อยากลงทุนหุ้น เริ่มต้นยังไง

0
1052

อยากเริ่มต้นเล่นหุ้นต้องทำยังไงอ่ะ … แล้วเล่นหุ้นจะทำให้เรารวยได้จริงหรือ? คำถามเหล่านี้เป็นคำถามยอดฮิตของคนอยากเล่นหุ้น ซึ่งผมก็ไม่แปลกใจว่าทำไมมันจึงเป็นคำถามที่คนมักจะถามกันบ่อยๆ เพราะผมเองก็เคยถามคำถามนี้เช่นกัน … อยากลงทุนหุ้น เริ่มต้นยังไง มาติดตามกันดีกว่าครับ

ประการแรก “เริ่มจากอ่าน อ่าน และอ่าน”

ในอดีตผมอยากลงทุนหุ้น ไม่รู้จะเริ่มยังไง ผมก็ต้องหาข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจ … ต้องจินตนาการนิดนึงว่าในสมัยก่อนไม่มี เพจเฟสบุ๊ก ให้อ่านฟรีๆ เหมือนสมัยนี้ … ผมต้องซื้อหนังสือที่เกี่ยวกับหุ้นมาอ่านเอง และก็ไปหาอ่านตามห้องสมุดในมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อเก็บข้อมูลให้มากที่สุด

แต่ในยุคปัจจุบันมีข้อมูลออนไลน์ให้เลือกอ่านมากมายนับไม่ถ้วน คำแนะนำของผมก็คือ ควรเลือกอ่านในสิ่งที่ตรงกับจริต หรือความต้องการของตัวเราเอง เพราะบางคนชอบการลงทุนระยะยาวๆ หรือแนวเน้นคุณค่า จะให้ไปอ่านการลงทุนแนวเก็งกำไรคงจะไม่ได้การณ์ แต่ก็มีหลายคนชอบเก็งกำไรสั้นๆ แนวเทคนิคคอล หรือต้องใช้กราฟเทคนิคคอลอ่านราคาหุ้น … แบบนี้ก็ต้องเลือกอ่านข้อมูลที่ตรงกับความต้องการของเรานั่นเอง … ซึ่งข้อมูลในยุคปัจจุบันมีเพจหุ้นมากมาย ใครสนใจเพจไหนเลือกอ่านได้เลยครับ จงอ่าน อ่าน และอ่าน

 

อยากลงทุนหุ้น เริ่มต้นยังไง

ประการที่สอง “เริ่มเปิดบัญชีซื้อขายหุ้น”

ในระหว่างที่เราอ่านข้อมูล เราก็สามารถเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นจริงๆ ไปด้วยก็ได้ เพราะการอ่านเป็นฟากของ 2500 ทฤษฏี ส่วนการลงทุนจริงๆ เป็นส่วนของการลงมือปฏิบัติ … แต่บางคนจะลองเล่นด้วยโปรแกรมจำลองการเล่นหุ้น อย่าง click to win ซึ่งก็สามารถทำได้ เพียงแต่มันไม่เหมือนเล่นจริง เจ็บจริงเท่านั้นเอง

การเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นก็ทำได้ง่ายๆ เอาที่ง่ายที่สุดคือการเดินไปสอบถามพนักงานหน้าเคาท์เตอร์ธนาคารที่มีบริษัทหลักทรัพย์เป็นบริษัทลูก และเตรียมเอกสารให้พร้อม … ไม่ต้องกลัวนะครับ ถ้าเราไปครั้งแรกอาจจะแค่สอบถามก็ได้ว่าเราต้องเตรียมอะไรบ้าง เดี๋ยวนี้สาขาธนาคารใกล้บ้านก็เยอะแยะให้เลือกหลากหลาย … แต่คำแนะนำของผมก็คือ ควรเลือกสาขาใกล้ๆ และเป็นธนาคารใหญ่ๆ น่าเชื่อถือเท่านั้นเอง

 

ประการที่สาม “เริ่มเล่นจริง”

