อยากจะสร้างครอบครัว วางแผนการเงินยังไงดี?

0
1623

การมีครอบครัว คือก้าวสำคัญในชีวิตของใครหลายๆคน ดังนั้น ก่อนจะเริ่มต้นมีครอบครัวที่ครบพร้อม เชื่อว่าทุกคนจะต้องมีการวางแผนการเงินกันมามากพอสมควร เพราะการเตรียมพร้อมก่อนการใช้ชีวิตร่วมกัน จะต้องคิดถึงปัจจัยหลายๆอย่าง ทั้งเงินจัดงานแต่งงาน ซื้อบ้าน ซื้อรถ และเงินเตรียมสำหรับการเลี้ยงลูก วันนี้ Priceza Money เลยอยากจะแนะนำ วิธีวางแผนการเงินอย่างไร ให้คนที่เริ่มสร้างครอบครัว ได้มีแนวทางไปใช้กัน มาดูกันเลย …

 

ครอบครัว

1. วางเป้าหมายล่วงหน้า แน่นอนว่าก่อนที่คนสองคนจะตัดสินใจใช้ชีวิตร่วมกัน แต่ละคนจะต้องมีเป้าหมายในชีวิตมาแล้ว ว่าอยากทำอะไร โดยเฉพาะเรื่องครอบครัว เราจะต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนว่าจะเริ่มต้นครอบครัวอย่างไร ต้องเริ่มเก็บเงินอย่างไร เพื่อให้มีค่าใช้จ่ายคอยซัพพอร์ตครอบครัวได้ทุกเวลา

2. พูดคุยกันให้เข้าใจก่อนสร้างครอบครัว หลายๆครอบครัวที่มักไปไม่ถึงฝั่งฝัน อาจจะเกิดจากสาเหตุที่ไม่ได้คุยเปิดใจกันก่อน ถึงเรื่องการเงินของแต่ละคน ว่าใครต้องมีภาระเงิน หรือมีเงินที่ต้องใช้จ่ายอะไรบ้าง หรือบางคนเป็นหนี้อยู่มาก มารู้ทีหลังคงไม่ดี ถ้าคิดจะสร้างครอบครัวร่วมกันแล้ว การเงินต้องเริ่มคุยตกลงกันไว้เลย ว่าใครต้องใช้จ่ายอะไร ยังไงบ้าง เพื่อที่จะได้เตรียมตัว วางแผนการใช้จ่าย และการเก็บเงินหลังจากแต่งงานกันไปแล้ว

3. มีรายได้ที่มั่นคง ก่อนสร้างครอบครัว เราจะต้องรู้ตัวเองก่อน ว่าเรามีอาชีพ หน้าที่การงานมั่นคงแล้วหรือไม่ เพราะมันจะเป็นเหมือนหลักประกันก่อนการสร้างครอบครัว ว่ายังไงก็ต้องมีรายได้มั่นคงตายตัวทุกเดิม ส่วนจะทำงานอะไรเพิ่มภายหลัง หรือมีการเปลี่ยนงาน ก็เป็นเรื่องหลังแต่งงานอีกที ส่วนใหญ่แล้วจะใช้หน้าที่การงานที่มี เก็บเงินไว้เพื่อสร้างอนาคตส่วนหนึ่งอยู่แล้ว

4. ทำบัญชีรายรับ รายจ่าย คิดจะสร้างครอบครัว ต้องเริ่มวางแผนการใช้จ่ายทางการเงินได้แล้ว เพื่อจะได้รู้ว่าต้องแบ่งเงินไว้เป็นส่วนๆ เพื่อใช้จ่ายในครอบครัวอย่างไร เพราะอาจจะต้องแบ่งผ่อนรถ ผ่อนบ้าน เก็บเงินลงทุน เลี้ยงลูก หรือไว้ใช้จ่ายยามเกษียณอีก ดังนั้น การทำบัญชีรายรับ รายจ่ายไว้ตลอด จะทำให้จัดการเรื่องเงินได้ง่ายขึ้น

วางแผนการเงิน

5. แบ่งหน้าที่รับผิดชอบร่วมกัน เมื่อคิดจะสร้างครอบครัว ต้องรู้แล้วว่า ต่อจากนี้จะต้องมีหน้าที่รับผิดชอบร่วมกัน เงินที่ใช่จ่ายก็คงต้องใช้ร่วมกัน หัวหน้าครอบครัวอาจจะทำงาน ภรรยาอาจจะต้องเลี้ยงลูก แต่ก็มีอาชีพเสริมไปในตัว อะไรประมาณนี้ หน้าที่ชัดเจนก็จะเก็บเงินได้ดีขึ้น

