ทำอาชีพเสริม ก็มีรายได้ดีได้

0
1074

ยุคสมัยใหม่ที่มีความเร็วแสงของอินเตอร์เน็ต ทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ ขึ้นเยอะ  สำหรับคนที่มีงานประจำอยากทำอาชีพเสริมสร้างรายได้ ทางเลือกของอาชีพเสริมนั้นถือเป็นแนวทางการสร้างรายได้ที่ดีครับ อย่างไรก็ตามอาชีพเสริม หรืออาชีพอิสระ ไม่จำเป็นต้องเป็นงานออนไลน์เสมอไป แม้แต่งานพาร์ทไทม์อื่นๆ ก็สามารถสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี แต่อาชีพเสริมที่มีรายได้ดีๆ จะมีอะไรบ้าง มาติดตามกันเลยครับ

 

ขายของออนไลน์

อาชีพแรก “ขายของออนไลน์”

อาชีพยอดนิยมของคนยุคนี้ การขายของออนไลน์ ซึ่งต้องบอกว่านับวันจะมีคู่แข่งมากขึ้นเรื่อยๆ แต่หากหลายคนกังวลว่าจะมีคู่แข่งมากๆ ถ้าเรามาดูอีกด้านก็คือ คนที่ซื้อของออนไลน์กลับเติบโตรวดเร็วกว่า
สำหรับในประเทศไทยนั้นมียอดใช้จ่ายออนไลน์ทั้งหมดของนักช็อปชาวไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 16% จากปี 2015 โดยยอดประเมินการใช้จ่ายอยู่ที่ 325.6 ล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี โดยยอดการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ในประเทศไทยที่ผ่านเว็บไซค์เพียงอย่างเดียวเพิ่มขึ้น 84% และคิดเป็นวงเงินกว่า 60.3 พันล้านบาท (อ้างอิงข้อมูลจาก Marketing Oop) จะเห็นว่าเพิ่มขึ้นอย่างมากทีเดียว
อาชีพขายของออนไลน์ในความคิดของผมจึงน่าจะเติบโตได้อีกมาก และยังมีช่องว่างสำหรับคนที่คิดจะทำเป็นอาชีพออนไลน์ งานออนไลน์ได้อย่างแน่นอน อยู่ที่ว่าคุณจะดีจริง และซื่อสัตย์ต่อลูกค้ามากน้อยแค่ไหนเท่านั้น

 

อาชีพที่สอง “ทำงานพาร์ทไทม์ตามร้านอาหาร”

หากเราไม่ถนัดขายของออนไลน์จริงๆ เราก็ต้องทำงานแลกเงินด้วยการทำงานพาร์ทไทม์ตามร้านอาหาร … ว่าที่จริงเราต้องยอมรับว่า คนเรามีความถนัดไม่เท่ากัน บางคนถนัดขายของ บางคนถนัดทำงานแลกเงินมากกว่า หากคุณเป็นอย่างหลัง งานพาร์ทไทม์ตามร้านอาหารอาจตอบโจทย์ของคุณ
ทำไมผมจึงแนะนำให้ทำงานพาร์ทไทม์ตามร้านอาหาร … นั่นเพราะว่าในปัจจุบันร้านอาหารในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านที่มีสาขาเยอะๆ เติบโตอย่างรวดเร็วมาก และการเติบโตเหล่านี้ต้องการกำลังคนมาดูแล ไม่ว่าจะเป็นคนส่งอาหาร ไปจนถึงงานหลังร้าน มีให้เลือกอย่างมากมาย
การเติบโตของร้านอาหารไม่ใช่เพียงแต่อาหารจานหลัก แต่ร้านขนมหวานก็เติบโตอย่างรวดเร็ว คุณคงเคยได้ยินร้าน After You ที่ใครหลายคนนิยมเข้าไปทาน รู้หรือไม่ว่าเชนร้านขนมร้านนี้มีแผนจะเติบโตอีกหลายสิบสาขาภายในไม่กี่ปีต่อจากนี้ และแน่นอนที่สุดงานมาเงินดีอย่างไม่ต้องสงสัย

 

ทำงานพาร์ทไทม์

อาชีพที่สาม “งานออนไลน์ อื่นๆ”

การที่เราทำงานประจำ ข้อจำกัดก็คือ “เวลา” ที่ต้องทุ่มเทให้กับงานของเราเป็นอันดับแรกก่อนสิ่งอื่นใด ดังนั้นการที่เราจะหาอาชีพเสริม เราต้องหันมามองงานออนไลน์ ที่ต้องบอกว่าในสมัยนี้ที่อินเตอร์เน็ตเร็วมาก (เร็วเท่าแสง) ทำให้เราสามารถเลือกทำงานได้มากขึ้น
งานออนไลน์ในอาชีพที่สามนี้ จะขอแยกจากการขายของออนไลน์ข้างต้น เนื่องจากงานออนไลน์มีหลากหลายรูปแบบ ขอแนะนำไว้ดังต่อไปนี้

  1. งานรีวิวสินค้า ผ่านบล็อก หรือผ่านเพจบนเฟสบุ๊ก … งานแบบนี้ต้องบอกว่ารายได้ดี ทำนอกเวลางานได้ แต่ต้องมีใจรัก และศึกษาสินค้า หรือบริการสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างจริงจัง ยกตัวอย่างเช่น การรีวิวเครื่องสำอาง ถ้าเรารีวิวเป็นมีคนติดตามมากๆ จะทำให้เจ้าของสินค้าอยากจะจ้างเราเพื่อให้เรารีวิวสินค้าของเขา ซึ่งเราจะทำเมื่อไหร่ก็ได้ที่ไม่กระทบเวลางาน
  2. งานขายของแบบ Affiliate … งานแบบนี้เราต้องอาศัยเว็บใหญ่ๆ ที่ขายของหลากหลาย และต้องการให้เราเป็นเซลล์ขายของให้กับเขาทางออนไลน์ โดยที่เราไม่ได้ขายเอง วิธีการก็คือ เราต้องสร้างบล็อกขึ้นมาเพื่อให้คนติดตาม จากนั้นก็นำ code ตัวแทนขายสินค้ามาวางในบล็อกของเรา งานแบบนี้ลงทุนน้อย (แทบไม่มีต้นทุน) แต่ถ้าทำสำเร็จก็จะเป็นรายได้เสริมที่ไม่เลว
  3. เป็น Youtuber … ในยุคนี้การดูคลิปสั้นๆ ถือว่าเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก หากเรามีความคิดสร้างสรรค์ ทำคลิปเด็ดๆ ดีๆ ลงบนยูทูป และติดโฆษณาที่จากยูทูป ก็สามารถสร้างรายได้เสริมได้ ที่จริงบางคนทำเป็นรายได้หลักได้เลย แต่ขอให้คิดซักนิดว่า การทำอะไรให้ดังย่อมส่งผลกระทบต่อสังคม อย่าทำคลิปแย่ๆ แสดงความรุนแรงเพื่อให้คนมาดู เพราะระยะยาวจะทำลายสังคม ไม่คุ้มเลยครับ

ที่ยกตัวอย่างมาทั้งหมดเป็นเพียงส่วนหนึ่งของแนวทางการสร้างเงิน หารายได้เสริม ที่จริงยังมีวิธีการอีกมากมายให้เลือก หากเราไม่หยุดคิดย่อมพบทางออก ที่สำคัญอย่าให้กระทบงานหลัก เพราะงานหลักคือเส้นเลือดใหญ่ของเรา อย่าให้เสียงาน แต่ให้มีเงินเพิ่มหลายทางจะดีที่สุดครับ