อะไหล่แต่งรถเสียหาย ประกันจ่ายไหม ?

0
1899

ถือเป็น “คำถามคาใจ” ของคนทำประกันภัยรถยนต์กันเลยทีเดียว … คำถามที่ว่า … “อะไหล่แต่งรถเสียหาย ประกันจ่ายไหม ?” ซึ่งถ้าคิดในมุมของผู้เอาประกัน หรือตัวเราเองที่ทำประกันภัยรถยนต์เอาไว้ โดยเฉพาะ ประกันภัยรถยนต์ชั้นหนึ่ง ก็อดจะแอบคิดไม่ได้ว่า… มันน่าจะให้ความคุ้มครองสิ แต่ความจริงเป็นเช่นนั้นหรือไม่ ไปดูกันเลย …

ชุดแต่งรถเสียหาย ประกันจ่ายหรือไม่อย่างไร

หลายท่านออกรถเดิม ๆ จากโรงงานแล้วรู้สึกมันขาด ๆ หรือเกิน ๆ อะไรไปซักอย่าง และไม่อยากให้รถของตัวเองเหมือนกันกับคนอื่น ๆ เหมือนรถโหล ก็เลยไปต่อเติมตกแต่งรถยนต์ อะไรที่ขัดหูขัดตาก็เอาออกไป อะไรที่คิดว่าเพิ่มเติมแล้วดูดีมีเสน่ห์ เท่ห์ ในสายตาของเรา และคนใกล้ชิดรอบข้างเรา ก็ต่อเติมตกแต่ง ทำให้รถของเราเปลี่ยนแปลงไปจากสภาพ “เดิม ๆ จากโรงงาน”
ในกรณีที่รถยนต์ของเราขับตามปกติไม่เกิดเหตุฉุกเฉิน หรืออุบัติเหตุอันใดมารบกวนใจก็ไม่มีปัญหาอะไร เราทำประกันเพื่อเพิ่มความอบอุ่นใจ เพื่อให้มีอะไรคุ้มครองป้องใจเราบ้าง ยามเกิดเหตุไม่คาดฝัน และอาจถึงกับต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับคู่กรณี
แต่หากเหตุการณ์ไม่เป็นไปดังที่เราตั้งใจ และสร้างความเสียหายให้กับชุดแต่งของเรา เช่น ล้อแมกรถยนต์ อุปกรณ์แต่งรถยนต์ ชุดแต่งปีกนก ท่อรถ มันแตกหักหรือชำรุดเสียหาย แบบนี้ถ้าเราเป็นฝ่ายผิด ประกันรถยนต์จะไม่รับผิดชอบค่าเสียหายให้ เนื่องจากไม่ได้ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย และอุปกรณ์เหล่านี้เป็นการเพิ่มเติมมาภายหลังนั่นเอง

แต่อย่าเพิ่งหมดหวังนะครับ … ถ้าเราเป็นฝ่ายถูก กล่าวคือ เราถูกคู่กรณีเฉี่ยวชน และพิสูจน์ออกมาว่าเขาเป็นฝ่ายผิด เราเป็นฝ่ายถูก แบบนี้ก็มีโอกาสที่จะได้ชุดแต่งคืนมา เพราะว่าทางบริษัทประกันของเราจะไปเรียกค่าเสียหายจากบริษัทประกันของคู่กรณีให้
ยกตัวอย่างเช่น หากเราซื้อรถยนต์มาใหม่ และไปติดสเกิร์ตรอบคัน โดยมีมูลค่าของสเกิร์ตที่ไปติดมาราคาหมื่นกว่าบาท แต่ไม่ได้แจ้งประกันว่าเราไปตกแต่งเพิ่มเติมมาแต่ประการใด … หากเราจอดอยู่เฉย ๆ แล้วมีรถคู่กรณีมาเฉี่ยวชน สร้างความเสียหายให้กับตัวรถ และสเกิร์ตแตกหัก แบบนี้ประกันคู่กรณีอาจจะคุ้มครองสเกิร์ตตกแต่งให้เรานะครับ (ต้องขึ้นอยู่กับกรณีนั้น ๆ ด้วย)

ข้อแนะนำของคนชอบแต่งรถยนต์ และต้องทำประกันรถยนต์


ข้อสรุป ข้อแนะนำของคนชอบแต่งรถยนต์ และต้องทำประกันรถยนต์

กรณีแรก “ตกแต่งก่อนทำประกัน”

สรุปได้ง่าย ๆ เลยว่า หากเราเป็นคนชอบแต่งรถยนต์ อยากเห็นรถยนต์สวย ๆ ออกรถมากี่คัน ๆ ก็ต้องเอาไปแต่งเติมเสริมเพิ่ม ในกรณีแบบนี้ ก็ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ประกันให้ถ่ายรูปรถของเราหลังจากการตกแต่งแล้ว ก่อนทำประกัน เพื่อที่จะให้ประกันได้เห็นว่าก่อนเราทำประกันมีอุปกรณ์อะไรเพิ่มเติมขึ้นมาบ้าง
และที่สำคัญเราต้องสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ประกันว่ามีการคุ้มครองอะไหล่ให้เลยหรือไม่ หากเขาคุ้มครองอยู่แล้วก็สบายใจหายห่วงกันไป แต่หากยังไม่มีการคุ้มครองในส่วนนี้ ก็ควรสอบถามไปเลยว่าถ้าจะให้คุ้มครองเพิ่มเติมต้องเพิ่มวงเงินประกันเท่าไร อย่างไร และจะต้องเรียกเก็บเบี้ยประกันเพิ่มเติมหรือไม่

กรณีที่สอง “ตกแต่งหลังจากทำประกันไปแล้ว”

หากท่านทำประกันก่อนจะตกแต่งรถยนต์ของท่าน ควรทำดังต่อไปนี้ครับ … สมมติว่าเราไปใส่สปอยเลอร์มาหลังจากทำประกัน หลังจากใส่มาแล้วควรแจ้งเจ้าหน้าที่ประกันให้ทราบไว้ หรือสอบถามไปเลยว่า ไปทำเพิ่มมาส่วนนี้อยากจ่ายเบี้ยเพิ่มเพื่อคุ้มครองตรงนี้ต้องทำอย่างไร หรือถ้าไม่อยากแจ้ง ก็ควรใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ พึงคิดเสมอว่า ประกันรถยนต์ไม่คุ้มครอง ส่วนนี้ และใช้ความระมัดระวังให้มากขึ้นนั่นเองครับ

อย่างไรก็ตามหากมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องประกันภัยรถยนต์ หรือประกันในรูปแบบอื่น ๆ ลองเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ Priceza Money ครบเครื่องทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ เข้าไปอ่านหาความรู้กันก่อน รับรองว่าสบายใจหายห่วงแน่นอนครับ