เครดิตเงินคืน คืออะไร บัตรเครดิตไหนที่คืนเงินคุ้ม ๆ บ้าง

0
3247

เรื่องของบัตรเครดิตเงินคืนที่เรากำลังจะพาทุกคนไปรู้จักกันในวันนี้ก็เป็นหนึ่งในสิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิต ที่สถาบันการเงินเค้าออกมาให้บริการเราเช่นกัน ซึ่งมันมีประโยชน์มาก ๆ กับผู้ที่ใช้งานเป็น เพราะทุกครั้งที่เราใช้เงินไป เรายิ่งได้เงินคืนกลับมา โดยเจ้าเครดิตเงินคืนนั้นหน้าที่ของมันคืออะไร ใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกันแบบเจาะลึกกันค่ะ

 

บัตรเครดิตเงินคืน คืออะไร

บัตรเครดิตเงินคืน คืออะไร

เครดิตเงินคืน หรือบัตรเครดิตแบบคืนเงินก็เป็นบัตรเครดิตที่เวลาเราใช้งานไป เราก็จะได้เงินกลับคืนมา ซึ่งเงินที่ได้มันก็จะเข้าไปในระบบและคืนเข้าบัญชีบัตรของเราตอนสิ้นเดือน แต่การซื้อสินค้าหรือบริการนั้นก็ต้องดูด้วยว่า รายการที่เราจ่ายเงินไปมันอยู่ในลิสต์สินค้าและบริการที่ร่วมรายการกับบัตรเครดิตเงินคืนนี้ด้วยรึเปล่า

อย่างเช่นถ้าเราซื้อตั๋วเครื่องบิน เติมน้ำมัน เข้าซูเปอร์มาเก็ต หรือใช้บริการอื่น ๆ ที่เค้ารองรับบัตรเครดิตเงินคืนตัวนี้ก็จะได้รับเงินคืนกลับมาตามเปอร์เซ็นต์ที่บัตรเค้ากำหนดไว้ ซึ่งบางครั้งเราอาจจะได้เงินคืนกลับมามากถึง 5% เลยก็ได้

เดี๋ยวเราจะมายกตัวอย่างให้เห็นภาพกันอีกขั้นนึงเลยแล้วกันนะคะ เช่น สมมติเรามีบัตรเครดิตเงินคืนอยู่ใบนึง ที่จะให้เราได้รับเงินคืน 5% เมื่อซื้อสินค้าที่ร่วมรายการจากห้างห้างนึง เมื่อเราซื้อของที่ร่วมรายการไป 1,000 บาท เราก็จะได้รับเงินคืนกลับมาเท่ากับ 5% x 1,000 = 50 บาท นั่นเองค่ะ

มอง ๆ แล้วอาจจะไม่ได้มากเท่าไหร่ แต่อย่าลืมนะว่าชีวิตนี้ทั้งชีวิตเราเข้าห้างมากน้อยแค่ไหน แต่ละครั้งที่เข้าไปรับรองเลยว่าหมดไม่ต่ำกว่า 500 บาทแน่นอน ซึ่งเงินที่ได้กลับมาจากบัตรเครดิตเงินคืนตัวนี้แหละค่ะ ที่มันจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จนวันนึงเราอาจจะต้องตกใจที่ได้เห็นยอดเงินคืนรวมทั้งหมดที่เราได้รับกลับมา

เพราะสินค้าที่ร่วมรายการกับบัตรเครดิตเงินคืนนั้นไม่ใช่สินค้าที่เฉพาะเจาะจงสักเท่าไหร่ แต่จะเป็นสินค้าที่เราสามารถซื้อใช้กันได้ในชีวิตประจำวัน เช่นของใช้ในบ้าน เติมน้ำมัน ร้านอาหาร ซึ่งเป็นรายการสินค้าที่เราต้องใช้จ่ายกันโดยทั่วไปอยู่แล้ว ตรงนี้แหละ ที่ทำให้ผู้ที่มีบัตรเครดิตเงินคืนนั้นกุมความได้เปรียบเอาไว้มากกว่าคนใช้งานบัตรเครดิตประเภทอื่น ๆ

 

บัตรเครดิตเงินคืน

บัตรเครดิตเงินคืน แตกต่างจากบัตรเครดิตประเภทอื่นยังไง

ในสมัยก่อนได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง เพราะถึงแม้บัตรเครดิตเงินคืนเค้าจะให้สิทธิพิเศษกับเราในการได้รับเงินคืนกลับมาทุกครั้งที่มีการใช้จ่ายในสินค้าและบริการที่ร่วมรายการ แต่เค้าจะไม่มีการสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัลแบบบัตรเครดิตชนิดอื่น ๆ

แต่เนื่องจากทุกวันนี้โลกของเรามันเปลี่ยนไปแล้วค่ะ สถาบันการเงินเค้าเกิดการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น ทำให้บัตรเครดิตเงินคืนนั้นนอกจากจะได้รับเงินคืนกลับมาทุกครั้งแล้ว ยังได้รับสิทธิพิเศษในการสะสมแต้มแลกของรางวัลเหมือนกับบัตรเครดิตทั่ว ๆ ไปอีกต่างหาก ถ้าถามว่าบัตรเครดิตเงินคืนต่างจากบัตรเครดิตประเภทอื่นยังไง ก็คงต่างกันตรงที่มันมีข้อดีเยอะกว่านั่นเอง

ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อน ๆ คนไหนที่คิดจะทำบัตรเครดิตอะไรก็ตามอย่างน้อย ๆ ก็ขอให้ระวังในเรื่องของการรูดใช้ไว้ด้วยนะ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่มีอำนาจทางการเงินอยู่ในมือ แล้วเราไม่รู้จักยับยั้งชั่งใจ ต่อให้เครดิตเงินคืนมันจะหอมหวานแค่ไหน แต่ถ้ารูดเพลินจนไม่สามารถใช้หนี้ใช้สินได้ แบบนี้ยังไงก็ไม่คุ้มแน่นอน เพราะฉะนั้นอย่าลืมศึกษาในเรื่องของค่าธรรมเนียม และดอกเบี้ยของบัตรเครดิตที่เรากำลังสนใจจะทำก่อนล่ะ จะได้ไม่ต้องมารู้สึกเสียใจภายหลัง