รถชนแบบมีคู่กรณี และไม่มีคู่กรณี เคลมประกันได้ไหม ?

0
3875
เคลมประกัน

ถ้าหากคุณกำลังขับรถอยู่ ๆ เกิดประสบอุบัติเหตุไม่คาดคิดขึ้นมา เช่น เกิดรถชนท้าย ซื้อประกันรถยนต์ เอาไว้แต่ไม่รู้จะเคลมประกันยังไง ทั้งในกรณีรถชนแบบมีคู่กรณี และ ไม่มีคู่กรณีจะเคลมประกันได้ไหม แล้วอู่ซ่อมรถต้องติดต่อยังไง เกี่ยวข้องยังไงกับการต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ถ้าชนสิ่งมีชีวิต ชนสิ่งของต้นไม้ ต้องทำยังไงบ้าง? มาหาคำตอบกันดีกว่าครับ

ประการแรก “การเคลมประกันทั้งที่มีคู่กรณี และไม่มีคู่กรณี”

การเคลมประกันทั้งที่มีคู่กรณี และไม่มีคู่กรณีนั้น ถ้าเป็นประกันประเภทชั้นหนึ่งสามารถเคลมได้ทั้งสองกรณีเลยล่ะครับ แต่ถ้าใครไม่ได้ทำประกันชั้นหนึ่งก็ต้องดูกรณีที่มีคู่กรณีเป็นหลัก หรือตามที่สัญญาในกรรมธรรม์ประกันภัยกำหนดไว้ มาดูรายละเอียดกัน

เคลมประกัน

การเคลมประกันชั้นหนึ่งแบบมีคู่กรณี คือ การเคลมประกันส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในกรณีนี้ นั่นคือ เวลาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และมีคู่กรณีเป็นยานพาหนะทางบก ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ ซึ่งขั้นตอนการเคลมประกันชั้นหนึ่งในกรณีนี้ คือ หลังจากเกิดเหตุ ให้แจ้งทางประกันเพื่อส่งเจ้าหน้าที่มายังที่เกิดเหตุ และให้เจ้าหน้าที่จัดการทำเรื่องเคลมให้

จากนั้นเราจะได้หมายเลขเคลม ใบเคลม ซึ่งเราต้องนำใบเคลมไปเข้าซ่อมตามศูนย์ ไม่ว่าจะเป็นซ่อมอู่ หรือซ่อมห้าง ตามที่ระบุไว้นกรมธรรม์นั่นเองครับ

กรณีที่สอง เคลมประกันชั้นหนึ่งแบบไม่มีคู่กรณีทำอย่างไร … สำหรับการเคลมประกันชั้นหนึ่งแบบไม่มีคู่กรณีจะยากกว่ากรณีแรกนิดหนึ่ง บางครั้งเราไปเฉี่ยวชนต้นไม้ กระถาง ประตูรั้ว หรือโดนมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวชนแล้วหนี สิ่งเหล่านี้เราไม่สามารถหาคู่กรณีมาเพื่อที่จะเรียกประกันมาออกใบเคลมได้ทันทีทันใด

วิธีการก็คือ … เนื่องจากประกันชั้นหนึ่งจะคุ้มครองกรณีที่ไม่มีคู่กรณีแบบนี้ด้วยครับ โดยขั้นตอนการเคลมก็ง่ายมาก ๆ ทำดังต่อไปนี้

แจ้งศูนย์ที่เราซื้อรถยนต์คันนี้มา เพื่อแจ้งว่าเราจะเอารถเข้าซ่อม และแจ้งไปว่าโดนอะไรมาบ้างหลังจากนั้นศูนย์ก็จะให้เราแจ้งประกันเพื่อออกใบเคลมให้

ติดต่อบริษัทประกันเพื่อขอใบเคลมในการนำรถยนต์เข้าซ่อม โดยเราต้องแจ้งวัน และเวลาเกิดเหตุ ข้อแนะนำก็คือ แจ้งให้ใกล้เคียงกับวันที่แจ้งมาที่สุด ยกตัวอย่างเช่น แม้จะเกิดเหตุการณ์หลายวันแล้ว แต่ควรแจ้งว่าเหตุเกิดขึ้นไม่กี่วันก่อน เพราะบางครั้งประกันอาจจะไม่ให้เราเคลมถ้าเราแจ้งวันเกิดเหตุนานเกินไป

จากนั้นแจ้งเหตุการณ์ว่าเราไปชนอะไรมา เช่น ชนต้นไม้ เฉี่ยวกำแพง โดยแท้จริงแล้วเราสามารถแจ้งเคลมได้ทั้งคัน ไม่ว่าจะเกิดเหตุมานานแค่ไหน แต่เราควรแจ้งวันเกิดเหตุว่าเพิ่งเกิด หรือให้ใกล้เคียงวันแจ้งมากที่สุด แต่ไม่ควรแจ้งว่าคู่กรณีชนแล้วหนี เพราะจะสร้างความยุ่งยากขึ้นมาก

วิธีเข้าซ่อมก็คือ นำใบเคลมไปยื่นที่ศูนย์ที่เราออกรถ กรณีซ่อมห้าง และหากซ่อมอู่ก็เอาไปยื่นที่อู่ที่ระบุเอาไว้ในกรรมธรรม์ประกันภัยนั่นเองครับ ง่าย ๆ แค่นี้เอง

ประการที่สอง “การต่อ พรบ. รถยนต์ กับการทำประกัน”

สำหรับการต่อ พรบ. รถยนต์ เราควรต่อพร้อม ๆ กับการทำประกันรถยนต์ไปเลยครับ เนื่องจาก พรบ. รถยนต์ จะคุ้มครองความเสียหายต่อบุคคลด้วย หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดจะได้อุ่นใจมากขึ้น และถ้าเราไม่ต่อ พรบ. เราจะเสียภาษีไม่ได้ ซึ่งจะมีปัญหาตามมาภายหลังมากมาย ไม่คุ้มกันเลยครับ

ประการสุดท้าย “กรณีชนสิ่งมีชีวิต หรือสิ่งไม่มีชีวิต เช่น ต้นไม้ กำแพง ต้องทำยังไง”

สำหรับกรณีชนสิ่งมีชีวิต หรือสิ่งไม่มีชีวิต เช่น ต้นไม้ กำแพง ควรแจ้งเคลมไปเลยว่า ชนต้นไม้ หรือกำแพง ตามแนวทางการแจ้งเคลมที่กล่าวไว้ข้างต้น พูดง่าย ๆ ก็คือ เหมาแจ้งไปเลย และขอใบเคลมกับทางพนักงานประกัน และนำเข้าไป ซ่อมตามอู่หรือซ่อมห้าง ที่ระบุเอาไว้ในกรรมธรรม์ประกันภัยนั่นเองครับ

ข้อสรุปก็คือ การเคลมประกันชั้นหนึ่งนั้นสามารถเคลมได้ทั้งมีคู่กรณี และไม่มีคู่กรณี หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมแนะนำเว็บไซค์ Priceza Money นะครับ เข้าไปหาข้อมูลประกันภัยได้ทุกประเภท มีคำตอบดีๆ ให้เพื่อเสมอครับ