เมื่อเราศึกษาหาความรู้แล้ว เปิดบัญชีซื้อขายแล้ว ก็ต้องโอนเงินเข้าบัญชีซื้อขายหุ้น คำแนะนำของผมก็คือ ควรโอนเงินแต่น้อยก่อน และลองเล่นด้วยเงินก้อนนั้นไปก่อน ไม่ควรโอนเงินทีเดียวเยอะๆ เพราะการเล่นหุ้นในตอนเริ่มต้นเรามักจะโดนจ่ายค่าเทอมเสมอ คือ เรามักจะเสียหายเสมอ ผมเองก็เคยโดน ถ้าเราโอนเงินเข้าไปแต่น้อยมันจะช่วยจำกัดความเสี่ยงไปในตัว

การซื้อขายหุ้นไม่มีอะไรถูกหรือผิดเต็มร้อย ให้ลองเล่นดู และสังเกตว่าเราทำผิดหรือถูกอย่างไหนมากกว่ากัน แต่ให้คิดไว้ในใจก่อนว่าเราต้องการเก็บประสบการณ์มากกว่าคิดจะทำกำไรอย่างรวดเร็ว และควรเล่นหุ้นที่เราเข้าใจ เรารู้จักมันดีพอ เพื่อทำให้ติดเป็นนิสัยที่ดี เพราะคนส่วนใหญ่ที่เสียหุ้นมักจะไปเล่นหุ้นที่ไม่ดี หรือหุ้นปั่น และติดเป็นนิสัย จนทำให้ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ซักที แม้จะเล่นมานานหลายปีก็มีให้เห็นครับ

 

อยากเริ่มต้นเล่นหุ้นต้องทำยังไง

ประการที่สี่ “เก็บบันทึกการลงทุน”

การลงทุนที่ดีเราต้องรู้ว่าเราทำอะไรไปบ้าง ผิดพลาดอะไร จะได้ไม่ต้องผิดซ้ำ และทำอะไรสำเร็จ จะได้ลองดูว่าจะก็อปปี้ความสำเร็จอีกครั้งได้หรือไม่

จากประสบการณ์การลงทุนจริงของผมเลยพบว่า … การบันทึกการลงทุนของเราจะช่วยให้เรา “จดจำ” ความผิดพลาดได้ดีกว่าที่เราปล่อยมันผ่านไปเฉยๆ … นักเล่นหุ้นดังๆ หลายคนก็ชอบบันทึกการลงทุนที่ผิดพลาดของตัวเอง เพื่อป้องกันไม่ให้ผิดซ้ำสอง แต่หากเราทำผิดซ้ำหลายๆ ครั้งแม้เราจะจดบันทึกความผิดพลาดเอาไว้แล้ว ถ้าเป็นแบบนี้เราต้องพิจารณาให้ดีว่าเราเหมาะสมกับการลงทุน หรือการเล่นหุ้นจริงๆ หรือเปล่า ?

ส่วนการบันทึกสิ่งที่ทำสำเร็จนั้นจะช่วยให้เราจดจำเคล็ดลับความสำเร็จจากประสบการณ์จริงของเราเอง และในหลายครั้งเราสามารถก็อปปี้ความสำเร็จซ้ำๆ ได้ เพียงแต่ว่ามีบางครั้งที่ไม่สามารถทำซ้ำได้ เราต้องระมัดระวังให้ดีว่าความสำเร็จที่เราทำได้นั้นมันทำซ้ำได้หรือไม่ หรือแค่เราฟลุ๊ก? ต้องแยกให้ออกระหว่างความสำเร็จที่มาจากความสามารถที่แท้จริง กับความสำเร็จเพียงชั่วคราว

ทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นนะครับ สำหรับคนที่คิดจะเล่นหุ้น และชอบเดินบนเส้นทางสายนี้ อย่างไรก็ดี การเริ่มต้นไม่สำคัญเท่าความสามารถในการ “ยืนระยะ” ให้อยู่รอดปลอดภัยไปนานๆ สิ่งนี้ต่างหากที่สำคัญ และจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าเราจะประสบความสำเร็จในสนามการลงทุนแห่งนี้ได้อย่างยั่งยืนหรือไม่