มนุษย์เงินเดือน ขับรถประจำ ทำประกันรถยนต์แบบไหนดี

0
1224
มนุษย์เงินเดือน

คนที่ต้องขับรถยนต์เป็นประจำ โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนที่ “รถยนต์” เป็นเหมือนแขนขาของเราไปเสียแล้ว … ในเมื่อมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ ต้องใช้รถยนต์ จะทำประกันภัยรถยนต์ที่ไหนดี และทำประกันรถยนต์แบบไหนดี ถึงจะคุ้มค่าที่สุด ไปหาคำตอบกันเลย

คำถามแรก “ทำประกันรถยนต์ที่ไหนดี”

คำถามสุดคลาสสิกของคนทำประกันภัยรถยนต์ … “จะทำประกันรถยนต์ที่ไหนดี” คำตอบแบบชัดเจนที่สุดคงหนีไม่พ้น เราควรเลือกทำประกันรถยนต์กับเจ้าที่มีประวัติการดูแลลูกค้าดี ซึ่งบริษัทประกันภัยที่มีประวัติการดูแลลูกค้าที่ดีมักจะมีความน่าเชื่อถือ และประกอบกิจการประกันภัยมาค่อนข้างจะยาวนาน
มากไปกว่านั้น การเลือกทำประกันรถยนต์กับบริษัทประกันภัยนั้น เราควรเลือกบริษัทที่มีเครือข่ายของอู่ซ่อมรถยนต์ ซ่อมสีตัวถังรถยนต์ที่ครอบคลุม ทำให้เราสามารถนำรถยนต์ไปซ่อมหากเกิดเหตุได้ไม่ยาก สะดวก และปลอดภัย

รถเก๋งสีแดงวางบนกองเงิน

คำถามที่สอง “ควรทำประกันแบบไหนดี หรือจะทำประกันประเภทไหนดี”

สำหรับการทำประกันนั้น หากเราเป็นรถยนต์ใหม่ป้ายแดง คำแนะนำก็คือ เราควรทำประกันชั้นหนึ่งไปเลย เนื่องจากประกันชั้นหนึ่งจะคลอบคลุมความเสียหายทั้งตัวเรา และคู่กรณี เรียกว่าสบายใจหายห่วงแต่ถ้าหากเราไม่อยากทำประกันชั้น1 ก็ยังมีทางเลือกเป็น ประกันชั้น 2 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 3 ประกันชั้น 3+ ซึ่งการเลือกทำประกันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น พฤติกรรมการขับขี่ของเรา หากเราเป็นคนไม่ขับรถเร็ว โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุก็จะน้อย และเบี้ยประกันที่เราทำก็จะถูกด้วย และหากเราเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ต้องประหยัดค่าใช้จ่าย ทางเลือกของประเภทประกันแบบรองลงมาก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลวทีเดียวเชียว

อย่างไรก็ดี ถ้าเราเป็นคนที่ขับรถยนต์อย่างปลอดภัย มีพฤติกรรมการขับขี่ที่ดี ก็เลือกทำประกันประเภทอื่น ๆ ได้ … ซึ่งผิดกับคนที่ขับรถค่อนข้างเร็ว และเกิดอุบัติเหตุบ่อย ๆ ก็ควรจะทำประกันชั้นหนึ่งไปเลยจะดีที่สุด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละบุคคลเป็นรายกรณีไปนะคะ

คำถามที่สาม “อะไรจะช่วยลดเบี้ยประกันได้บ้าง”

สำหรับการลดเบี้ยประกันภัยนั้น หากเรามีประวัติการเคลมที่น้อย ไม่เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนบ่อยครั้ง ตรงนี้เบี้ยประกันจะลดไปเอง แต่เราก็ควรสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัย หรือโบรกเกอร์ประกันภัยเอาไว้ด้วยว่า เราสามารถลดเบี้ยประกันลงไปได้มากน้อยหรือไม่อย่างไร
อย่างไรก็ตามสิ่งที่จะช่วยลดเบี้ยประกันภัยอีกอย่างหนึ่งก็คือ การติดกล้องหน้ารถยนต์ ซึ่งการติดกล้องหน้ารถจะช่วยลดเบี้ยประกันไปได้ราว 5-10% นอกจากนั้นการติดกล้องหน้ารถจะช่วยเราได้หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด การจะหาฝ่ายผิดก็ง่ายขึ้น เพราะหลักฐานกล้องหน้ารถยนต์จะเป็นการ “ฟ้องด้วยภาพ” ซึ่งจะทำให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาก หากเราเป็นผู้เสียหาย และเป็นฝ่ายถูกนั่นเอง

เคลมประกัน

ข้อสรุปก็คือ …

มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ หากต้องใช้รถยนต์บ่อย ๆ ก็ควรทำประกันรถยนต์ไว้ เพราะอาจทำให้เกิดโอกาสที่จะไปเจออุบัติเหตุบนท้องถนนมากขึ้น แต่หากเราใช้รถยนต์แค่ขับไปกลับที่ทำงานบนเส้นทางที่คุ้นเคย เราสามารถเลือกทำประกันประเภทรองลงมาได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับขี่ และประวัติการเคลมประกันของเราด้วยนะ ที่สำคัญอย่าลืมว่า “กล้องหน้ารถ” ช่วยลดเบี้ยประกันได้นะ

หากต้องการสืบค้นหาราคา ประกันรถยนต์ชั้น 1 สามารถเข้าไปได้ที่ Priceza Money ที่นี่มีทุกเรื่องที่คุณต้องการเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