6. สำรองเงินส่วนกลางไว้ การสร้างครอบครัวจะต้องมีเงินส่วนกลางคอยซัพพอร์ตหลายอย่าง เงินส่วนนี้ต้องมีเก็บไว้อยู่แล้ว เพื่อใช้จ่ายยามฉุกเฉิน หรือที่จำเป็นต้องใช้ ไม่ว่าจะเก็บไว้จัดงานแต่ง ใช้ผ่อนจ่าย หรือ เลี้ยงลูก ควรมีเงินสำรองเก็บไว้ใช้ได้ทันทีที่ต้องการ

7. ควบคุมค่าใช้จ่ายงานแต่ง ส่วนนี้สำคัญมาก หากใครสร้างครอบครัว จะต้องมีการแต่งงานก่อน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าแต่งงานทีก็ต้องใช้เงินเยอะมาก ถ้าควบคุมคงต้องดูตั้งแต่การจัดงานที่พอประมาณ แต่ดูดี การเชิญแขก การจัดเลี้ยง การจัดสถานที่ รวมถึงการถ่ายภาพ ควรจะทำให้ราคาออกมาคุ้มค่าที่สุด

8. ซื้อบ้าน ซื้อรถไม่เกินตัว ครอบครัวใหม่ มักจะมองหาบ้านใหม่ รถใหม่ และส่วนใหญ่ก็คงเข้าสู่ระบบผ่อนกัน ดังนั้นจึงควรเลือกราคาให้ดี ไม่เอาแพงจนเกินตัว เกินฐานะ เอาแค่ที่พอผ่อนได้ จ่ายได้ โดยที่ครอบครัวไม่เดือดร้อน ก็จะทำให้เหลือเงินไว้ใช้ส่วนอื่นได้อีกมาก

9. วางแผนการเลี้ยงลูก หลังจากแต่งงาน การสร้างครอบครัวที่สมบูรณ์จะต้องมีเจ้าตัวน้อยเป็นพยานรัก ส่วนนี้จึงต้องมีเก็บไว้ซัพพอร์ตลูกไว้ส่วนหนึ่ง ที่สำคัญเลี้ยงลูก ให้สิ่งดีกับลูกก็จริง แต่ก็ควรเลี้ยงให้พอดีกับกำลังทรัพย์ที่มี ไม่ให้ลูกติดหรู เว่อร์กับค่านิยมแต่เด็ก ก็จะช่วยให้ชีวิตครอบครัวมีความสุขบนความพอดีมากขึ้น

ครอบครัว

10. ออมเงินผ่านประกัน หรือทำประกันชีวิตไว้ หลายๆคนคงมีสิทธ์ที่จะทำประกันสุขภาพ หรือประกันอุบัติเหตุไว้ ซึ่งคิดว่าจำเป็นมาก เพราะเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นมาเมื่อไหร่ หากเกิดสิ่งไม่คาดฝัน เงินประกันก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะเยียวยาครอบครัวต่อไปได้ หรือคนที่ทำออมเงินประกันไว้ ก็สามารถใช้เป็นเงินสะสมไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเกษียณอายุงาน ก็จะทำให้มีเงินตุนไว้ใช้จ่ายยามสูงอายุแล้ว

จริงๆแล้วเชื่อว่าทุกครอบครัวที่กำลังวางแผนสร้างอนาคตร่วมกัน มีไอเดียดีๆในการวางแผนการเงินไว้ในใจอยู่แล้ว ว่าจะทำยังไงให้มีเงินใช้จ่ายได้ไม่ขาด ขณะกำลังสร้างครอบครัว ที่เราแนะนำคงเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ฝากไว้ให้เป็นแนวทางเท่านั้น สำคัญคือสถาบันครอบครัวจะต้องตกลงกัน เข้าใจกันให้มากๆ ช่วยกันหา ช่วยกันเก็บ แบ่งเงินไว้ใช้จ่ายเป็นส่วนๆ จะได้ไม่ลำบากยามฉุกเฉิน นอกจากการวางแผนทางการเงินที่ดีแล้ว ก็อย่าลืมการใช้เวลาอยู่กับครอบครัวให้มากๆเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะถึงแม้ว่าเงินจะเป็นสิ่งจำเป็น แต่การดูแลเอาใจใส่ครอบครัว จะเป็นตัวเสริมชั้นดี ที่จะทำให้ชีวิตการสร้างครอบครัวมีความสุขอย่างยั่งยืน

สำหรับใครกำลังมองหาการเงินโดยใช้บัตรเครดิต อยากให้ลองมาเลือกกันผ่านที่ Priceza Money เพราะมีให้เลือกบัตรเครดิตดีๆเพียบ แล้วจะมาแนะนำเรื่องราวดีๆแบบนี้ให้อีกนะ