มือใหม่หัดแต่งรถ กับสิ่งที่ต้องรู้

0
2709

คนส่วนใหญ่เมื่อซื้อรถมาขับก็อยากจะแต่งรถของตัวเอง โดยอาจจะเริ่มต้นจากลงเครื่องเสียงรถยนต์ในรถสักหน่อย แล้วค่อยลามไปถึงอุปกรณ์แต่งรถ และอะไหล่แต่งรถอื่นๆ ซึ่งถ้าเราชอบก็จัดเต็มกันไปได้เลย แต่สิ่งสำคัญก็คือ ต้องแต่งรถให้อยู่ในกฎเกณฑ์ที่กฎหมายเค้าให้การยอมรับด้วยนะ ไม่งั้นอาจจะโดนจับ ปรับเอาได้ ซึ่งวันนี้เราจะมาพามือใหม่หัดแต่งรถไปดูกันเองว่า รถซิ่ง รถแต่งสวยที่แท้จริงเค้าแต่งอะไรกันได้บ้าง

รถแต่ง

1. ท่อไอเสียรถยนต์

บางคนอยากให้รถวิ่งเร็วขึ้นก็ไปทำท่อไอเสียมาใหม่ ออกสองข้างบ้าง ท่อใหญ่บ้าง ซึ่งแน่นอนว่ามันช่วยตอบสนองความต้องการในเรื่องของความเร็วได้อย่างดีเยี่ยม และที่สำคัญก็คือ แต่งท่อไอเสียต่อให้จะเสริม เติม แต่งอะไร ตำรวจก็ไม่จับ ขอแค่เสียงที่ออกมามันไม่ดังเกิน 90 เดซิเบลก็พอ

2. สปอยเลอร์

หันไปทางไหนก็เจอแต่คนแต่งรถด้วยสปอยเลอร์ หรือที่บางคนรู้จักกันในชื่อของ “ราวตากผ้าหลังรถ” ซึ่งเจ้าสปอยเลอร์ตัวนี้หลายๆ คนเชื่อว่าเป็นอุปกรณ์แต่งรถที่ช่วยให้ขับขี่ได้มีประสิทธิภาพ เพิ่มสมรรถนะรถยนต์ให้ดีขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงอาจจะไม่ได้เห็นผลขนาดนั้น แต่ถ้าพูดถึงเรื่องของความสวย เอาไปเลย 10 ดาวเต็ม

3. โหลดเตี้ย

รถซิ่งส่วนใหญ่ที่เห็นๆ กันล้วนมีแต่โหลดเตี้ยทั้งนั้นเลยนะ เพราะเวลาโหลดเตี้ยนั้นจะทำให้รถดูสวยขึ้น และเข้าตำราการแต่งรถแบบ VIP เป็นรถผู้ดีนั่นเอง รถแต่งสวยๆ ส่วนมากก็นิยมแต่งกันแบบโหลดเตี้ยทั้งนั้น ซึ่งนอกจากเรื่องของความสวยงามแล้ว ยังช่วยให้ยึดเกาะถนนได้ดีขึ้นอีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พ.ร.บ. เค้าก็กำหนดมาให้ว่าต้องเตี้ยได้ไม่ต่ำกว่า 40 ซม. โดยวัดจากพื้นถึงไฟหน้ารถยนต์นั่นเอง

4. ยกสูง

เห็นกันได้บ่อยสำหรับรถซิ่งสายกระบะที่แต่งรถด้วยการยกสูง และก็เหมือนกับข้อบนเลย ที่ว่าการยกสูงนั้นไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด อยากยกก็ยกไป แต่แค่ต้องไม่สูงเกิน 175 ซม. โดยวัดจากพื้นถึงไฟหน้ารถยนต์เท่านั้นก็พอ

เครื่องเสียงรถยนต์

5. เกจ์ต่างๆ หน้าคอนโซล

อุปกรณ์แต่งรถที่ได้รับความนิยมสูงสุดก็คงหนีไม่พ้นเกจ์ต่างๆ หน้าคอโซลรถยนต์นี่แหละ ซึ่งมาตรวัดเหล่านี้จะช่วยให้ขับขี่ได้ดีขึ้น ป้องกันอันตรายและอุบัติเหตุจากการใช้รถยนต์ และทำให้เข้าใจถึงสภาพความพร้อมของรถยนต์ได้เป็นอย่างดี เป็นอะไหล่แต่งรถที่มีประโยชน์ขนาดนี้ก็ไม่มีทางผิดกฎหมายแน่นอน แต่งได้เต็มที่

6. แต่งรถล้อแม็กซ์

ยิ่งล้อแม็กซ์ขอบใหญ่เท่าไหร่ ยิ่งได้ใจสายรถซิ่ง รถแต่งสวย กันมากเท่านั้น ซึ่งขนาดที่ใหญ่ของล้อแม็กซ์ไม่ได้ทำให้เราผิดกฎหมายแต่อย่างใด สามารถใส่ล้อใหญ่ๆ ได้เลย แต่ขนาดของล้อต้องไม่ล้นออกมานอกตัวถัง ขอแค่นี้คงไม่ลำบากเท่าไหร่หรอกเนอะ

7. ติดสติ๊กเกอร์ตัวใหญ่ๆ

อีกหนึ่งอุปกรณ์แต่งรถที่เจอกันประจำเลยก็คือ สติ๊กเกอร์นี่แหละ ท้ายรถแทบทุกคนต้องมีติดไว้ มือใหม่หัดขับบ้าง ชื่อลูกบ้าง ชื่อวัดดังๆ บ้าง เยอะแยะไปหมด เพราะฉะนั้นก็ไม่ต้องสงสัยกันนะว่าติดเยอะขนาดนี้จะผิดกฎหมายกันทั้งประเทศรึเปล่า เพราะติดสติ๊กเกอร์ขนาดไหนก็ไม่ผิดกฎหมาย

8. เปลี่ยนสีรถ

ด้วยความที่บางคนก็ไม่ได้อยากลงทุนกับอะไหล่แต่งรถอะไรที่มันเหมือนๆ กับใครเค้า แต่อยากแต่งรถตัวเองให้มีเอกลักษณ์ประดุจหลุดออกมาจาก Fast and Furious ซึ่งสีรถนี่ก็เป็นอะไรที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งการเปลี่ยนสีรถนั้นไม่ถือเป็นความผิดแต่อย่างใด ถ้าเพื่อนๆ ยังคงแจ้งกรมขนส่งทางบก และทำเรื่องทำเอกสารต่างๆ ให้เรียบร้อย ดังนั้นถ้าไม่ชอบสีรถที่ตัวเองขับอยู่ ก็ไม่ต้องทนแปะสติ๊กเกอร์ท้ายรถว่า “รถคันนี้สีนู่นนี่” นะ เอาไปเปลี่ยนซะก็หมดเรื่องแล้ว

และสำหรับนักแต่งรถทุกคนตัวช่วยที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือเรื่องของประกันภัยรถยนต์ เพราะนิสัยรักการแต่งรถ มักจะมาพร้อมกับนิสัยชอบความเร็ว ทำให้การขับขี่บนท้องถนนนั้นเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ง่ายมาก ซึ่งตรงนี้แหละที่ประกันรถยนต์จะมีบทบาทสำคัญ ช่วยเซฟค่าใช้จ่ายต่างๆ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงสร้างความอุ่นใจให้กับทั้งตัวเราเอง และเพื่อนร่วมทาง