โควิด-19 คืออะไรกันแน่ อาการโควิด-19 และ การป้องกันโควิด-19

0
3587
โควิด-19 อาการและวิธีการป้องกัน

ไวรัสโคโรน่า สายพันธ์ุใหม่นั้นหรือที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า COVID-19 เริ่มจะเป็นที่ใกล้ตัวของเรามากขึ้นๆในทุกๆวัน ล่าสุดในไทยพบผู้ติดเชื้อไปแล้วมากกว่า 100 คน เราจึงต้องรีบศึกษาและทำความเข้าใจกับไวรัสตัวนี้ เพื่อที่จะได้หาวิธีป้องกันและดูแลตัวเองกันได้อย่างทันท้วงที วันนี้ Priceza Money จึงนำข้อมูลเกี่ยวกับ โควิด-19 อาการโควิด-19 และวิธีป้องกัน มาแชร์ให้กับเพื่อนๆได้เข้าใจและสังเกตุอาการของตัวเองให้มากขึ้นนะครับ

โควิด-19 คืออะไร

ไวรัส โควิด-19 (ชื่อเดิมคือ ไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่) แท้จริงแล้วเป็นไวรัสที่เกิดขึ้นมานานแล้ว สามารถติดได้ทั้งคนและสัตว์ โดยมีการพบไวรัสโคโรน่ามาแล้ว 6 สายพันธุ์ สายพันธุ์ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบันเป็นสายพันธุ์ที่ 7 และไม่เคยพบมาก่อน จึงใช้ชื่อเรียกว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019 หรือ โควิด-19 ไวรัสโควิด-19 เป็นไวรัสชนิดใหม่ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับตระกูลของไวรัสที่เป็นต้นเหตุของโรคซาร์ส หรือโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง รวมทั้งโรคหวัดธรรมดาบางประเภท  โดยในขณะนี้ได้ประกาศให้เป็นโรคติดต่ออันตรายเรียบร้อยแล้ว

โควิด-19 การแพร่เชื้อ

เริ่มแรกพบเจอจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เชื้อไวรัสแพร่กระจายได้บนอากาศ ถ่ายทอดผ่านการสัมผัสฝอยละออง จากลมหายใจผู้ที่ติดเชื้อที่เกิดจากการไอและจาม การสัมผัสผิวที่มีเชื้อไวรัสอยู่ โดยเฉพาะในที่สาธารณะ เช่น บันไดเลื่อน ลิฟต์ บนรถไฟฟ้าต่างๆ ไวรัสโควิท-19 สามารถอยู่บนพื้นผิวหรืออากาศได้เป็นเวลานานหลายชั่วโมง แต่ก็ถูกทำลายได้ด้วยสารหรือยาฆ่าเชื่อทั่วไป

อาการโควิด-19 เบื้องต้น

อาการโควิด-19

อาการของโควิท-19 มีลักษณะคล้ายกับโรคไข้หวัดใหญ่ หรือ ไข้หวัดธรรมดา โดยเริ่มแรกจะมีอาการ มีไข้ ไอแห้งๆ ตามมาด้วยหายใจติดขัด หายใจหอบ หายใจลำบาก และอาจจะเสียชีวิตได้ในผู้ที่ไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ในผู้ที่มีภูมิต้านทานโรคต่ำหรือมีโรคประจำตัวอยู่แล้วก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้น

กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

  1. ผู้ที่เดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง ที่มีผู้ติดเชื้อเป็นวงกว้าง เช่น จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิหร่าน อิตาลี ฝรั่งเศส ฯลฯ
  2. ผู้ที่ทำงานบริการ ต้องพบปะผู้คน หรือชาวต่างชาติ เช่นคนขับรถแท๊กซี่ เจ้าหน้าที่สนามบิน ลูกเรือ
  3. ผู้ที่ต้องทำงานใกล้ชิดกับผู้ป่วยทึ่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่
  4. เด็กเล็ก
  5. วัยกลางคนจนถึงผู้สูงอายุ
  6. คนที่ภูมิต้านทานต่ำ หรือมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว

การป้องกันตนเองและครอบครัวจากไวรัสโคโรน่า(โควิด-19)

การป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19)

  1. ล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำสะอาดและถูสบู่เป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 30 วินาทีต่อครั้ง หรือ ล้างมือด้วยเจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแฮลกอฮอลล์บ่อยๆ
  2. สวมหน้ากาอนามัยเสมอเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ
  3. ปิดปากหรือจมูกขณะไอหรือจาม โดยไอหรือจามใส่หน้ากากอนามัยหรือกระดาษทิชชู่
  4. ระมัดระวังการสัมผัสในสิ่งที่มีผู้คนร่วมจับบ่อยครั้ง เช่น ราวบันไดเลื่อน กลอนประตู ปุ่มกดลิฟต์ เมื่อจับแล้วอย่านำมือมาสัมผัสหน้า หรือของใช้ส่วนตัวต่างๆ ให้ล้างมือโดยทันทีที่เป็นไปได้
  5. หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือใกล้ชิดผู้ที่มีความเสี่ยง หรือ ผู้ที่มีอาการคล้ายเป็นไข้หวัด
  6. รับประทานอาหารสุก สะอาด ใช้ช้อนกลางทุกครั้ง
  7. ไปพบแพทย์ทันที เมื่อมีอาการไข้ ไอ หรือหายใจลำบาก

และที่สำคัญหากเดินทางไปประเทศที่มีความเสี่ยง ควรมาตรวจร่างกายหรือกักบริเวณเพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อส่วนรวม ไม่ควรปกปิดข้อมูลนะครับ

ก็หวังว่าเพื่อนๆชาว Priceza Money จะได้ทำความรู้กับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี้ได้มากขึ้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวเราเลย อยากให้ทุกตระหนักและป้องกันไว้ โดยที่เริ่มจากตัวเพื่อนๆเองก่อนนะครับ แล้วเชื่อว่าเราจะห่างไกลจากไวรัสนี้ได้ เพื่อนๆสามารถติดตามบทความดีๆไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์หรือความรู้ทางการเงินสามารถติดตามอ่านได้ในเว็บไซต์ Priceza Money เราจะรวบรวมข้อมูลดีๆ มาให้เพื่อนๆได้อ่านกันต่อไปครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.unicef.org/thailand/th