ไม่อยากให้ “ดอกเบี้ยเงินกู้” บานปลาย ควรทำสิ่งนี้

0
1400

การสมัครเงินกู้ กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว สำหรับการหาเงินก้อนด่วนๆในปัจจุบัน การกู้เงิน ก็ต้องอาศัยปัจจัยหลายๆอย่าง ซึ่งการกู้แต่ละครั้ง แน่นอนว่า จะต้องมีดอกเบี้ยเงินกู้เข้ามาเกี่ยวข้อง ยิ่งกู้เงินมาหลายๆช่องทาง  ยิ่งเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายจากดอกเบี้ยเงินกู้มากขึ้น ดังนั้น Priceza Money จึงอยากมาแนะนำ วิธีง่ายๆ ถ้าไม่อยากให้ ดอกเบี้ยเงินกู้ บานปลาย  เราควรทำสิ่งเหล่านี้  เพื่อให้ดอกเบี้ยเงินกู้ลดลงมากที่สุด  มาดูกันเลยดีกว่า

ดอกเบี้ยเงินกู้

    1. เช็คสินเชื่อส่วนบุคคล

      เมื่อต้องการกู้เงิน เราคงคิดถึงการกู้สินเชื่อส่วนบุคคลเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล จะมีเงื่อนไขหรือข้อเสนอพิเศษเฉพาะลูกค้า ที่จะช่วยให้เรากู้จ่ายดอกเบี้ยต่ำลงได้  ซึ่งตรงส่วนนี้  เราคงต้องเช็คกับแต่ละธนาคารให้ดี เพื่อหาข้อเปรียบเทียบว่า การจ่ายอัตราดอกเบี้ยของธนาคารสินเชื่อไหน คุ้มที่สุด  และจ่ายน้อยที่สุด เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการลดภาระค่าใช้จ่ายตั้งแต่ยื่นขอสินเชื่อเลย ยิ่งถ้าคุณสมบัติในการสมัครครบ มีรายได้ต่อเดือนสูง ยิ่งได้กู้ในวงเงินเยอะ  และยิ่งวงเงินเยอะ ก็ยิ่งช่วยให้อัตราดอกเบี้ยต่ำลงไปเรื่อยๆ ตามลำดับ

    2. จ่ายให้ตรงเวลา

      วิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ดอกเบี้ยเงินกู้ไม่บานปลายอีกอย่าง ที่น่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว ก็คือ  การจ่ายยอดชำระให้ตรงเวลา ตามกำหนดไว้ในบิล ซึ่งการจ่ายให้ตรงเวลานั้น จะช่วยรักษาสิทธิประโยชน์ของเรา ในการที่ไม่ต้องเสียค่าปรับเป็นดอกเบี้ยรายวัน ช่วยให้หนี้ไม่บานปลาย  ดังนั้น คนที่กู้เงินมา จะต้องมีวินัยและความรับผิดชอบ ในการจ่ายค่างวดให้ครบตามเวลา เพื่อรักษาคะแนนที่ดีให้กับตัวเองด้วย

    3. ปิดหนี้ให้หมด

      อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ดอกเบี้ยเงินกู้ไม่บานปลาย คือ การเคลียร์หนี้เก่าให้หมดเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นเงินกู้จากสินเชื่อส่วนบุคคล  เงินกู้ด่วนแบบถูกกฎหมาย  หรือ หนี้บัตรเครดิต การจ่ายคืนด้วยการปิดยอดเงินต้นทั้งหมด  จะช่วยให้เราไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ใดๆ  ดีกว่าค่อยๆจ่ายไปคืนขั้นต่ำระยะยาว ที่ยังมีการเรียกเก็บดอกเบี้ยในแต่ละรอบ

    4. รีไฟแนนซ์

      หากไม่สามารถชำระเงินคืนได้  มียอดค้างจ่ายหลายงวด  ควรจะไปทำข้อตกลงกับสถาบันการเงินให้ดี เพื่อขอคำแนะนำ  ดีกว่าปล่อยทิ้งไว้ แล้วทำให้เรากลายเป็นคนติดเครดิตบูโร ไม่สามารถกู้เงินอะไรได้เลย ถ้าไม่ไหวจริงๆ การรีไฟแนนซ์จึงกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่จะช่วยลดภาระหนี้ลง จ่ายให้น้อยลง ดอกเบี้ยก็จะไม่บานปลายด้วยแต่ก็ต้องทำข้อตกลงกับทางสินเชื่อให้ดี เพื่อผลประโยชน์ในการจ่ายคืนของเรา จะได้ไม่เดือดร้อนภาระที่มีอยู่มากเกินไป

