6 วิธีเก็บเงินยังไงให้เวลาแค่ 1 ปีก็อาจมีเงินเก็บถึงแสน !

0
1224

ไม่ว่าจะเป็นพนักงานเงินเดือน คนแก่วัยเกษียน หรือแม้แต่เด็กวัยรุ่นที่กำลังเรียนอยู่ เรื่องของวิธีเก็บเงินยังไงให้เหลือใช้ก็ดูจะเป็นปัญหาสำหรับทุกคนอยู่ดี เพราะทุกวันนี้มันมีสิ่งยั่วยุหรือกิเลสให้เราอยากจะเสียเงินเต็มไปหมด ทั้งรถรุ่นใหม่ โทรศัพท์เครื่องใหม่ กระเป๋าตังค์สวย ๆ รองเท้าสุดคูล เสื้อเท่ ๆ วนเวียนอยู่รอบตัวเราเต็มไปหมด

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถึงจะมีประโยชน์ก็จริง แต่บางอย่างมันก็ไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น ถ้าเรามัวแต่หลงความสุขในตอนนี้ไปจนหมด อนาคตเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือต้องเข้าโรงพยาบาล เราอาจจะไม่มีเงินพอค่ารักษาก็ได้ เพราะฉะนั้นวันนี้เพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้นกับเพื่อน ๆ ทุกคน เราเลยจะมาแนะนำ 6 วิธีเก็บเงินให้อยู่ บอกเลยว่างานนี้ทำได้ทุกคน แถมเห็นผลทันตา!

1. เก็บแบงค์ 50

สุดยอดวิธีเก็บเงินให้อยู่แบบง่าย ๆ ที่สนุกและท้าทายก็คือการเก็บแบงค์ 50 นี่แหละ เพราะแบค์ 50 เป็นอะไรที่นาน ๆ เราจะได้มาสักที ทำให้การใช้เงินทุกครั้งเราต้องลุ้นอยู่ตลอดว่าจะได้แบงค์ 50 มามั้ย ถ้าได้มาก็ท่องให้ขึ้นใจเลยว่า 50 นี้ห้ามใช้เด็ดขาด ได้เมื่อไหร่ให้พับเก็บไว้เมื่อนั้น ถึงแม้ 50 บาทอาจจะดูเหมือนไม่ได้มากมายอะไร แต่เชื่อมั้ยว่าถ้าลองใช้วิธีนี้ไป 1 ปี ตัวเลขในบัญชีต้องเพิ่มขึ้นจนคุณนึกไม่ถึงเลย

2. เก็บแบงค์ใหม่

สำหรับวิธีเก็บเงินยังไงให้เหลือใช้ข้อนี้จะแอดวานซ์ขึ้นมาหน่อย เพราะเราจะไม่สนแล้วว่าเราจะได้แบงค์อะไรมา จะแบงค์ 20 แบงค์ 100 หรือแบงค์ 1,000 ถ้ามันเป็นแบงค์ใหม่ ยังไงก็ห้ามใช้เด็ดขาด จำเอาไว้ว่า เก็บวันนี้เพื่ออนาคต ถึงแม้บางทีอาจจะต้องจุกเพราะได้แบงค์พันมาแต่ใช้ไม่ได้ แต่รับรองว่าถ้ากาลเวลาผ่านไป เพื่อน ๆ จะรู้สึกซึ้งใจที่ได้ใช้วิธีการนี้

6 วิธีเก็บเงินยังไงให้เหลือใช้ ใช้เวลาแค่ 1 ปีก็อาจมีเงินเก็บเกินแสน !

3. เลือกกระปุกออมสินที่เอาเงินออกยาก

ไม่มีอะไรในโลกที่จะเอาชนะความขี้เกียจของคนเราได้หรอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเก็บเงินนี่ตัวดี เพราะหลายครั้งหลายทีที่เราพยายามจะเก็บเงินให้อยู่ แต่สุดท้ายก็ต้องเผลอใจแงะเงินในกระปุกออกมาใช้กันจนหมด นั่นเพราะกระปุกของเรามันถอนเงินง่ายเกินไปนี่แหละ เปิดปุ๊บ หยิบได้ปั๊บ ลองเปลี่ยนวิธีเก็บเงินให้อยู่แบบใหม่ดู โดยใช้กระปุกออมสินแบบที่ต้องทุบเท่านั้นถึงจะหยิบเงินได้ หรือแบบที่ต้องใส่รหัสลับต่าง ๆ ก็ไม่เลวเหมือนกัน โดยเราอาจจะเลือกรหัสมามั่ว ๆ และจดใส่กระดาษไว้ เพื่อที่ตัวเองจะได้จำไม่ได้ เพียงเท่านี้เงินในกระปุกก็จะงอกเงยขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่มีทางลดลงแล้วล่ะ

