5 ระบบความปลอดภัย ที่รถยุค 2023 ควรจะต้องมี

0
3287
หน้าปกบทความ 5 ระบบความปลอดภัยในรถยุค 2023

ถ้าพูดถึงรถยนต์ 1 คัน สิ่งหนึ่งที่เราควรจะให้ความสนใจในรถยนต์คันนึงก็คือ ระบบความปลอดภัย โดยระบบความปลอดภัยพื้นฐานของรถยนต์ในยุคนี้ที่ต้องมีในทุกคันก็คือ เข็มขัดนิรภัยในทุกตำแหน่ง ระบบเบรค ABS , EBD  และถุงลมนิรภัย ซึ่งไม่ว่าเพื่อนๆจะซื้อรถคันใหม่ รถป้ายแดง หรือรถมือสอง ไปจนกระทั่งรถ 7 ที่นั่ง คิดว่าเพื่อนๆคงต้องงงกันแน่ๆเลยว่าระบบความปลอดภัยต่างๆเนี้ยมันมีประโยชน์ยังไง และรถยนต์ที่เรากำลังมองหาอยู่มีระบบนั้นด้วยไหม

ส่วนในวันนี้ Priceza Money จะมาพูดถึงระบบความปลอดภัยอื่นๆนอกเหนือจากข้างต้นที่รถในยุค 2023 ควรจะต้องมีเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

ควบคุมการทรงตัวในการเข้าโค้ง

1.ระบบความคุมเสถียรภาพการทรงตัว

ระบบนี้ ไม่ว่าจะใช้ชื่อเรียก ESP , VSC , VSA ก็ล้วนแต่มีแต่การทำงานเหมือนกัน ระบบนี้เป็นระบบช่วยควบคุมรถยนต์ของเราในขณะเข้าโค้งแรงๆ หรือช่วยดึงรถกลับหากรถเสียอาการในการหักหลบสิ่งกีดขวาง ซึ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่เป็นอย่างมาก และต้องบอกว่าจริงๆแล้วระบบนี้เริ่มมีใส่มาในรถยนต์เป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว แต่จนถึงในปัจจุบันรถบางรุ่นยังไม่มีระบบนี้ใส่มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดรถให้เลย ซึ่งต้องบอกว่ามันควรจะมีได้แล้ว ไม่ว่ารถคันนั้นจะราคาเท่าไหร่ก็ตาม

ถุงลมนิรภัย

2. ถุงลมนิรภัยรอบคัน

ในรถปี 2023 ทุกคัน จะมีถุงลมมาให้อย่างน้อย 2 จุด หรือคู่หน้า แต่ในยุคสมัยนี้แล้ว อยากให้ใส่ถุงลมนิรภัยมารอบคันได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของม่านนิรภัย ถุงลมด้านข้าง หรือถุงลมผู้โดยสารตอนหลัง เพื่อสร้างความอุ่นใจให้ทุกตำแหน่งได้รับการปกป้องเหมือนๆกัน

จุดอับสายตา

3. ระบบเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง Blind Spot Warning

ระบบนี้ต้องบอกเลยว่ามีประโยชน์มากๆกับผู้ขับขี่ เนื่องจากระบบจะแจ้งเตือนเป็นไฟกระพริบที่กระจกมองข้าง ในกรณีที่มีรถยนต์มาอยู่ข้างๆในรัศมีที่มองไม่เห็น เพื่อช่วยเตือนในกรณีที่บางทีรถจะมีมุมอับสายตาที่ไม่สามารถมองเห็นได้ เสริมความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี ซึ่งก็อยากให้ทางผุ้ผลิตรถยนต์ใส่ระบบนี้มีมาให้ในรถทุกคันนะครับ

มุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง

4. ระบบเตือนมีรถยนต์อยู่ในมุมอับสายตาขณะถอยหลัง Real Cross Traffic Alert

ระบบนี้มักจะมาควบคู่กับระบบ Blind Spot Warning เนื่องจากมีลักษณะการทำงานคล้ายๆกัน และขึ้นเตือนที่กระจกมองข้างทั้งสองฝั่งพร้อมกับเสียง ระบบนี้จะมีประโยชน์มากขณะที่เราจะถอยออกจากซอง หากมีรถมาด้านหลังในรัศมีที่เซ็นเซอร์จับ ระบบจะเตือนให้ผู้ขับขี่ได้รู้

เตือนชนหน้าอัจฉริยะ

5. ระบบเตือนการชนด้านหน้า พร้อมช่วยเบรค

เป็นระบบที่จะส่งสัญญาณเตือนและช่วยชะลอความเร็วให้หากผู้ขับขี่ขับเข้าใกล้รถยนต์คันข้างหน้าจนถึงระยะที่เซ็นเซอร์จับได้ โดยระบบจะประเมิณการทำงานจากรถยนต์คันข้างหน้าในเลนเดียวกัน เรียกได้ว่าเป็นระบบที่ให้ความปลอดภัยในการขับขี่และมีประโยชน์มากๆครับ

ทั้งหมดนี้เป็นระบบความปลอดภัยที่เริ่มมีมาในรถยนต์หลายๆรุ่นบ้างแล้ว และถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้มีในรถทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็นรถยี่ห้ออะไร รถรุ่นอะไร เพื่อสร้างเป็นมาตรฐานความปลอดภัยในรถยนต์ และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร รวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆด้วย นอกจากระบบความปลอดภัยในรถยนต์แล้ว สิ่งที่สร้างความปลอดภัยและความมั่นใจในการใช้รถยนต์ ก็คือการทำประกันภัยรถยนต์ดีๆไว้นะครับ