บัตรกดเงินสด vs บัตรเครดิต ใช้แบบไหนดี ต่างกันอย่างไร

0
2582

สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องการเงินอยู่บ่อย ๆ ก็คงต้องคอยเข้าไปปรึกษาหาอากู๋ถึงเรื่องการขอสินเชื่อ หรือการทำบัตรเครดิตกันแน่ ๆ เช่น บัตรเครดิตใช้ของอะไรดี บัตรกดเงินสด ดีมั้ย ซึ่งหลังจากหาข้อมูลไปได้สักพัก หลายคนอาจสะดุดเข้ากับบัตรกดเงินสด ซึ่งจะให้เงินสดได้ในพริบตา เสมือนว่าเป็นเงินของเราเอง ทำให้เกิดความน่าสนใจอย่างมาก และอยากจะรู้ว่ามันคืออะไรกันแน่

ซึ่งบัตรกดเงินสด กับ บัตรเครดิตนี่เป็นเหมือนคู่แข่งที่เทียบเคียงกันมา ทำให้คนส่วนใหญ่งงกันแล้วงงกันอีกว่ามันเหมือนหรือต่างกันยังไง ใช้ได้เหมือนกันทุกอย่างเลยรึเปล่า ในเมื่อมันก็ใช้กดเงินสดได้เหมือนกัน ทำไมชื่อเรียกมันถึงต่างกัน วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจเหล่านี้ให้หมดไปเอง

credit card

บัตรเครดิตคืออะไร

ถ้าให้เรียกง่าย ๆ เลย บัตรเครดิตก็เหมือนกับเป็นบัตรที่ทำให้เราหยิบเงินมาใช้ได้ เป็นเหมือนกับการยืมธนาคารเค้ามาก่อน เอาไว้ใช้ในยามจำเป็น เช่นเราต้องการซื้อเครื่องซักผ้า ราคาหมื่นนึง แต่เงินเดือนเดือนนี้หมดแล้ว ก็ใช้บัตรเครดิตนี่แหละรูดซื้อไปก่อน แล้วค่อยไปจ่ายหนี้เค้าหลังจากที่เงินเราพร้อมแล้ว ซึ่งการยืมเงินมาครั้งนี้แน่นอนว่าต้องมีดอกเบี้ยตามมาให้ธนาคารเค้าได้ชื่นใจ

ซึ่งหลังจากเรารูดบัตรจ่ายค่าอะไรไปก็ตาม จะยังพอมีเวลาอยู่ ก่อนวันที่ 25 ของทุกเดือน ถ้าเราชำระเงินคืนได้ทันตามเงื่อนไขก็ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย แต่ถ้าเราใช้คืนเค้าไม่ทัน เค้าก็จะมีค่าขั้นต่ำที่เราต้องจ่ายทุกเดือน นั่นก็คือ 10% ของวงเงินที่เรารูดไป บวกกับดอกเบี้ยอีก 20% นั่นเอง นี่แหละรายได้ที่สถาบันการเงินเค้าได้จากการที่เราใช้บัตรเครดิต

ข้อดีของบัตรเครดิต

พอเข้าใจแล้วว่าบัตรเครดิตคืออะไร ทำงานยังไง ทีนี้ก็มาดูข้อดีของมันบ้างดีกว่า ว่าบัตรเครดิตมันมีอะไรดี ทำไมคนถึงนิยมใช้กัน บอกเลยว่าถ้าอ่านจบหมดนี่เผลอ ๆ อาจจะรีบออกไปทำบัตรเครดิตตอนนี้เลยก็ได้

  1. ไม่ต้องพกเงินสดในกระเป๋าเยอะให้หนักกระเป๋า ไม่เสี่ยงอันตราย จะซื้ออะไรก็รูดบัตรไปก่อน ของบางอย่างราคาสูงก็ผ่อนจ่ายได้
  2. มีส่วนลด โปรโมชั่น และสิทธิพิเศษเยอะมาก เพราะทั้งร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า หรือแม้แต่ปั๊มน้ำมันต่าง ๆ ก็ร่วมทำโปรโมชั่นกับบัตรเครดิตกันทั้งนั้น ทำให้ผู้ที่มีบัตรเครดิตไว้ในครอบครองได้รับประโยชน์ไปเต็ม ๆ
  3. นำเงินมาหมุนธุรกิจไปได้นาน เพราะช่วงระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยยาวนานถึง 55 วัน ทำให้เราสามารถให้เครดิตกับลูกค้าสัก 15-20 วัน เพื่อเพิ่มความได้เปรียบเหนือคู่แข่งที่ลูกค้าต้องจ่ายเงินสดเท่านั้น
  4. พกใบเดียว ชำระค่าบริการต่าง ๆ ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเทอร์เน็ตได้ครบวงจร
  5. ซื้อสินค้าออนไลน์ได้ในราคาที่ถูกลง เพราะมีเว็บไซต์ที่ร่วมรายการจ่ายผ่านบัตรเครดิตได้รับสิทธิพิเศษและส่วนลดอยู่เยอะมาก
  6. ง่ายในการใช้ชีวิตที่ต่างประเทศ เพราะบัตรเครดิตทั้ง VISA และ MasterCard นั้นเป็นที่ยอมรับของคนทั้งโลก
  7. ถ้ามีการชำระหนี้ครบตามกำหนดทุกครั้งก็ยังช่วยเป็นหลักฐานประวัติทางการเงินที่ดี เผื่อไว้สำหรับการกู้เงินก้อนใหญ่ ๆ ในอนาคตได้ด้วย

