดความเสียหาย ประกันชั้น 1 สามารถเคลมได้ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงกรณีโดนชนแล้วหนีอีกด้วย

2. ซ่อมทั้งรถเราและเขา เพราะประกันชั้น1 คุ้มครองต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สินทั้งของเราและของคู่กรณี หมายถึงกรณีรถชนรถ ไม่ว่าผู้เอาประกันจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด ก็สามารถเคลมได้ทั้งรถผู้เอาประกันและรถคู่กรณี

3. คุ้มครองน้ำท่วม นอกจากจะคุ้มครองกรณีรถชนแล้ว ประกันชั้น 1 ยังคลุมครองถึงความเสียหายที่เกิดจากภัยธรรมชาติอย่าง น้ำท่วม ก็คุ้มครอง

4. ไฟไหม้รถ ไม่ว่าจะไหม้ทั้งคัน หรือไม่รับความเสียหายเพียงนิดเดียว ก็สามารถเคลมประกันชั้น1 ได้หายห่วง

5. รถหาย ไม่ต้องตกใจ เพราะประกันชั้น1 คุ้มครองกรณีรถหายด้วย

    อย่างไรก็ตามแนะนำให้ทำประกันชั้น1 เพราะนอกจากจะคุ้มครองการชนแม้ว่าจะไม่มีคู่กรณีที่ทำให้รถเป็นรอย สีถลอกไม่สวยงาม ยังคุ้มครองครอบคลุมไปถึงเหตุไม่คาดฝัน เช่น น้ำท่วมรถ ไฟไหม้รถ หรือรถถูกโจรกรรมอีกด้วย แต่ถ้าคุณกำลังมองหาประกันรถยนต์ชั้น1 ราคาสุดคุ้ม แนะนำเช็คเบี้ยก่อนตัดสินใจซื้อกับ TQM โบรกเกอร์ประกัน ที่จะมีประกันให้คุณเลือกมากมายกว่า 40 บริษัทชั้นนำ โทรเลย 1737 หรือคลิก เช็คเบี้ยประกันชั้น 1