สัญญาณเตือนแบบไหน ต้องเปลี่ยนยางรถโดยเร็ว!

0
2440

ขับรถลุยทั้งร้อนทั้งฝนกันมาหลายเดือน อย่าพึ่งชะล้าใจว่ายางรถยนต์จะยังเหมือนใหม่อยู่ เพราะยางรถอาจเสื่อมสภาพ หน้ายางอาจหายไปหลังจากการผ่านประสบการณ์บนถนนมาอย่างโชคโชน ทางที่ดีเรามาเช็คกันก่อนดีกว่าครับว่า สัญญาณเตือนแบบไหน ต้องเปลี่ยนยางรถโดยเร็ว! ไม่อยากให้เพื่อนๆ ชะล้าใจเพื่อความปลอดภัยของคุณเอง ตามมาอ่านกันเลยครับ

1. รู้สึกพวงมาลัยหนักๆ

ขับแล้วรู้สึกพวงมาลัยหนักผิดปกติ และพอเลี้ยวแล้วรู้สึกสมดุลของรถจะเสียโดยเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง เป็นสัญญาณว่า ยางรถแบนจากของมีคม ให้นำรถไปเข้าศูนย์ซ่อมพร้อมให้ช่างมืออาชีพประเมินความเสียหายว่าสามารถปะยางได้ไหม หรือควรเปลี่ยนยางรถยนต์ในทันทีครับ

2. รู้สึกหนืดๆ หน่วงๆ ตอนเลี้ยว

อาจเป็นอาการที่ดูยากหน่อยนะครับ แต่พี่หมีเชื่อว่าหากคุณขับรถอยู่ทุกวันคงจะสังเกตได้ง่ายๆ คือรู้สึกว่ารถเลี้ยวแล้วไม่คม ขับแล้วหน่วงไปข้างใดข้างหนึ่ง เป็นสัญญาณว่า ยางเริ่มอ่อนตัว ลมยางไม่เท่ากัน ควรนำรถเข้าศูนย์ นำยางไปปะหรือเติมลมยางให้เสมอกันหมดครับ

3. ล้อรถมีเสียงเอี๊ยดๆ ขณะขับ

ลองปิดเพลงในรถซักนิดและฟังเสียงยางบดถนนดีๆ หากยางมีเสียงเอี๊ยดๆดังผิดปกติโดยเฉพาะเวลาขับขี่ในโรงจอดรถที่พื้นมีความมัน อาจเป็นสัญญาณว่า ยางรถของคุณเก่าเกินไปแล้ว เนื้อยางแข็งกระด้าง หน้าสัมผัสยางสึก ควรเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ได้แล้วครับ

4. ตอนเลี้ยวรถชอบไถล

เมื่อคุณเลี้ยวแล้วรถไม่ค่อยเกาะถนน ยิ่งถนนเปียกก็จะยิ่งเห็นอาการชัดเจนขึ้น เป็นสัญญาณว่า ดอกยางสึก หรือเสื่อมสภาพ ควรเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ที่มีดอกยางละเอียด เกาะถนนได้ดีแม้ถนนจะเปียกจะลื่นก็ตามครับ

5. พวงมาลัยเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง

เมื่อไม่บังคับพวงมาลัย รถมักเฉออกทางซ้ายไม่ก็ทางขวาจนทำให้ต้องเหนื่อยกับการขับรถตลอดเวลาเหมือนพวงมาลัยต้านมือคนขับ ใครมีปัญหานี้ให้เอารถไปตั้งศูนย์ใหม่เลยครับ ปัญหามาจากช่วงล้างของรถ ตั้งแต่เพลาล้อ ลูกหมาก ไปจนถึงยางรถเลยครับ

6. พวงมาลัยสั่นและรถเด้ง

ขับบนถนนเรียบๆ แท้ๆ ทำไมรู้สึกรถเด้งเป็นจังหวะสม่ำเสมอแปลกๆ พร้อมกับพวงมาลัยสั่นๆ เป็นสัญญาณว่า รถของคุณยางบวมครับ แสดงว่ายางเสื่อมสภาพและแก้มยางได้รับความเสียหายจากแรงกระแทกอย่างหนัก ซึ่งหากเกิดปัญหานี้พี่หมีขอย้ำว่าต้องไปเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ลูกเดียวเลยครับ

ฉะนั้นเวลาเพื่อนๆ ขับรถ อย่าลืมเช็คอาการของรถยนต์เสมอ หากมีอาการอย่างข้างต้น ก็เดาได้เลยว่าสาเหตุอาจเกิดจากยางรถยนต์ที่เสื่อมสภาพแล้ว ให้รีบนำรถเข้าอู่หรือศูนย์เพื่อเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ เพราะหากเพื่อนๆ ฝืนขับต่อไป อาจเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันได้เลยหละครับ แต่ถ้าเปลี่ยนยางรถแล้ว ขึ้นชื่อว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะบนถนนที่มีรถมากมาย เราขับระวังแล้ว คนอื่นอาจไม่ระวังขับมาชนเราได้เช่นกัน ทางที่ดีมีประกันรถยนต์ชั้น1 ที่คุ้มครองครอบคลุมในราคาสุดคุ้ม เพียง 6,999 บาท/ปี ถูกเหลือเชื่อ! สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่เลย หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1737 พี่หมี TQMยินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงคร้าบบบ