    5. ไม่สร้างหนี้เพิ่ม

      เมื่อรู้ตัวว่าเรามีหนี้จากเงินกู้ค่อนข้างมาก ก็ต้องหัดที่จะข่มใจไว้ อย่าพยายามเข้าไปก่อหนี้เพิ่ม เช่น ไปทำบัตรเครดิตเพิ่ม หรือ ไปกู้เงินจากธนาคารเพิ่ม ก็จะยิ่งทำให้ดอกเบี้ยเราบานปลายมากขึ้น เพราะสะสมกันจากหลายแหล่งที่เราไปสร้างภาระมา ดังนั้น ถ้าไม่อยากต้องมานั่งปวดหัวกับหนี้และอัตราดอกเบี้ยที่บานปลาย จนคุมค่าใช้จ่ายไม่ได้ ก็ควรหยุดพักการสร้างหนี้ไว้ก่อน เคลียร์ของเก่าให้ลงตัว และไวที่สุด แล้วเงินที่ต้องการกู้เพิ่ม จะมีเจ้าหน้าที่ธนาคาร ติดต่อมาให้สมัครสินเชื่อพร้อมข้อเสนอดีๆ ให้เราตัดสินใจอีกด้วย
      เงินกู้

    6. เก็บเอกสารไว้ให้ครบถ้วน

      ทุกครั้งที่มีการชำระหนี้ ควรเก็บเอกสารการชำระให้ครบ และเก็บไว้อย่างดี เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่เกิดจากระบบเอง หากมีเหตุจำเป็นที่ต้องตรวจสอบใหม่ ว่าได้ชำระเงินตรงตามค่างวดหรือไม่ เก็บไว้ให้เป็นระเบียบ เพื่อใช้ตรวจสอบกับทั้งทางสถาบันการเงินและกับข้อมูลเครดิตของตัวเอง

    7. เจรจากับสถาบันการเงิน

      หากรู้สึกว่าภาระหนี้จากดอกเบี้ยบานปลาย กำลังทำให้เรารับมือไม่ไหว อย่าหนีหนี้และเงียบไปเป็นอันขาด จะส่งผลเสียต่อเครดิตของเราในครั้งถัดไปได้ ควรจะเผชิญหน้าและหาทางแก้ โดยการเข้าไปเจรจากับสถาบันการเงินโดยตรง เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาร่วมกัน ไม่ควรปล่อยปละละเลยและทิ้งทุกอย่างไว้จนบานปลาย ซึ่งอาจจะได้รับคำแนะนำให้ขอลดดอกเบี้ย หรือผ่อนเฉพาะดอกเบี้ย รวมไปถึงการขอผ่อนผันการชำระชั่วคราว ซึ่งก็พอช่วยเรื่องสภาพคล่องได้ระดับหนึ่ง ทำให้เรามีทางออกในการแก้ปัญหาได้ดีขึ้น

    8. มองหารายรับเพิ่ม

      เมื่อดอกเบี้ยเงินกู้บานปลาย เราอาจจะต้องมองหารายรับเพิ่ม เช่น รับงานฟรีแลนซ์ตามความสามารถของเรา เพื่อหารายได้ที่มากขึ้นให้รับกับรายจ่ายหนี้ในแต่ละเดือน การรอเงินโบนัสออกอันใกล้นี้ หรือค่าคอมมิชชั่นต่างๆที่ได้รับจากการทำงาน ค่อยๆแบ่งสันปันส่วน ที่จะนำมาใช้รับผิดชอบจ่ายค่าหนี้ให้เสร็จสิ้น และเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินในระยะยาวได้อีกด้วย

การเป็นหนี้จากเงินกู้ และยังต้องมาเสียดอกเบี้ยบานปลายอีกนั้น ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไร หากเราติดปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายที่ต้องรับกับทุกส่วนในแต่ละเดือน ลองเปลี่ยนวิธีการใหม่ๆ ด้วยการวางแผน และการบริหารจัดการหนี้ให้ดี อย่างที่กล่าวไว้ทั้ง 8 ข้อ ก็จะช่วยให้เรามีสติ และคิดหาทางออกได้อย่างเป็นระบบระเบียบมากขึ้นกว่าเดิม
สำหรับใครที่พร้อมและมองหาบัตรเครดิต หรือ สินเชื่อส่วนบุคคลดีๆ ลองเข้ามาเช็คข้อมูลได้ที่นี่ Priceza Money