วิธีเลือกซื้อประกันรถยนต์ สำหรับรถที่ใช้หลายคน

0
1111
ประกันรถยนต์

แน่นอนว่าก่อนจะซื้ออะไรก็ตาม เราก็ต้องทำการหาข้อมูลให้ชัดเจนซะก่อน โดยเฉพาะการซื้อ ประกันรถยนต์ เพราะประกันรถยนต์นั้นมีมากมายหลายประเภทสุดๆ ทำให้เราต้องเลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเราด้วย ซึ่งถ้าเพื่อนๆ คนไหนที่ใช้รถรวมกับคนในบ้าน หรือมีรถคันเดียว แต่ใช้งานกันหลายคนล่ะก็ เราจะมาบอกเคล็ดลับการซื้อประกันรถยนต์ที่คุ้มค่าสำหรับคุณ รวมถึงไขปัญหาคาใจที่ว่า ถ้าไม่ใช่เจ้าของรถ สามารถเคลมประกันได้รึเปล่า…

เปลี่ยนชื่อผู้เอาประกันภัย

ทำความเข้าใจ ประเภทประกันภัยรถยนต์ ทั้ง 2 แบบ

ก่อนที่เราจะไปดูว่าซื้อประกันรถยนต์แบบไหนถึงจะเหมาะกับรถที่มีคนขับเยอะ เราต้องรู้จักกันก่อนว่าประเภทของประกันภัยรถยนต์นั้นมีอยู่ 2 แบบด้วยกันคือ

1. ประกันไม่ระบุคนขับ

– ประกันภัยรถยนต์ประเภทนี้มีมาตั้งแต่อดีตกาล เป็นรูปแบบกรมธรรม์แรกๆ ที่ใช้งานกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งประกันไม่ระบุชื่อคนขับนั้นก็คือ จะไม่มีการกำหนดว่ารถคันนี้ใครเป็นคนขับ สามารถขับได้ทุกคน และเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ก็สามารถเรียกเคลมได้หมด ต่อให้ใครจะเป็นคนขับก็ตาม

2. ประกันระบุคนขับ

– สำหรับประกันระบุคนขับนั้น ก็จะแตกต่างจากประกันประเภทแรก ตรงที่ประกันระบุคนขับจะคุ้มครองความรับผิดชอบ หรือให้เคลมได้ก็ต่อเมื่อ ผู้ที่ใช้รถในขณะเกิดอุบัติเหตุ เป็นคนที่ลงชื่อไว้ในกรมธรรม์เท่านั้น ซึ่งเราสามารถระบุคนขับได้ 2 คน ต่อการทำประกันระบุคนขับ 1 คันนั่นเอง

ซึ่งถ้าระบุคนขับ 2 คนนั้น การคิดเบี้ยประกันจะคิดจากผู้ขับขี่ที่มีความเสี่ยงสูง โดยจะมีปัจจัยเพิ่มเติมขึ้นมาจากเดิมอยู่ 4 อย่างคือ
1. อายุเกิน 50 ปีขึ้นไป ได้รับส่วนลด 20%
2. อายุ 36-50 ปี ได้รับส่วนลด 15%
3. อายุ 25-35 ปี ได้รับส่วนลด 10%
4. อายุ 18-24 ปี ได้รับส่วนลด 5%

แต่เห็นส่วนลดเยอะขนาดนี้ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์ เป็นแบบประกันระบุคนขับ ก็ต้องรู้ก่อนนะว่า ประกันประเภทนี้เค้าจำกัดให้ใช้งานได้กับรถยนต์แค่ 3 ประเภทเท่านั้น คือ รถยนต์ส่วนบุคคล รถยนต์โดยสารส่วนบุคคล และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล นอกเหนือจากนี้ อดนะ

ไม่ใช่เจ้าของรถ เคลมประกันได้ไหม

สำหรับคำถามข้อนี้เป็นอะไรที่คนใช้รถมือใหม่ทุกคนอยากจะรู้สุดๆ เพราะก่อนซื้อประกันรถยนต์เราก็ต้องศึกษาเพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์และความคุ้มครองที่คุ้มค่า โดยคำตอบก็คือ สามารถเคลมประกันได้ ถึงแม้จะไม่ใช่เจ้าของรถยนต์ก็ตาม แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราซื้อประกันรถยนต์แบบไหนมาใช้งาน ระหว่าง ประกันระบุคนขับ หรือ ประกันไม่ระบุคนขับ เพราะมันมีความแตกต่างกันเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างการเรียกเคลมประกันทั้ง 2 แบบนี้อยู่

ความแตกต่างกันระหว่าง ประกันระบุคนขับ กับ ประกันไม่ระบุคนขับ

 

ประกันไม่ระบุคนขับ

– สามารถให้ใครขับขี่รถยนต์ของเราก็ได้ ถ้าเรายินยอมให้ขับ และหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น ไม่ว่าคนขับจะเป็นใคร ประกันก็จะทำการเคลมให้ตามแผนประกันที่ซื้อไว้แบบสบายๆ ไม่มีปัญหาให้หนักใจ แต่ก็จะมีค่าเบี้ยประกันที่แพงกว่าเช่นกัน

ประกันระบุคนขับ

ค่าเบี้ยประกันของประกันภัยแบบนี้จะถูกกว่าพอสมควร ทำให้เหมาะกับหลายๆ คนที่ใช้รถคนเดียว หรือใช้รถกับแฟน หรือครอบครัวเล็กๆ ที่มีคนขับไม่เกิน 2 คน เพราะจะได้ซื้อประกันรถยนต์ถูกลงมาก แต่ข้อเสียคือ ถ้าคนอื่นที่ไม่ใช่คนที่ระบุชื่อไว้มาขับ แล้วเกิดอุบัติเหตุ เจ้าของรถคนที่เอาประกันต้องเสียเงินค่าเสียหาย 2,000 บาทแรกให้กับการเคลมประกันของคู่กรณี และอีก 6,000 บาทแรกสำหรับเคลมประกันรถตัวเอง ถึงจะถูกกว่ากันมาก แต่ถ้าทำผิดกฎมาทีก็มีค่าใช้จ่ายที่ไม่คุ้มเอาซะเลย

เพราะฉะนั้นขอสรุปเอาไว้ตรงนี้เลยว่า สำหรับบ้านไหนที่มีคนใช้รถกันหลายคน ให้ทำประกันแบบไม่ระบุคนขับดีที่สุด ส่วนใครที่มีสมาชิกน้อย ใช้รถคนเดียว อันนี้ระบุไปเลย เพราะยังไงก็ไม่มีใครมายุ่งกับรถเราอยู่แล้ว ทำให้ประหยัดค่าเบี้ยประกันไปได้อีกเยอะ และสำหรับใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือชั้นไหนๆ ก็ตาม สามารถเข้าไปเปรียบเทียบได้เลยที่ Priceza Money มีแผนประกันภัยรถยนต์ดีๆ ราคาประหยัด ให้เพื่อนๆ เลือกซื้อไปใช้งานกันอีกเพียบ