รถชนหนัก ซ่อมไม่คุ้ม ประกันภัยรถยนต์มีทางเลือกให้ !!

0
2681
ประกันภัยรถยนต์

เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า เมื่อขับรถออกไป จะเกิดอุบัติเหตุอะไรขึ้นบ้าง บางทีอาจจะเกิดอุบัติเหตุรถชนกันอย่างหนัก รถยนต์ของเราเสียหายหนักมาก การทำประกันรถยนต์จึงเป็นทางเลือกที่ดี สำหรับคนที่ใช้รถยนต์บ่อยๆ เพราะประกันรถยนต์จะคอยดูแลคุ้มครองทั้งตัวเรา และรถยนต์ได้เป็นอย่างดี งั้นเรามาดูกันว่า เวลารถชนหนัก ซ่อมไม่คุ้ม ประกันรถยนต์มีทางเลือกให้อย่างไร

ซื้อประกันรถยนต์ตามประเภทที่ต้องการ การจะซื้อประกันรถยนต์ เพื่อหาความคุ้มครองให้รถนั้น เราจะต้องเลือกประเภทของประกันก่อน ว่าประกันประเภทไหน สามารถคุ้มครองและซ่อมแซมรถให้เราอย่างคุ้มค่า หลังรถชนพังเสียหายได้ ซึ่งจะมีให้เลือกทั้งประกันชั้น 1 ชั้น 2 ชั้น 2+ ชั้น 3+ และ 3 แต่ละประเภท ก็จะให้สิทธิในการคุ้มครองแตกต่างกันไป เราสามารถเลือกได้ตามความต้องการของเรา และเปรียบเทียบค่าเบี้ยประกันที่ต้องจ่าย ก่อนตัดสินใจ

มาดูกันว่าประกันภัยรถยนต์มีทางเลือกแบบไหนให้เราบ้าง

เลือกประกันชั้น 1 คุ้มครองได้ทุกกรณี

หากเราเลือกใช้ประกันรถยนต์ชั้น 1 เราจะได้รับสิทธิ์คุ้มครองทุกกรณี โดยเฉพาะ ค่าเสียหายของรถยนต์ทั้งของเรา และคู่กรณี ไม่ว่ารถจะเสียหายหนักแค่ไหน ประกันรถยนต์รับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้หมด

เลือกประกันชั้น 2+ คุ้มค่าในการจ่าย

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของประกันรถยนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน เนื่องจากความคุ้มครองที่ค่อนข้างคุ้มกับเงินที่ซื้อ โดยประกันนี้ จะช่วยคุ้มครองในกรณี รถเรา และรถคู่กรณีที่เสียหาย ถูกส่งซ่อมแซม (โดยจะต้องเป็นกรณี รถชนรถเท่านั้น) โดยเงินคุ้มครองจะชดเชยตามเงื่อนไขในกรมธรรม์

เคลมประกันรถระหว่างซ่อม

เมื่อรถที่เราขับประสบอุบัติเหตุ แล้วเราเป็นฝ่ายถูก เรามีสิทธิ์เรียกร้อง (เคลม) สินไหมทดแทนจากคู่กรณีได้ และถ้าหากคู่กรณีมีประกันภัยรถยนต์อยู่แล้ว เราสามารถเรียกร้องจากบริษัทประกันภัยของคู่กรณีได้ทันที นอกจากค่าสินไหมแล้ว เรายังสามารถเรียกร้องค่าเสื่อมราคารถยนต์จากการเกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย

เลือกสถานที่รับบริการซ่อมได้

ประกันแต่ละประเภท จะมีระบุว่าเมื่อรถเสียหาย จะสามารถซ่อมที่ไหนได้บ้าง ซึ่งจะมีทั้งแบบ ซ่อมอู่ และซ่อมห้าง

มีช่างผู้เชี่ยวชาญคอยดูแล

ไม่ว่าจะได้รับการซ่อมผ่านอู่ในเครือประกันรถยนต์ หรือซ่อมห้าง ทางบริษัทประกันจะจัดทีมผู้เชี่ยวชาญในการซ่อมแซมรถจนแล้วเสร็จ ซึ่งก็ต้องเลือกให้ดีอีกครั้ง ว่าเราสะดวกรับบริการกับที่ไหน