4. เก็บเงินกันเป็นทีมวันนี้ตาฉันวันพรุ่งนี้ตาเธอ

อีกหนึ่งวิธีเก็บเงินยังไงให้เหลือใช้ที่ได้ผลที่สุดก็คือการเก็บเงินเป็นทีม แบ่งวันกันชัดเจนในกระปุกใบเดียวเลย โดยเราอาจจะเก็บเงินกับเพื่อนสลับกัน วันที่ 1 เราหยอด 100 วันที่ 2 เพื่อนหยอด 100 ผลัดกันไปแบบนี้เรื่อย ๆ ก็จะทำให้มีคนช่วยเตือนกัน คอยดูแลและรักษาวินัยในการเก็บเงินให้กันและกัน ดีกว่าเก็บคนเดียวเยอะเลย พอเก็บเงินจนครบหนึ่งปีเมื่อไหร่ เราก็ค่อยนำเงินที่ได้ออกมาหาร 2 เท่านี้ก็มีเงินเหลือใช้สบาย ๆ แล้ว

แนะนำ 6 วิธีเก็บเงินให้อยู่ บอกเลยว่างานนี้ทำได้ทุกคน แถมเห็นผลทันตา

5. เงินฝากประจำดอกเบี้ยสูง

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ขี้เกียจมานั่งยุ่งยากเอาเงินเข้ากระปุกทุกวันก็อาจจะฝากความหวังไว้กับดอกเบี้ยเงินฝากก็ได้นะ เพราะแทบจะทุกธนาคารเค้ามีการเปิดบัญชีเงินฝากประจำดอกเบี้ยสูงกันทั้งนั้น ซึ่งข้อดีของดอกเบี้ยเงินฝากก็คือ มันจะทำเงินให้เราได้โดยที่เราไม่ต้องลงทุน ลงแรงใด ๆ ทั้งสิ้น แค่ฝากเงินเข้าบัญชีเงินฝากประจำดอกเบี้ยสูงทุกเดือน เราก็จะมีเงินติดบัญชีแบบงอกเงยมากขึ้นเรื่อย ๆ แบบไม่ต้องเหนื่อยอะไรเลยล่ะ ซึ่งใครที่กำลังลังเลว่าจะฝากประจำธนาคารไหนดี ตรงนี้ก็ขอแนะนำให้เสิร์ช Google ด้วยคีย์เวิร์ดว่า “ฝากประจำธนาคารไหนดี 2560” มีหลาย ๆ คนเค้าเขียนถึงเรื่องนี้ไว้เยอะเลยล่ะ

6. ใช้ App จดบันทึกรายรับรายจ่าย 

หัวใจสำคัญที่จะทำให้เงินเก็บของเราเหลือเยอะ ๆ นั้นต้องเริ่มที่เรื่องของรายรับรายจ่ายก่อนเลย ยิ่งเรารู้ว่าเราใช้จ่ายในเรื่องฟุ่มเฟือยอะไรไปเท่าไหร่บ้าง เราก็จะยิ่งตระหนักถึงความสำคัญของเงินได้มากเท่านั้น อย่างบางคนชอบกินอาหารหรูหราที่ห้างทุกวัน วันละ 500 บาท ซึ่งอาจจะไม่รู้ตัวเลยก็ได้ว่าตัวเองติดนิสัยแบบนี้อยู่ แต่เมื่อไหร่ที่เค้าจดบันทึกรายรับรายจ่ายลงไป ตัวเลขทุกอย่างมันก็จะฟ้องออกมาให้เห็นทันที ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้อย่างตรงจุด และเก็บเงินได้มากขึ้นอีกด้วย

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการเก็บเงินที่ทำได้ง่ายดายมากเลยนะ ไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ หรือแม้แต่คนแก่ก็สามารถจำไปใช้ได้สบายมาก แต่สิ่งสำคัญสำหรับการเก็บเงินนั้นจริง ๆ แล้วไม่ใช่เรื่องเคล็ดลับ หรือวิธีการต่าง ๆ หรอกค่ะ แต่เป็นหัวใจของเราต่างหาก ถ้าเรามุ่งมั่นตั้งใจที่จะเก็บเงินให้ได้จริง ๆ ไม่จำเป็นที่จะต้องมีวิธีการอะไรมากมาย เราก็สามารถเก็บเงินได้เป็นกอบเป็นกำอยู่ดี เพราะฉะนั้นเรียนรู้วิธีเหล่านี้แล้วก็อย่าลืมพกระเบียบวินัย และความตั้งใจอย่างแรงกล้าติดตัวไว้ด้วยนะ จะได้ไม่เผลอถอนเงินมาใช้จนหมดบัญชีเหมือนอย่างที่แล้ว ๆ มา