บัตรกดเงินสดคืออะไร

มาถึงคราวบัตรกดเงินสด อิออน หรือบัตรกดเงินสดทั่ว ๆ ไปอย่างที่เพื่อน ๆ เคยได้ยินและพยายามทำความเข้าใจกันบ้าง บัตรกดเงินสดนั้นก็เป็นบัตรที่เราเอาไปใช้เบิกเงินสดจากตู้ ATM ได้ทุกที่ทุกเวลา โดยธนาคารจะกำหนดวงเงินไว้ว่าเราเบิกมาใช้ได้เท่าไหร่ ซึ่งดอกเบี้ยจะเริ่มคิดทันทีหลังจากที่เราเบิกเงินสดออกมาใช้ และการจ่ายคืนนั้นก็คล้าย ๆ กับบัตรเครดิต ตรงที่เราเลือกได้ว่าจะจ่ายแค่ขั้นต่ำ หรือจะจ่ายคืนเต็มจำนวนที่เบิกมา

ซึ่งตรงนี้ที่น่าเป็นห่วงสำหรับบัตรเงินสดก็คือ เรื่องของดอกเบี้ยที่แพงหูฉีกนี่แหละ เพราะมันมากกว่าบัตรเครดิตซะอีก ตรงนี้เพื่อน ๆ ที่หวังจะใช้บัตรกดเงินสดก็อาจจะต้องระวังกันนิดนึง เพราะถ้าคำนวณกันไม่ดี ก็อาจทำให้เป็นหนี้ได้

ข้อดีของบัตรกดเงินสด

ถึงแม้จะมีค่าดอกเบี้ยที่สูงขึ้นมาสักนิด แต่สิ่งที่ทำให้บัตรกดเงินสดยังน่าใช้อยู่ในสายตาหลาย ๆ คนก็เพราะ..

  1. วิธีการสมัครง่ายมาก ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน แถมเงินเดือนไม่ต้องสูงมากก็สามารถเป็นเจ้าของได้
  2. อยากได้เงินเมื่อไหร่ แค่มีตู้ก็เบิกได้
  3. ไม่มีค่าธรรมเนียมการกดเงินสดจากตู้
  4. คำนวณดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ยิ่งจ่ายคืน ยิ่งถูกลง
  5. การจ่ายคืนขั้นต่ำในแต่ละงวดไม่สูงเท่าบัตรเครดิต

cash card vs credit card

เปรียบเทียบกันจะจะระหว่างบัตรกดเงินสด กับ บัตรเครดิต แบบไหนดีกว่ากัน

หลังจากรู้จักข้อดีและข้อเสียของบัตรแต่ละประเภทกันแล้ว ทีนี้ก็ถึงคราวต้องเปรียบเทียบกันจริง ๆ แล้วล่ะว่าบัตรกดเงินสด กับบัตรเครดิต แตกต่างกันอย่างไร

  1. บัตรกดเงินสดมีวงเงินสูงกว่า ยกแรกบัตรกดเงินสดชนะไป เพราะมีวงเงินให้เราเอาไปใช้กันได้สูงกว่านั่นเอง
  2. บัตรเครดิตใช้รูดซื้อสินค้าได้ ถึงตาบัตรเครดิตเอาคืนบ้าง ด้วยคุณสมบัติรูดเพื่อซื้อสินค้าและบริการ เพิ่มความสะดวกในการจ่ายสินค้า ซึ่งตรงนี้บัตรกดเงินสด อิออน หรือบัตรกดเงินสดทั่วไปหมดสิทธิ์
  3. บัตรกดเงินสดผ่อนชำระนานกว่า ช่วยให้คนที่ขัดสนเรื่องเงินมีเวลาหายใจหายคอนานกว่าบัตรเครดิต
  4. บัตรกดเงินสดไม่มีค่าธรรมเนียมในการกด ตรงนี้แหละที่เราไม่ต้องเสียยิบเสียย่อย ไหนจะดอกเบี้ย ไหนจะค่าธรรมเนียม ซึ่งบัตรเครดิตบางตัวเค้าดันต้องเสียนี่สิ
  5. บัตรเครดิตมีการสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัลต่าง ๆ บัตรกดเงินสดทำไม่ได้ขนาดนี้ก็ต้องแพ้ไป เพราะจุดเด่นนี้แหละที่ทำให้ใคร ๆ ต่างเลือกใช้บัตรเครดิตกัน

ก็คงจะรู้กันแล้วใช่มั้ยล่ะว่าการมีบัตรเครดิตมันดีจริง ๆ สำหรับใครที่ยังลังเลว่าจะทำบัตรเครดิตอะไรดี ก็สามารถเทียบข้อมูลบัตรเครดิตผ่านช่องทางออนไลน์ กับ Priceza Money ได้เลย รับรองว่าจะช่วยให้ทุกคนเจอบัตรเครดิตที่ถูกใจ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้อย่างลงตัว