อยากซื้อมอเตอร์ไซค์สักคัน ซื้อเงินสดหรือเงินผ่อนดี ?

0
8056

ใครที่ชอบการขับรถแบบสบาย ไม่ต้องกลัวรถติด การเดินทางด้วยการขับรถมอเตอร์ไซค์ คงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดในการขับขี่ บางคนชอบรถยี่ห้อเก่าๆคลาสสิคดี แต่บางคนก็ชอบรุ่นใหม่ๆ ที่ฮิตติดเทรนด์ สำหรับคนที่กำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์ใหม่ๆสักคัน มักมีข้อสงสัยว่า จะซื้อทั้งที ควรซื้อเงินสด หรือ เงินผ่อนดี วันนี้ Priceza Money จึงอยากแนะนำเรื่องนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจ ว่าควรเลือกซื้อแบบ ไปดูกันเลยดีกว่า….

เราจะแยกส่วนให้เห็นชัดเจน ถึงข้อดี และ ข้อเสียของการซื้อมอเตอร์ไซค์เงินสด และ มอเตอร์ไซค์เงินผ่อน ดังนี้

ซื้อมอเตอร์ไซค์ด้วยเงินสด

เชื่อแน่ว่า ไม่มีใครอยากเป็นหนี้แน่นอน ยิ่งหากเป็นหนี้เรื่องรถมอเตอร์ไซค์ด้วยแล้ว คนที่ไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงิน มีเงินสักก้อนคงตัดสินใจซื้อรถมอเตอร์ไซค์ด้วยเงินสดกันแน่ๆ แต่จะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ หรือ รถมอเตอร์ไซค์มือสอง ก็คงต้องเลือกให้ดี ตามแบบที่ถูกใจ และคิดว่าเหมาะสมกับราคาแล้ว การซื้อด้วยเงินสด มีข้อดีคือ ไม่ต้องเสียเวลาดาวน์ ไม่ต้องวุ่นกับการเดินเอกสาร หรือใช้คนค้ำประกันให้วุ่นวาย  หากมั่นใจแล้วว่าจะใช้รถมอเตอร์ไซค์ยี่ห้อนี้ เพียงแค่มีเงิน 1 ก้อน ตามราคาตัวรถที่สอบถามแล้ว เดินเข้าร้าน และเลือกรุ่นที่ชอบ ทำเรื่องซื้อแป๊บเดียว ก็ได้รถออกจากร้านสบายใจ ไม่ต้องมัวมานั่งผ่อนทุกเดือน หรือจ่ายดอกเบี้ยแพงๆ เกินราคาจริงของตัวรถ  แต่ข้อเสียของการซื้อเงินสดคือ ต้องจ่ายเงินก้อนทีเดียว บางทีหากจำเป็นใช้เงิน ตัดสินใจซื้อไปแล้ว ก็คือจบ ก้อนนั้นหมดไป ต้องหาเงินใหม่ แล้วราคารถมอเตอร์ไซค์ในปัจจุบัน รถที่ใช้เกียร์ธรรมดา ก็ราคาเริ่มที่ 35,000 บาทขึ้นไปแล้ว ยิ่งรถที่ใช้เกียร์ออโต้ แบบสตาร์ทมือ รุ่นมือ 1 ยกตัวอย่างเช่น รถมอเตอร์ไซค์ Honda Scoopy i UrbanTeam 2017 ราคาก็เริ่มต้นที่ 48,100 บาทแล้ว และอีกอย่างนึงรถใหม่ มักสุ่มเสี่ยงต่อการถูกลักขโมยได้ง่าย ต้องล็อคล้อ ล๊อคคอรถป้องกันไว้อย่างดี นับว่า ถ้าใครพอใจ และเงินสดพร้อม ก็ซื้อแบบเงินสดไปเลย สบายใจดี แถมมีประกัน มีของแถม และพรบ. ให้เยอะแยะอีกด้วย