ให้สิทธิ์คุ้มครองดีกว่า พ.ร.บ ภาคบังคับ

แน่นอนว่า เวลาเรามีรถ จะต้องทำ พ.ร.บ ภาคบังคับกันอยู่แล้ว ซึ่งประเภทนี้จะคุ้มครองเฉพาะตัวบุคคลเท่านั้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุ แต่การเลือกซื้อประกันรถยนต์แบบภาคสมัครใจ จะเป็นทางเลือกที่เพิ่มขึ้น โดยจะคุ้มครองไปจนถึงตัวรถยนต์เมื่อเกิดอุบัติเหตุชนเสียหายด้วย ซึ่งไม่ต้องเสียเวลาจ่ายค่าซ่อมแซมเอง บริษัทประกันจะจัดการให้ทุกขั้นตอน ตามเงื่อนไขกรมธรรม์ที่เลือกไว้

ทั้งนี้ วงเงินในการคุ้มครองเพื่อซ่อมแซมค่าเสียหายของตัวรถ จะขึ้นอยู่กับประเภทประกันรถยนต์ที่เราเลือก ซึ่งจะมากน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อรองกับบริษัทประกันด้วย ดังนั้น เมื่อเราเลือกซื้อประกันรถยนต์ จะต้องทำการเปรียบเทียบบริษัทประกันแต่ละที่ให้ดี สำคัญมากคือเบี้ยประกันที่ต้องจ่ายแต่ละครั้ง คุ้มค่ากับที่ต้องจ่ายหรือไม่ และความคุ้มครองไปถึงตัวรถยนต์เอง ก็เป็นทางเลือกที่เหมาะกับการทำประกันรถยนต์เป็นอย่างมาก แต่ละเลือกประเภทไหนนั้น เราสามารถพิจารณาได้จากพฤติกรรมการขับขี่รถยนต์ของเราด้วย หากมีความเสี่ยงมาก ที่จะเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ ไม่ว่าจะเพิ่งหัดขับได้ไม่นาน หรือเป็นคนขับรถเร็ว เลือกซื้อเป็นประกันประเภทที่1 ไว้ ครอบคลุมทุกกรณี น่าจะดีสำหรับพฤติกรรมการขับขี่ของเราเอง

ประกันรถยนต์

ส่งท้ายเรื่องน่ารู้ของประกันชั้น 1

แถมความรู้เพิ่มเติมให้อีกนิดหน่อย สำหรับประกันรถยนต์ประเภทที่ 1 เนื่องจากคิดว่า เป็นประกันที่คุ้มที่สุดแล้ว ที่จะคุ้มครองรถของเรา ไปจนถึงจัดการซ่อมแซม ชดใช้ค่าเสียหายให้ทั้งรถของเรา และรถคู่กรณี แต่ก็ยังมีกรณีที่ประกันจะไม่จ่ายให้ด้วยนะ หากเกิดสถานการณ์แบบนี้ขึ้น…

พวกหัวหมอ แอบเคลมฟรี ตั้งใจทำให้เกิดอุบัติเหตุเอง หากบริษัทประกันตรวจพบ ก็จะสามารถยกเลิกประกันได้
รถติดก๊าซ LPG หรือ NGV หากทำประกัน แล้วเราไม่แจ้งกรณีนี้ให้บริษัทประกันทราบ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ เราจะกลายเป็นคนผิดทันที ไม่คุ้มครองนะ
เมาแล้วขับ กรณีนี้หากเกิดอุบัติเหตุ บริษัทประกันสามารถยกเลิก ไม่จ่ายค่าประกันให้เราเช่นกัน
นำรถไปใช้ผิดวิธี อย่างกรณีบรรทุกของหนักมากเกินกำหนด จนเกิดอุบัติเหตุ
ใช้ในการก่อการร้าย กรณีแบบนี้จัดว่าเป็นคดีร้ายแรง เมื่อรถเกิดความเสียหายประกันก็จะไม่รับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น
ชนแล้วหนี กรณีนี้เราผิดเต็มๆ อาจถึงขั้นขึ้นศาลได้ ประกันจะไม่รับผิดชอบในส่วนนี้

เอาล่ะ จากที่แนะนำมาทั้งหมด จะเห็นได้ว่า มีประกันรถยนต์ไว้ ยังไงก็อุ่นใจได้มากกว่า เพราะรถชนหนักแค่ไหน ค่าซ่อมก็ไม่คุ้ม แต่ประกันรถยนต์จะช่วยเรา ให้มีทางเลือกในการซ่อมที่ดียิ่งขึ้น และหากกำลังมองหาประกันรถยนต์ เข้ามค้นหาได้ที่นี่เลย Priceza Money เปรียบเทียบประกันรถยนต์ทุกบริษัทชั้นนำทั่วไทยได้ทันที ข้อมูลเป็นกลาง เชื่อถือได้ เลือกได้ง่าย มาเลือกต่อประกันรถยนต์ออนไลน์กันได้เลย