ซื้อมอเตอร์ไซค์ด้วยเงินผ่อนสำหรับคนที่ไม่อยากจ่ายหนักตูมเดียว ต้องการเหลือเงินไว้กิน และใช้จ่ายอย่างอื่นบ้าง ก็คงต้องผ่อนสบายๆ กันไปก่อน ถึงจะได้เป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์คันโปรดได้  มองในแง่ดี จะจ่ายแพงไปทำไม ค่อยๆจ่ายดีกว่า เดือนละ 2-3 พันก็ว่ากันไปตามโปรโมชั่น เหมือนจะจ่ายน้อย แต่อย่าลืมนะว่า เมื่อต้องการผ่อนสินค้า จะต้องมีเรื่องเอกสารตามมาค่อนข้างจุกจิก ไหนจะต้องวางเงินดาวน์ หาคนค้ำประกัน หรือไม่ต้องมีคนค้ำประกันก็ได้ (แล้วแต่กรณีตามเงื่อนไขซื้อผ่อน) แต่ที่แน่ๆ เมื่อผ่อน ก็ต้องเจอดอกเบี้ย ซึ่งแต่ละที่คงราคาต่างกัน แต่เมื่อผ่อนจบ จะเท่ากับว่า เราซื้อรถมอเตอร์ไซค์แพงเป็นเท่าตัวเลย เมื่อจ่ายดอกเบี้ยรวมด้วยแล้ว โดยเฉพาะรถที่บอกว่าฟรีดาวน์ คุณอาจจะเจอกับดอกเบี้ยมหาโหดมาก กว่าจะผ่อนจบ อย่างรถคันละ 4 หมื่นกว่าบาท ผ่อนจบก็ล่อไปกว่า 7 หมื่นบาท ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ที่คนคิดจะออกรถมอเตอร์ไซค์ต้องศึกษา และคำนวณดอกเบี้ย เงินรวม ในการผ่อนตามจำนวนปี ให้ดีเสียก่อน จะได้ไม่ต้องนั่งเครียดทีหลัง และกรณีที่จ่ายเงินดาวน์เต็มจำนวน จะช่วยลดดอกเบี้ยลงได้ระดับนึง แต่ถึงยังไง ราคาผ่อนเสร็จสิ้น ก็เกินราคาจริงของตัวรถเยอะอยู่ดี ถ้าใครไม่ซีเรียส ก็ผ่อนสบาย ไปเรื่อยๆ ก็ถือว่าไม่มีปัญหาอะไร แค่ขยันผ่อนให้ตรงตามวัน เวลาที่กำหนด จะได้ไม่ต้องเสียเครดิตตัวเองด้วย

จริงๆ แล้วการเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์สักคัน ทุกคนควรคิดถึงข้อดี ข้อเสีย ก่อนจะตัดสินใจ ว่าเราพอใจ และสบายใจเลือกแบบไหน มันก็ขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งานของเราด้วย ถ้าใครไม่รีบอยากจ่ายไปเรื่อยๆ เดือนละน้อยๆก็เลือกซื้อเงินผ่อน เพียงแต่ต้องยอมรับเงื่อนไขที่ทางร้านเสนอ หรือ ใครที่ชอบขับแบบสบายใจ ไม่มีหนี้ผูกมัดตัว มีเงินซื้อสดอยู่แล้ว ก็เป็นทางเลือกที่ง่ายขึ้น จ่ายครั้งเดียวจบไปเลย รถเป็นของเราเอง ไม่ต้องกลัวโดนยึด หากให้ฟันธงสรุปว่าแบบไหนดี  Priceza Money คิดว่าซื้อมอเตอร์ไซค์ด้วยเงินสดเป็นทางเลือกที่ดีมากกว่า ไม่ผูกมัดอะไรเลย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋าสตางค์ และความพร้อมของแต่ละคนด้วย อีกอย่าง บางร้านไม่ค่อยอยากขายเงินสดด้วย เพราะต้องการให้เราผ่อนยาวๆ เก็บดอกเบี้ยกันไป
สำหรับการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ แม้ว่าจะเป็นยาพาหนะที่ใช้งานง่าย สอดแทรกบนถนนใหญ่ได้ดี คล่องตัว ไปไหนมาไหนก็ไปได้เร็วขึ้น ถึงจะมีข้อดีตรงนี้ อัตราการเกิดอุบัติเหตุผ่านรถมอเตอร์ไซค์ก็มากสุด และอันตรายสุด คงตัองขับขี่ให้ปลอดภัย ระมัดระวังทุกเส้นทาง นอกจากนี้ใครที่ต้องการหาข้อมูลเรื่องประกันรถ การทำพรบ. หรือการทำบัตรเครดิต แนะนำให้คลิ๊กเข้ามาที่นี่เลย  Priceza Money   แหล่งรวมเรื่องการเงิน การประกันภัย ช่วยคุณเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์การเงินให้ตรงกับความต้องการ ให้ Priceza Money เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยคุณตัดสินใจ และมอบเรื่องราวดีๆ ให้เสมอ ช่วยให้คุณค้นหาและเปรียบเทียบ ประกันรถยนต์ บัตรเครดิตและผลิตภัณฑ์การเงินอื่นๆ รวบรวมข้อมูลสินค้าการเงินจากโบรคเกอร์ประกันภัยและสถาบันการเงินทั่วประเทศ มากกว่า 1 ล้านรายการ ช่วยคุณเลือกผลิตภัณฑ์การเงินที่ดีที่สุดและตรงใจที่สุดสำหรับคุณ แล้วจะมาแนะนำข้อมูลประกอบการตัดสินใจให้อีกในครั้งต่อไปนะ.